Nhu cầu bức thiết về phương tiện với lực lượng QLTT

Hiện trường vụ xe ô tô 62C-014.84 đâm thẳng vào xe máy của cán bộ QLTT Long An
Hiện trường vụ xe ô tô 62C-014.84 đâm thẳng vào xe máy của cán bộ QLTT Long An
(PLVN) - Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) có 650 đơn vị đóng tại hơn 700 quận, huyện, thị xã trong cả nước nhưng chỉ có chừng 400 ô tô chuyên dùng để làm nhiệm vụ. Điều này hoàn toàn đối lập với phương tiện, thiết bị mà các đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng giả đang sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Đối tượng buôn lậu rất manh động

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh cho biết, những nguy hiểm phải đối đầu trong thực thi nhiệm vụ của lực lượng QLTT là không thể lường trước. Bởi đặc trưng của QLTT là tiếp xúc với mặt trái của cơ chế thị trường. Nhiều khi phải mặc thường phục để nắm tình hình, phải xuất hiện ở bất kỳ nơi nào có dấu hiệu buôn bán hàng hóa, nhất là vùng sâu, vùng xa. Thậm chí, phải cảnh giác cả các đối tượng khi chúng tổ chức theo dõi, giám sát nhất cử nhất động của lực lượng ngay từ trụ sở cơ quan. 

Tuy nhiên, tổ chức đâm thẳng vào xe mô tô của lực lượng QLTT ngay giữa đường quốc lộ thì ít người lường trước được. Đó là câu chuyện mới xảy ra với cán bộ của QLTT Long An. Ông Nguyễn Duy Tuấn (Cục QLTT Long An) cho biết, gần đây, tần suất các đối tượng vận chuyển hàng hóa do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ, không có nguồn gốc xuất xứ qua địa bàn tỉnh Long An có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. 

Trước tình hình này, Cục đã chỉ đạo các đội tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu, để xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý.

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 4 nhận được nguồn tin báo, có phương tiện ô tô tải, biển kiểm soát 62C-014.84 vận chuyển hàng nhập lậu từ biên giới huyện Vĩnh Hưng di chuyển theo hướng Quốc lộ 62 qua địa bàn huyện Thủ Thừa và huyện Bến Lức (Long An) về TP HCM trên tuyến cao tốc Trung Lương - TP HCM.

Đội QLTT số 4 phân công một nhóm bám sát phương tiện, đồng thời thông báo cho Đội QLTT số 15 (Cục QLTT TP HCM) phối hợp đón đầu dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, chiếc xe tải này lại bất ngờ quay đầu trở lại chạy về hướng Bến Lức khi lưu thông đến khu vực đường dẫn xuống cao tốc thuộc huyện Bình Chánh, TP HCM. 

Nhóm công tác giám sát tiến hành phối hợp với Đội QLTT số 4 tiếp tục phân công kiểm soát viên thực hiện biện pháp nghiệp vụ để theo dõi hướng di chuyển của phương tiện. Khi đến ngã tư Long Kim (thị trấn Bến Lức), lái xe này phát hiện có lực lượng QLTT đang dừng đèn đỏ nên đã điều khiển phương tiện lao thẳng vào 2 xe máy của Đội QLTT số 4. Sau khi gây tai nạn, lái xe đã bỏ lại phương tiện và trốn khỏi hiện trường. Kết quả khám xét cho thấy, xe đang vận chuyển hàng điện lạnh đã qua sử dụng.

Cả Cục chỉ có 1 ô tô chuyên dùng 

Đây không phải lần đầu tiên, tính mạng cán bộ QLTT bị đe doạ, uy hiếp trong quá trình thực thi công tác. Trước đó, một cán bộ QLTT của Long An cũng bị tấn công và tử vong khi đang đấu tranh với đối tượng buôn lậu thuốc lá điếu. Không chỉ Long An, lực lượng QLTT các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Cà Mau, Điện Biên, Lai Châu… cũng từng đối mặt với trường hợp khi ra hiệu lệnh kiểm tra ô tô tải nhưng tài xế không chấp hành, lái xe bỏ chạy. Thậm chí có những đối tượng buôn lậu sẵn sàng dùng hung khí, phương tiện vận tải để uy hiếp lại lực lượng QLTT.

Nhận thấy rõ những khó khăn, nguy hiểm mà lực lượng trong ngành phải đối mặt, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, lãnh đạo Tổng cục vẫn thường xuyên động viên anh em, tăng cường trau dồi các biện pháp nghiệp vụ và nâng cao cảnh giác trong các vụ việc phức tạp, để vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa đảm bảo được tính mạng. 

Quyền Cục trưởng Cục QLTT Bình Phước từng chia sẻ, lực lượng QLTT ở tỉnh miền Đông Nam Bộ này phải gồng mình thực thi nhiệm vụ trên toàn tỉnh, địa bàn vùng sâu vùng xa, nhưng cả Cục chỉ có một chiếc xe ô tô chuyên dùng khiến công tác bám sát, quản lý địa bàn trở nên khó khăn hơn. Đây dường như cũng là khó khăn chung của toàn lực lượng. 

Theo thống kê, hiện QLTT các cấp có 650 đơn vị đóng tại 713 quận, huyện, thị xã nhưng toàn lực lượng chỉ được trang bị hơn 400 chiếc xe ô tô chuyên dùng phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong số đó có hơn 30% đã hết niên hạn sử dụng và 20% số xe đã hư hỏng, không thể tiếp tục sử dụng.

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, tính trung bình trên cả nước, cứ 2 đội QLTT mới được sử dụng 1 chiếc ô tô chuyên dùng. Điều này hoàn toàn đối lập với tương quan lực lượng về phương tiện trang bị của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, hàng giả trái phép hiện nay.

Trước thực trạng đó, Tổng cục đang xây dựng phương án để báo cáo các Bộ, ngành, Chính phủ trang bị xe ô tô chuyên dùng cho QLTT, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về phương tiện, tăng cường nguồn lực, giúp lực lượng QLTT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời tránh được các vụ bị tấn công như trường hợp vừa xảy ra với cán bộ QLTT Long An.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.