Những “nhà đầu tư” liều mạng

Những “nhà đầu tư” liều mạng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày vừa qua, hàng trăm người tập trung đến gần trụ sở Công an TP HCM để làm đơn tố cáo một “sàn giao dịch trên mạng”.

Theo những người tố cáo, “thủ phạm” đã giới thiệu là Cty cung cấp nền tảng bảo hiểm giao dịch đầu tư; có sàn giao dịch chuyên thực hiện các giao dịch vàng, USD, Bitcoin, giao dịch dự đoán giá ngắn hạn.

Những người tham gia vào hệ thống chỉ cần tải phần mềm một ứng dụng vào điện thoại di động, đăng nhập bằng số điện thoại của mình, nộp tiền vào ứng dụng là có thể bắt đầu “đầu tư”.

Công việc của mỗi “nhà đầu tư” là sẽ bấm dự đoán giá tiền ảo, giá vàng, ngoại tệ lên hoặc xuống. Nếu đoán đúng, “nhà đầu tư” nhận 73% tiền thắng. Nếu sai, vốn của họ sẽ bị trừ. Và “khi thua liên tiếp 6 lần thì nhà đầu tư phải dừng lại, báo về hệ thống để được bảo hiểm đền 100%. Việc hoàn trả bảo hiểm được cam kết tự động trả lại ngay trong ngày”. Các “nhà đầu tư” còn kiếm tiền bằng cách giới thiệu thành viên mới, hoa hồng lên đến 1,8 triệu đồng mỗi lần. 

Trên website của “Cty” này còn quảng cáo “có tập đoàn mẹ ở Anh và được cấp phép bởi Ủy ban chứng khoán Bahamas; văn phòng đại diện nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh; là Cty duy nhất bảo hiểm 100% vốn giao dịch ở Việt Nam, an toàn tuyệt đối, không sợ thua lỗ”. 

Theo các “nhà đầu tư”, “Cty” từng đứng ra tổ chức nhiều sự kiện tại các khách sạn 5 sao và mời “nhà đầu tư” đến dự để tăng thêm sự tin tưởng. 

Đêm 17/4, toàn bộ các ứng dụng liên quan tới “hệ thống” này bất ngờ sập. Các website liên quan đến “Cty” này không thể truy cập. Toàn bộ số tiền các “nhà đầu tư” nộp vào “ứng dụng” nguy cơ bị mất. Theo một ước đoán, đến thời điểm ứng dụng này sập, đã có hơn 68.000 thành viên. Nhiều người đã nộp hàng tỷ đồng vào ứng dụng.

Các “nhà đầu tư” sau đó đến “trụ sở Cty” ở quận Bình Thạnh thì phát hiện đây chỉ là địa điểm ảo, không có bất cứ văn phòng đại diện hay người phụ trách nào. Tới lúc này các “nhà đầu tư” mới cuống cuồng tìm đến kêu cứu công an. Người cho rằng “được giới thiệu chơi thử, thấy dễ kiếm lời nên rủ người thân tham gia”, người cho hay từng tự tin “xác định chỉ lướt sóng, kiếm được số vốn rồi rút lui” nhưng không ngờ đối diện nguy cơ trắng tay nhanh đến vậy.

Nghi án mới, nạn nhân mới, nhưng dạng tội phạm thì không mới. Từ rất nhiều năm nay đã xảy ra rất nhiều dạng vụ án tương tự, báo chí liên tiếp phản ánh, Ngân hàng Nhà nước liên tiếp cảnh báo.

Tại cuộc họp báo Chính phủ đầu tháng 3/2021 vừa qua, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - một lần nữa cảnh báo người dân không nên bỏ tiền để “đầu tư tài chính” vào lĩnh vực ngoại hối, vào những ứng dụng trên mạng. “Do không đúng pháp luật nên việc người dân đưa tiền vào đầu tư là hết sức rủi ro, pháp luật không bảo vệ những rủi ro đó. Mỗi người cần hết sức thận trọng, nhất là những kinh doanh mời chào lãi suất, lợi nhuận cao, có dấu hiệu không minh bạch, không đúng đắn”, đại diện NHNN nói.

Đại diện NHNN cũng khẳng định ngay từ những năm 2012, 2013 và 2014, cơ quan này đã xác định các loại tiền ảo không phải là tiền pháp lệnh, chỉ là tài sản ảo, không có chức năng thanh toán, pháp luật không cho phép.

Như vậy, các nạn nhân trong sự việc nêu trên, nhìn nhận ở một góc độ nào đó là những “nhà đầu tư” bất hợp pháp. Bản thân họ cũng thừa nhận điều này, khi có người phân trần “cần tiền nên liều”. Nay họ rơi vào tình cảnh “vừa giận vừa thương”. 

Một vấn đề khác cũng cần nhắc tới, là dù Ban Tuyên giáo TW, Bộ TT&TT đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng một số phương tiện truyền thông vẫn thường xuyên có các bài viết giới thiệu, vô tình “quảng cáo” cổ xúy cho các loại tiền ảo, các “sàn giao dịch” bất hợp pháp; cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc các “nhà đầu tư” cả tin, “sập bẫy” tội phạm mạng như trên.   

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.