Nhiều hộ dân “đổ bê tông” tại Trung tâm điện lực tỷ USD

Mũi Độc - vị trí sẽ xây dựng cảng nhập than phục vụ Trung tâm Điện lực Quảng Trạch
Mũi Độc - vị trí sẽ xây dựng cảng nhập than phục vụ Trung tâm Điện lực Quảng Trạch
(PLO) - Mặc dù đã lên kế hoạch thi công hạng mục san nền Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch vào tháng 4 và khởi công nhà máy nhiệt điện đầu tiên vào tháng 12 năm nay, nhưng hiện vẫn còn 3 hộ dân chưa chấp nhận phương án đền bù. Cá biệt, một hộ vẫn đang “đổ bê tông” ngay “quả tim” của dự án, tức khu vực nhà máy chính.

Cuối tháng 5/2017, có mặt bằng “sạch”?

Chưa đầy một tháng, UBND tỉnh Quảng Bình đã phải triệu tập tới 2 cuộc họp nhằm bàn việc hiện thực hoá dự án tỷ USD nói trên. Tại đây, chuyện giải phóng mặt bằng (GPMB) được nói nhiều nhất, bởi nó được dự báo là sẽ khó khăn và phức tạp, với hơn 60 hộ dân đang có những lợi ích liên quan đến khu vực sẽ thực hiện dự án.

Cụ thể, trong một Thông báo phát đi hôm 24/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình liệt kê hiện có 52 hộ dân đã, đang tái lấn chiếm đất dự án, 7 hộ đã nhận tiền bồi thường GPMB nhưng chưa chịu di dời và 3 hộ dân vẫn chưa chấp nhận phương án bồi thường GPMB.

Trong số 3 hộ này, có 2 hộ hiện đang ở khu vực sân phân phối và 1 hộ nằm ngay nền nhà máy nhiệt điện chính trong tương lai. Không những thế có hộ còn tự ý lấn đất, mở đường đi ra cảng Mũi Độc (cảng nhập than phục vụ nhà máy).

Theo đó, quan điểm của UBND tỉnh Quảng Bình đối với vấn đề này là “UBND huyện Quảng Trạch, Ban Chỉ đạo GPMB phải chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, tập trung tuyên truyền vận động là quan trọng nhưng nếu các hộ chây ỳ thì phải thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật”, đồng thời ấn định đến cuối tháng 5/2017, toàn bộ mặt bằng ở đây phải “sạch” để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh này cũng chỉ đạo UBND huyện Quảng Trạch thành lập Tổ hỗ trợ về an ninh trật tự trong quá trình GPMB và thi công các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, với sự tham gia của lãnh đạo huyện, Công an, Bộ đội Biên phòng, đại diện chủ đầu tư - Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2…, với mục tiêu đảm bảo an toàn và đúng tiến độ dự án.

Tỉnh hối thúc chủ đầu tư ứng tiền

Về phía địa phương, UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Sở TN&MT thu hồi hơn 100 ha đất trước đã giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để làm thủ tục giao lại cho EVN, đồng thời chuẩn bị để phê duyệt việc thuê đất đối với 94 ha đã GPMB nhưng chưa có quyết định giao đất, hoàn thành trước ngày 5/4/2017.

Ngược lại, tỉnh này cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2 (EVN) báo cáo chủ đầu tư khẩn trương hoàn trả tiền GPMB mà phía PVN đã thực hiện trước đây, đồng thời chuyển thêm tiền tạm ứng chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB (khoảng 50 tỷ đồng) cho tỉnh Quảng Bình để thực hiện những công việc tiếp theo. 

Trước đó, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2 cho biết: “EVN sẽ căn cứ báo cáo kiểm toán độc lập về khối lượng mà PVN đã thực hiện trước đây để làm cơ sở thanh toán. Và khi có Quyết định giao đất chính thức từ UBND tỉnh Quảng Bình, EVN sẽ ứng và chuyển cho tỉnh số tiền hơn 200 tỷ để tỉnh hoàn trả lại cho PVN về khoản đã nhận tạm ứng đền bù trước đó”.

Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2
Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2

Thực tế, Quảng Bình từ lâu đã kỳ vọng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch là dự án động lực, và sẽ mang về cho tỉnh một nguồn ngân sách khá lớn, nhưng nó  đã bị “lỡ nhip” 5 năm do PVN đầu tư chậm tiến độ. Dự án sau đó đã về tay EVN, và chủ đầu tư mới xác định đây là một dự án nguồn quan trọng, bởi với công suất 2.400 MW, từ đây sẽ tạo ra một nguồn cung điện rất đáng kể trong giai đoạn 5 năm tới.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.