Nhiệt điện Long Phú 1: PVN vừa lo khởi động dự án, vừa hầu kiện

Sau gần 10 năm khởi công dự án, tiến độ xây dựng NMNĐ Long Phú 1 mới đạt hơn 77%.
Sau gần 10 năm khởi công dự án, tiến độ xây dựng NMNĐ Long Phú 1 mới đạt hơn 77%.
(PLVN) - Dự án nhiệt điện Long Phú 1 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư ban đầu là 29.581 tỷ đồng, đang chờ cấp có thẩm quyền điều chỉnh lên 41.100 tỷ đồng. Khi dự án đang về đích thì gặp trường hợp bất ngờ khi nhà thầu Nga bị phía Mỹ cấm vận toàn phần khiến dự án “việt vị”.

Thiết bị xuống cấp, tổng thầu kiện chủ đầu tư

Theo PVN, việc nhà thầu Power Machines (PM,Nga) - thành viên đứng đầu Liên danh Tổng thầu PM - PTSC bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách cấm vận toàn phần đã làm ảnh hưởng lớn đến toàn bộ công tác triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Long Phú 1.

Dự án này được khởi công từ đầu năm 2011, dự kiến hoàn thành, phát điện tổ máy số 1 vào tháng 5/2015, tổ máy số 2 vào tháng 9/2015. Khi hoàn thành đưa vào vận hành, hàng năm nhà máy sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỷ kWh điện. Song đến nay sau 10 năm thực hiện, tiến độ xây dựng nhà máy mới đạt hơn 77%. Việc dự án chậm tiến độ có lí do khách quan, nằm ngoài tính toán của PVN.

Theo phân tích của PVN, đầu năm 2018, PM bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách cấm vận toàn phần đã khiến mọi thứ thay đổi, nhiều khó khăn, vướng mắc xảy ra vượt ngoài thẩm quyền quyết định của PVN nên phải báo cáo, trình và chờ chỉ đạo của các cấp thẩm quyền, Chính phủ.

Theo Ban QLDA Long Phú 1, hiện tiến độ dự án chậm khoảng 22,44% so với hợp đồng EPC. Dự án vẫn đang dừng triển khai và các bên chỉ thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng vật tư, thiết bị để bảo quản lâu dài, nhằm tránh hư hại và thiệt hại phát sinh.

Việc dừng thi công trong thời gian dài ảnh hưởng đến chất lượng vật tư, thiết bị đang lưu kho bãi ở công trường, có nguy cơ phải thay thế mới, làm thiệt hại tài sản của chủ đầu tư nếu không có các biện pháp bảo quản hợp lý. Hiện các bên đã xác định các hạng mục cấp bách cần tiếp tục thi công đến điểm dừng kỹ thuật để bảo quản lâu dài gồm: sơn bảo quản vật tư thiết bị phần áp lực của lò hơi, lắp đặt mái che tạm lò hơi, lắp đặt tiếp hệ thống lọc bụi tĩnh điện và các chi tiết trôn ngầm của hệ thống khử lưu huỳnh, lắp đặt các thiết bị của cửa nhận nước.

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc hiện tại của dự án, từ ngày 22/2/2019, PM đã thông báo dừng thực hiện hợp đồng EPC vì lý do bất khả kháng. Chủ đầu tư cũng đã có văn bản gửi PM thông báo không chấp nhận đây là trường hợp bất khả kháng. Ngày 23/8/2019, PM chính thức có thư thông báo khởi kiện chủ đầu tư và thành viên Liên danh PTSC lên Trung tâm trọng tài quốc tế tại Singapore. Sự việc này khiến chủ đầu tư vừa phải theo vụ kiện vừa phải tìm phương án khởi động lại dự án trình cấp thẩm quyền chấp thuận, đến nay vẫn chưa có phương án để tiếp tục tiển khai dự án.

Nỗ lực cứu dự án

Đại diện Ban QLDA cho biết, Tập đoàn/Ban QLDA đang tiếp tục đàm phán với nhà thầu PM về khả năng ký kết hợp đồng EPC mới để PM tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đoàn đàm phán của PM không thể đến Việt Nam như kế hoạch ban đầu. Đồng thời một số nhà cung cấp thiết bị chính của nhà máy đã từ chối sang Việt Nam trong giai đoạn này. Trong khi đó, kết quả sơ bộ đàm phán trực tuyến với PM gần đây cho thấy chưa khả quan.

Đó là chưa kể, vấn đề tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án cũng gây ảnh hưởng đến công tác triển khai dự án. Cụ thể, tổng mức đầu tư được phê duyệt năm 2010 lập trên cơ sở thiết kế kỹ thuật và mặt bằng giá quý IV/2009 nên thiếu nhiều đầu mục công việc và khối lượng so với thiết kế chi tiết, hầu hết đơn giá thấp hơn so với thực tế. Mặc dù PVN đã trình Bộ Công Thương thẩm định tổng mức đầu tư điều chỉnh nhưng đến nay đã gần 2 năm, công tác thẩm định của các Bộ, ngành diễn ra chậm.

Theo PVN, trong thời gian tới, để từng bước khắc phục khó khăn, vướng mắc để hoàn thành dự án, Ban QLDA xác định triển khai những giải pháp như sau: Tiếp tục cùng Tập đoàn, Tổ công tác của Chính phủ đàm phán với PM để tìm kiếm giải pháp tiếp tục thực hiện dự án; cùng Tập đoàn báo cáo cấp thẩm quyền quyết định phương án tiếp tục triển khai dự án trong bối cảnh PM đang bị cấm vận bởi Chính phủ Mỹ; đôn đốc chỉ đạo các nhà thầu nghiêm túc thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật, bảo vệ an toàn trên công trường cho các vật tư/thiết bị đã lắp đặt dở dang hoặc đang lưu kho, lưu bãi để bảo quản lâu dài…

Một dự án ngốn hàng tỷ USD đang rơi vào thế bế tắc do những yếu tố nằm ngoài ý muốn. Rõ ràng để những khó khăn sớm được tháo gỡ thì ngoài nỗ lực của PVN thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.