Những người khoan hầm xuyên núi, bắc cầu vượt biển “made in Việt Nam”

(PLVN) - Trong bụng núi Hải Vân, không khí đặc quánh, nền nhiệt 38 độ C ngột ngạt. Làm việc trong môi trường khắc nghiệt nhưng những người khoan hầm xuyên núi vẫn luôn vui vẻ, trách nhiệm để có công trình "để đời"...
Những người khoan hầm xuyên núi, bắc cầu vượt biển “made in Việt Nam” Anh Võ Sơn Hải, Phó giám đốc Ban điều hành phụ trách thi công LX1.

Bí quyết chinh phục lòng núi

Võ Sơn Hải hiện là Phó Giám đốc Ban điều hành phụ trách thi công LX1, trạc ngoài 40 tuổi, thân hình vạm vỡ nhưng tính cách nhẹ nhàng đối lập cái công việc đầy mạnh mẽ anh đang làm.

Anh Hải cập nhật công tác thi công: “Các đào hầm đều tổ chức thi công 3 ca mỗi ngày với nhiều công đoạn khác nhau. Không gian trục hầm mở đến đâu thi công mái vòm, hạ tầng nền đường đến đó. Với sự phối hợp đồng bộ trong giải pháp thi công nên hầm Hải Vân 2 đang dần hoàn thiện và duy trì được tiến độ mở hầm theo kế hoạch ban đầu”.

Anh Bùi Hồng Đăng, Giám đốc điều hành các gói hầm Tập đoàn Đèo Cả.

Cùng ca làm việc sâu trong lòng núi đó, “lão tướng” Vũ Sỹ Chiến, một trong những thợ đào hầm nhiều kinh nghiệm nhất chỉ lên vòm hầm giới thiệu: “Với không gian trong một gương hầm chỉ khoảng 70mnhưng người làm hầm đã tổ chức thi công từ khoan nổ mìn, đào xúc bốc, thông gió đến neo gia cố, bê tông hoàn thiện…, tất cả các quy trình được diễn ra khoa học và không hề bị chồng lấn”.

Thủ lĩnh của những thợ đào hầm là anh Bùi Hồng Đăng. Nếu không giới thiệu chức danh, người mới gặp khó nhận ra chàng kỹ sư này là Giám đốc điều hành các gói hầm của Tập đoàn Đèo Cả.

Bùi Hồng Đăng không mang comple, caravat mà mặc trang phục bảo hộ lao động trực tiếp cùng anh em vào hầm. Giám đốc điều hành các gói hầm ít nói, hay cười, ít người biết anh là một “tướng trận” thực thụ với rất nhiều sáng tạo trong thi công. Anh Đăng kể: “Mình từ Đèo Cả, Cổ Mã ra Cù Mông, Cù Mông hoàn thành tiếp tục ra Hải Vân 2 và có mặt tại những công trình quan trọng của Đèo Cả ngay từ những ngày đầu tiên".

Nói về bí quyết đào hầm, anh Đăng gãi đầu cười: “Người Việt mình giỏi mà! Giỏi học hỏi và sáng tạo”. Những người thợ đào hầm Việt Nam tại dự án hầm Hải Vân cũng là những người đầu tiên tiếp cận công nghệ thi công với công nghệ cực kỳ hiện đại và phức tạp của Áo, viết tắt NATM (New Austrian Tunneling Method). Công nghệ NATM được áp dụng cho việc đào hầm bằng phương pháp khoan nổ, được chống đỡ bằng néo kết hợp với bê tông phun... Từ các dự án hầm tại Nam Trung bộ, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong số các nước đang phát triển đã mạnh dạn áp dụng công nghệ đào hầm NATM vào thi công các công trình hầm trong giao thông, thu được hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí.

Đối với họ, đường hầm qua đèo Hải Vân còn là kỳ tích vì họ đã thực hiện thành công Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông. “Ở đó là trường học trong lòng núi mà càng làm chúng tôi càng rút ra được những kinh nghiệm để cải thiện phương pháp thi công, rút ngắn thời gian, giảm chi phí đầu tư. Từ kinh nghiệm học hỏi các chuyên gia nước ngoài, qua công tác tư vấn giám sát, thi công hầm Hải Vân I, rồi trực tiếp khoan hầm đèo Cả (4.200 mét), đèo Cổ Mã (500 mét), Cù Mông (2600 mét), hiện là hơn 6000 mét Hải Vân 2 cùng với việc tự học, tự nghiên cứu qua tài liệu, đội ngũ kỹ sư, công nhân của người Việt đã nhuần nhuyễn công nghệ khoan hầm NATM, đạt đến trình độ cao của thế giới”.

Cùng với Bùi Hồng Đăng, Võ Sơn Hải, Nguyễn Sỹ Chiến thì công trình thế kỷ Hải Vân sẽ ghi danh những thợ đào hầm khác như Trần Ngọc Sâm, Bùi Danh Nghĩa, Nguyễn Đình Điệp -  những “chiến sỹ” nơi tuyến đầu mặt trận thi công của Tập đoàn Đèo Cả.

Vượt biển để vượt Hải Vân

Dương Đình Mạnh, Giám đốc ban điều hành các gói thầu cầu và đường dẫn nhận nhiệm vụ triển khai thi công đường dẫn vượt biển vào hầm Hải Vân khi tuổi đời còn rất trẻ, chỉ mới ngoài 30. Đó là trọng trách lớn. Khi đặt chân đến Hải Vân, Mạnh chưa thể hình dung sau này nơi đây sẽ có hệ thống đường dẫn vượt biển “hoành tráng” như vậy.

Trong lòng Hải Vân 2

Khi đến đây khảo sát thiết kế, Dương Đình Mạnh không khỏi ái ngại khi những điều kiện về địa chất, thổ nhưỡng cũng như khí hậu miền Trung khắc nghiệt. Ở chân đèo Hải Vân, vận tốc gió rất lớn có ảnh hưởng xấu đến việc thi công cọc khoan nhồi. Các công việc cần phải thực hiện chính xác như: Đóng cọc sàn công tác, hạ ống vách, lắp đặt lồng cốt thép sẽ rất khó khăn.

Mặt khác, quá trình thi công còn chịu ảnh hưởng của dòng triều lên xuống từ biển qua cửa biển Đà Nẵng. Nơi đây cũng là vùng có sự bồi lắng rất lớn nên địa chất có nền rất yếu… Thế nhưng tất cả những yếu tố bất lợi ấy đã được Dương Đình Mạnh cùng các công sự là kỹ sư tư vấn thiết kế rà soát và tìm ra phương án tối ưu nhất.

“Những người thi công chúng tôi đứng trước 2 phương án, 1 là ngăn dòng nước làm đường thì sẽ không phức tạp nhưng ảnh hưởng đến hệ sinh thái và đời sống của người dân phía trong cửa biển. Chỉ có cầu vượt biển sẽ vừa bảo đảm hệ sinh thái vừa thuận tiện lưu thông cho xe cộ vào hầm một cách thuận lợi, cùng với đó việc thi công tác động nhiều đến kết cấu địa hình và môi trường sống. Khó nhất là nhịp thi công dưới nước. Chúng tôi đã phải đắp cục bộ để thi công. Biện pháp sử dụng thành phần thiết kế mác bê tông cao, tính toán chiều dày hợp lý đủ để chống xâm thực. Có thởi điểm 6 mũi thi công đồng loạt, mỗi mũi như vậy có 20 người. Bây giờ thì cầu vượt  biển sẵn sàng cùng với hầm Hải Vân đi vào phục vụ trong năm 2020”, Dương Đình Mạnh nói.

Kể về những ngày trên công trường cầu vượt biển, vị Giám đốc năng nổ không giấu được sự hào hứng: “Khi ấy, hầu hết anh em đều đang độ trai trẻ nên tất cả đều hừng hực khí thế. Đối với chúng tôi, việc được tín nhiệm tham gia xâu dựng cây cầu góp phần vào việc tạo nên một công trình lớn của đất nước là một vinh dự lớn lao. Với một khối lượng công việc lớn chưa từng có và được cọ xát nhiều với những bài toán hóc búa về giải pháp thi công đã khiến anh em kỹ sư, công nhân trưởng thành rất nhiều”.

Từ cửa sổ máy bay khi rời sân bay Quốc tế Đà Nẵng, từ bây giờ, bất kỳ ai cũng có thể quan sát thấy hình hài hệ thống cầu vượt lượn ra biển rồi cắm thẳng vào chân núi Hải Vân một cách kỳ vĩ đang dần được hoàn thiện. Rồi đây, người ta không chỉ nhìn mà còn trực tiếp sử dụng công trình vượt Hải Vân hoàn toàn do người Việt thực hiện. Thêm mốc son của ngành xây dựng hạ tầng của đất nước.

Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn.  Giai đoạn 1: sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1 và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân; Giai đoạn 2: mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông  Hải Vân 2 và mở rộng cầu, đường dẫn với quy mô 4 làn xe. Hiện giai đoạn một đã hoàn thành, giai đoạn 2 vẫn đang băng về đích. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành.
Thanh Trang
Cùng chuyên mục
Ngành mía đường “tổn thương” thế nào?

Ngành mía đường “tổn thương” thế nào?

(PLVN) - Gần hết 1 năm mở cửa thị trường đường theo lộ trình thực hiện Atiga (Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN), mía đường Việt Nam đã phải chịu trận “tổn thương” kép vừa ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa nhìn đường Thái Lan “tung hoành” ở thị trường nội địa.

Đọc thêm

Ghép thành công quả tim của một người Vũng Tàu cho một bệnh nhân ở Huế

Ghép thành công quả tim của một người Vũng Tàu cho một bệnh nhân ở Huế
(PLVN) - Sau khi bị tai nạn giao thông và xác định không thể “vượt cửa tử”, gia đình anh Q. đã quyết định xin hiến tạng của anh để cứu sống những bệnh nhân đang từng ngày chờ ghép tạng. Với sự hiệp đồng giúp đỡ của các bệnh viện, lực lượng chức năng và hãng hàng không Vietnam Airlines, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt cho anh H.

Vụ nhảy lầu tự tử ở Toà án Bình Phước: Đình chỉ điều tra bị can

Vụ nhảy lầu tự tử ở Toà án Bình Phước: Đình chỉ điều tra bị can
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vừa ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án tai nạn giao thông, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Lương Hữu Phước - Người nhảy lầu tự tử tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước sau khi tòa tuyên án.

Bảo tàng địa chất miền sơn cước

Bảo tàng địa chất miền sơn cước
(PLVN) -Trước khi trở thành Bảo tàng địa lý tự nhiên miền sơn cước, Tức Dụp từng ngập trong mưa bom lửa đạn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Như một phượng hoàng lửa, không có sự hủy diệt, Tức Dụp vẫn luôn sừng sững và hoa lệ. Ngày nay, vẻ đẹp huyền bí ngọn đồi 2 triệu đô còn được Công ty Cổ phần Du lịch An Giang tái thiết, choàng lên mình chiếc áo mới lộng lẫy và kiêu sa.

Em bé sốc phản vệ sau ăn bánh mì

Em bé sốc phản vệ sau ăn bánh mì
(PLVN) - Sau khi ăn hết một chiếc bánh mì burger, bé trai 10 tuổi khó thở, bất tỉnh, bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương xác định bé bị sốc phản vệ.
'Bệnh nhân 1342': 'Tôi xin lỗi'

'Bệnh nhân 1342': 'Tôi xin lỗi'

(PLVN) - "Bệnh nhân 1342", tiếp viên hàng không Vietnam Airlines, đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, bày tỏ ăn năn, hối hận và xin lỗi vì làm ảnh hưởng mọi người.

Giá vàng quay đầu giảm vào phiên cuối tuần

Giá vàng quay đầu giảm vào phiên cuối tuần
(PLVN) -Sáng nay (5/12), giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt quay đầu giảm nhẹ. Song mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức cao, khoảng 3,2 triệu đồng/lượng.
“Tư mắt kính”: Nữ chiến binh truyền cảm hứng để không ai phải chiến đấu với ung thư một mình

“Tư mắt kính”: Nữ chiến binh truyền cảm hứng để không ai phải chiến đấu với ung thư một mình

(PLVN) -Mặc dù bị ung thư vú giai đoạn 3 nhưng chị Lương Ngọc Vân Anh vẫn không bỏ cuộc. Dù cả 3 thế hệ đều mang bệnh ung thư nhưng chị quan niệm, muốn chiến thắng ung thư, trước tiên phải chiến thắng chính bản thân, cũng vì thế mà căn bệnh của chị chuyển biến một cách đầy tích cực và chị còn truyền cảm hứng để không ai phải chiến đấu với ung thư một mình.

Diễn đàn Doanh nghiệp Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 8: Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các nước

Diễn đàn Doanh nghiệp Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 8:  Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các nước
(PLVN) - Ngày 04/12/2020, Bộ Ngoại giao và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 8 tại Hà Nội, có kết nối trực tuyến với đại biểu từ các nước Mê Công và Hàn Quốc.

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp
(PLVN) - Triển khai Đề án về tổ chức xây dựng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ (DQTV) giai đoạn 2015 - 2020, 5 năm qua, các tỉnh, thành trong toàn quốc đã xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ngày càng vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của đất nước trong tình hình mới.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬