Nhiều nông dân thoát nông vì càng sản xuất càng lỗ

Nghề nông nghiệp không đủ sống, không ít nông dân đã thoát nông lên thành phố tìm kiếm việc làm
Nghề nông nghiệp không đủ sống, không ít nông dân đã thoát nông lên thành phố tìm kiếm việc làm
(PLO) - Sáng nay (7/7), tại Hà Nội, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Lại Xuân Môn đã có cuộc gặp gỡ quan trọng với 100 doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp để bàn cách thức liên kết chặt chẽ hơn giữa “2 nhà”: nhà nông và nhà doanh nghiệp.  

Theo TW Hội NDVN, nông nghiệp, nông dân, nông thôn thời gian qua đang gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn từ bất lợi của thị trường và hội nhập, biến đổi khí hậu diễn ra khắc nghiệt; tác hại của ô nhiễm môi trường; vấn đề vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng; vấn đề tín dụng đen; tình trạng được mùa mất giá.

Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch TW Hội NDVN nói rằng, những khó khăn đã lấy đi quá nhiều thành quả lao động của nông dân, không chỉ lấy đi một lần mà lấy đi rất nhiều lần, có hộ nông dân không còn gì để lấy. Không ít nông dân đã từ bỏ nghề truyền thống cội nguồn làm nông nghiệp của mình để thoát nông, bởi một lý do khổ cực, vất vả, càng sản xuất càng bị lỗ.

Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam 

Nói thay tiếng nói cho hàng chục triệu nông dân Việt Nam, ông Môn khẳng định rằng, cần phải có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân với nông dân và nông dân với doanh nghiệp để xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, loại bỏ bớt tác nhân trung gian giữa người sản xuất và doanh nghiệp, rút ngắn độ dài của kênh tiêu thụ, mang lại hiệu quả kinh tế cho cả nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng, mà trước hết bảo đảm cho người nông dân có thể đổi đời trên mảnh đất của mình.

Đánh giá về mối liên kết giữa người nông dân và DN, ông Trần Mạnh Báo, Tổng giám đốc Công ty CP giống cây trồng Thái Bình cho rằng mối liên kết này thời gian qua lỏng lẻo, nông dân bỏ hợp đồng với DN xảy ra xoành xoạch, trong khi rớt giá thì DN cũng không ít trường hợp rồng bỏ nông dân mà đi. Để mối liên kết này chặt chẽ thì doanh nghiệp phải hợp tác thông qua 1 pháp nhân đại diện, đó là hợp tác xã. “Mặc dù có sự chuyển đổi Hợp tác xã theo luật mới năm 2012, nhưng xin thưa, hầu hết vẫn là "bình mới rượu cũ". Các Hợp tác xã vẫn hoạt động èo uột, thiếu vốn, trình độ quản lý thấp.”- ông Báo nói.

Là DN đang liên kết với 1 vạn nông dân từ sản xuất giống, dưa lưới, lương thực, bà Trần Kim Liên, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP giống cây trồng T.W nói DN không nên đổ tội cho nông dân, vấn đề nằm ở chỗ doanh nghiệp có đầu ra, có chia sẻ với nông dân không? “Nông dân hoàn toàn họ nghiêm túc, chúng tôi nghiêm túc. Để nông dân tham gia vào chuỗi, doanh nghiệp có đầu ra ổn định, có chia sẻ lợi ích một cách thoả đáng, giữ chữ tín với người nông dân. Tất cả nông dân rất cần doanh nghiệp, vấn đề chỉ là cách ứng xử của doanh nghiệp như thế nào..."- bà Liên nêu quan điểm.

Lý giải tại sao cả nước hiện có hơn 600.000 doanh nghiệp nhưng số doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chỉ chiếm khoảng 1% dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, ông Võ Quang Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An cho rằng: Lâu nay nhà nước ban hành chính sách cho nông nghiệp, nhưng nhằm mục đích quản lý nhiều hơn là nhằm thúc đẩy sản xuất.  Ông Huy kiến nghị người làm chính sách cần phải sâu, sát thực tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn thì lúc đó chính sách mới đủ mặn mà thu hút DN vào đầu tư ở lĩnh vực lắm rủi ro này.

Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo TW Hội Nông dân, nhiều DN cho rằng để DN đóng vai trò chủ đạo trong mối liên kết với nông dân, nhà nước cần ban hành các cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là các chính sách về đất đai, thuế, vốn và bảo hiểm... Và với vài trò của mình, Hội NDVN cần xác định là đầu mối quan trọng giúp bà con gắn kết chặt chẽ hơn trong mối liên hệ với doanh nghiệp, nắm sát diễn biến thực tế ở các vùng sản xuất, để giúp bà con thay đổi tư duy sản xuất, bỏ sự dễ dãi trong làm ăn, sản xuất.

Tại cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam với các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, 8 văn bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam với 8 tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã được ký kết, gồm : Biên bản ghi nhớ giữa Hội Nông dân VN với Công ty VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup) về hợp tác thực hiện Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ 1.000 hộ nông dân, HTX sản xuất nông sản an toàn”; Biên bản ghi nhớ giữa Hội Nông dân Việt Nam với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Công ty CP Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình,  Công ty CP Giống cây trồng Trung ương về đảm bảo cung ứng vật tư phân bón, giống cây trồng chất lượng tới hội viên nông dân; Biên bản ghi nhớ giữa Hội Nông dân Việt Nam với Tập đoàn TH,  Tập đoàn Thủy sản Minh Phú,  Công ty CP Ba Huân, Công ty Lebio Việt Nam về phối hợp, tuyên truyền vận động nông dân tham gia liên kết sản xuất nông nghiệp an toàn, ứng dụng công nghệ cao.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.