Những công cụ hiệu quả giúp DN gia tăng xuất khẩu vào EAEU

Những công cụ hiệu quả giúp DN gia tăng xuất khẩu vào EAEU
(PLO) - Ngày 27/7/2016, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo Giới thiệu thị trường các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) và cơ hội thúc đẩy xuất khẩu thông qua Việt Nam – EAEU FTA. 

Hội thảo nhằm mục đích cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp các cam kết cơ bản của Hiệp định thương mại tự do FTA giữa Việt Nam và EAEU, thông tin cơ bản về tình hình thị trường các nước thành viên của EAEU. 

Giới thiệu sơ lược về tình hình thị trường các nước EAEU, bà Nguyễn Khánh Ngọc – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công thương cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và LB Nga luôn có sự tăng trưởng cao, trong các năm 2014 – 2015 trung bình đạt mức khoảng 2.2 - 2,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang LB Nga đạt 1,44 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch thương mại Việt Nam – LB Nga 1,3 tỷ USD (tăng 42.5% so với cùng kỳ 2015), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang LB Nga đạt 750 triệu USD. Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang LB Nga bao gồm: điện thoại, linh kiện, máy vi tính và sản phẩm điện tử, hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, hạt điều, gạo, rau quả.

Bà Ngọc nhấn mạnh những điểm thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam khi vào thị trường LB Nga: “Do các lệnh cấm vận của Mỹ và EU, Nga sẽ áp dụng lệnh cấm vận nhập khẩu nông sản và thực phẩm từ phương Tây và Mỹ với thời hạn đến cuối năm 2017. Nhiều loại nông sản, thực phẩm mà Nga cấm nhập từ phương Tây lại là thứ mà ta có lợi thế xuất khẩu như hạt tiêu, hạt điều, hoa quả nhiệt đới, cá tra và thủy hải sản khô...

LB Nga ngày càng nhận thấy sự cần thiết của việc tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, khu vực có nền kinh tế phát triển năng động nhất thế giới. Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu dự kiến có hiệu lực vào tháng 9/2016 sẽ có tác dụng thiết thực, hiệu quả đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp."

Ông Đặng Hoàng Hải – Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công thương cho biết: “Hiệp định thương mại tự do FTA dự kiến có hiệu lực vào tháng 9 tới đây. Chúng tôi cho rằng thị trường các nước thuộc Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU) là một thị trường tiềm năng, trước đây trong một thời gian dài, các nước trong liên minh đặc biệt là LB Nga gần như là đối tác duy nhất của Việt Nam về tất cả các lĩnh vực quan trọng gồm văn hóa, kinh tế và quân sự. Đây là một di sản lớn trong mối quan hệ giữa hai nước.

Hiện nay, thương mại với thị trường này đang ở mức khiêm tốn, nhưng LB Nga vẫn là một trong số các nước Châu Âu có kim ngạch với Việt Nam cao, cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga là cộng đồng mạnh nhất trên thế giới, chính phủ giữa hai nước có quan hệ tốt đẹp. Đây là những điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến thương mại vào thị trường tiềm năng này”.

Theo ông Bùi Hồng Minh – Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, trong số 5 quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á – Âu, Việt Nam đã có quan hệ đối tác kinh tế lâu năm với 3 quốc gia gồm: LB Nga, Belarus, Kazakhstan. Đối với thị trường LB Nga, năm 2014, xuất khẩu đạt 1.9 tỷ USD, chủ yếu gồm các mặt hàng công nghiệp nhẹ và tiêu dùng: thủy sản, dệt may, giày dép, rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Đối với thị trường Belarus, xuất khẩu của Việt Nam đạt 14 triệu USD, gồm các mặt hàng thủy sản, cao su, gạo, sản phẩm sắn, điện thoại và linh kiện. Đối với thị trường Kazakhstan, xuất khẩu của Việt Nam đạt 154 triệu USD, bao gồm: hoa quả, các loại hạt, chế phẩm ngũ cốc, giày dép, phụ kiện, phương tiện cơ khí, phụ tùng.

Bên cạnh những điểm thuận lợi: thị trường tiềm năng, hấp dẫn và đa dạng về hàng thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng; Việt Nam là nước đầu tiên ký FTA với EAEU nên được hưởng lợi trong khi các nước khác còn phải chịu thuế MFN... ông Minh phân tích điểm mạnh nhất là cộng đồng người Việt tại Nga đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước. Với lực lượng “hậu phương” vững chắc này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí marketing sản phẩm khi vào thị trường mới.

Trong phần hỏi đáp, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, trong đó có bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc công ty sản xuất thực phẩm chức năng đến từ Thanh Hóa bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Công thương hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách kết nối với những tập đoàn phân phối lớn tại thị trường LB Nga để tìm đầu ra cho sản phẩm, xây dựng các trung tâm thương mại của Việt Nam tại thị trường các nước trong khu vực EAEU để có thể xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang bán tại các trung tâm thương mại đó.

Trả lời doanh nghiệp, Bà Nguyễn Khánh Ngọc cho biết, Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA) là đầu mối, là địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp Việt Nam khi bước chân vào thị trường LB Nga. Năm 2015, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva cũng đã tổ chức Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Mátxcơva 2015” và xuất khẩu được sang LB Nga 120 tấn hàng hóa của 163 doanh nghiệp tham gia hội chợ. Đây được đánh giá là một chương trình xúc tiến hàng Việt ra nước ngoài mang lại hiệu quả cao nhất.

Năm 2016, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva tiếp tục diễn ra 2 kỳ hội chợ “Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva” và “Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại Mátxcơva” chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường LB Nga, tìm hướng phát triển bền vững tại thị trường này.

Trả lời phỏng vấn bên lề hội thảo, ông Hải nhắn gửi đến các doanh nghiệp: “Những điều vĩ đại đều bắt đầu từ những điều đơn giản, chúng ta sẽ không nhìn vào những vấn đề to tát tác động của Hiệp định, mà nên nhìn thẳng vào bảng cắt giảm thuế quan hàng hóa, nên xem xét cụ thể mặt hàng của doanh nghiệp có nằm trong diện cắt giảm thuế quan hay không, cắt giảm bao nhiêu %, nếu hàng hóa của doanh nghiệp có được lợi thế về mặt thuế quan thì tiếp tục cân nhắc điều kiện xuất xứ của hàng hóa có thể đáp ứng được không, từ đó soi chiếu các điều kiện kỹ thuật khác, những điều kiện về hàng hóa thương mại ví dụ về hải quan, về hàng rào kỹ thuật, kiểm tra chất lượng sản phẩm... từ đó đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp có những thuận lợi như thế nào sau khi hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, doanh nghiệp sẽ tìm được con đường của mình”. 

Để tạo ra nguồn thông tin thiết thực, hữu ích đối với doanh nghiệp, Bộ Công thương đã xây dựng website trong đó lấy thông tin chính thức từ chính phủ các nước về các nhà phân phối lớn, nhu cầu sản phẩm, hàng hóa của thị trường các nước để doanh nghiệp Việt Nam có một bức tranh cụ thể, chủ động cho hoạt động xuất khẩu.

Bộ Công thương cũng đang triển khai đề án lớn của Chính phủ thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp hàng Việt Nam vào các chuỗi phân phối lớn trên thế giới, tổ chức các tuần lễ hàng Việt Nam tại các nước và kết nối các chuỗi siêu thị với các nhà sản xuất của Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam đang có những công cụ hiệu quả, thiết thực để gia tăng xuất khẩu hàng hóa vào các nước trong khu vực EAEU, mỗi doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội này để nhanh chóng định hướng phát triển bền vững tại thị trường các nước trong Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU).

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và tìm hướng phát triển lâu dài tại thị trường LB Nga, cơ quan chức năng phối hợp Công ty INCENTRA tổ chức "Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva" từ ngày 9/9 đến 16/9 và "Tuần lễ hàng TP HCM tại Mátxcơva" từ ngày 6/10 đến 14/10 tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva. Đăng ký tham gia hội chợ liên hệ qua hotline 0965945666 hoặc truy cập website: hoicho2016.incentra.com.vn

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.