Nhập siêu giảm mạnh đâm lo!

Con số thống kê nhập siêu giảm mạnh đã không được chào đón, một số chuyên gia kinh tế khác thậm chí đã dùng khái niệm “giảm phát” để mô tả tình hình kinh tế hiện nay.

Con số thống kê nhập siêu giảm mạnh đã không được chào đón, một số chuyên gia kinh tế khác thậm chí đã dùng khái niệm “giảm phát” để mô tả tình hình kinh tế hiện nay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thứ trưởng Bộ Công thương  Nguyễn Nam Hải vừa công bố, 4 tháng từ đầu năm tới nay Việt Nam chỉ nhập siêu khoảng 200 triệu USD, con số quá  “ấn tượng” so với mức bình quân khoảng 1 tỉ USD/tháng của năm trước. Nhưng có điều, nhập siêu giảm lại  không đồng nghĩa với việc năng lực  sản xuất hàng hoá trong nước tăng lên.

Tính chung 4 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 33,4 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tổng kim ngạch nhập khẩu ước khoảng 33,6 tỷ USD, tăng 4,4%. Theo đó, nhập siêu 4 tháng đầu năm khoảng 176 triệu USD/tháng, bằng 0,53% tổng kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ nhiều năm qua (cùng kỳ năm 2011, nhập siêu hơn 4,5 tỷ USD).

Bình luận về xu thế này, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, TS Võ Trí Thành nhìn nhận, nhập siêu 4 tháng đầu năm giảm mạnh cho thấy chính sách kiềm chế lạm phát, đảm bảo cân đối vĩ mô đã có tác dụng hiệu quả, tuy nhiên, bên cạnh những thành quả này chúng ta lại thấy nó đang phản ánh một thực tế đáng buồn, đó là sự ngưng trệ và đình đốn trong sản xuất kinh doanh. Một số chuyên gia kinh tế khác thậm chí đã dùng khái niệm “giảm phát” để mô tả tình hình kinh tế hiện nay.

Theo con số thống kê vừa mới công bố, tính chung 4 tháng, so với cùng kỳ năm 2011, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng 4,3%. Trong đó: ngành công nghiệp khai thác mỏ tăng 2,6%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,8%, sản xuất, phân phối điện, ga, nước tăng 14,0%. Trong ba ngành công nghiệp trên, sản xuất công nghiệp chế biến được coi là bê bối nhất.

Hàng loạt ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất giảm so với cùng kỳ, như: sản xuất sợi và dệt vải giảm 2,7%; sản xuất giày dép giảm 6,5%; sản xuất bột giấy, giấy và bìa giảm 1,5%; sản xuất xi măng giảm 6,5%; sản xuất sắt thép giảm 8,9%; sản xuất cáp điện và dây điện có bọc cách điện giảm 15,5%; sản xuất xe có động cơ giảm 17,9%. Một số sản phẩm công nghiệp tiếp tục giảm như: điều hòa nhiệt độ giảm 69,4%; tủ lạnh, tủ đá giảm 3,5%; ôtô giảm 17,5%; giày thể thao giảm 3,9%; giấy, bìa giảm 1,3%....

Trong khi đó, bà Phan Thị Diệu Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, từ nay đến cuối năm, để tăng trưởng xuất khẩu 13% so với năm 2011, tương ứng giá trị là 108 tỷ USD là mục tiêu không hề đơn giản. Theo bà Hà, mặc dù 4 tháng đầu năm số liệu có tốt lên, tăng trưởng bình quân là 22%, nhưng thời gian tới sẽ cần phải sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp

“4 tháng đầu năm 2012 chúng ta nhập siêu khoảng 200 triệu USD, tức là sản xuất gặp khó khăn, hàng tồn kho tăng, tiêu dùng giảm. Để tháo gỡ khó khăn cho cộng động doanh nghiệp, Chính phủ đang nỗ lực kiến  tạo môi trường vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước đã tạo điều kiện để DN tiếp cận vốn vay tốt hơn, về phía Bộ Công thương, đã và đang  phối hợp cùng DN xúc tiến thương mại, đưa hàng việt về nông thôn, xây dựng hệ thống phân phối, đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam...” – Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải  phát biểu.

Trong phiên thường kỳ tháng 4/2012 của Chính phủ nhằm thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2012, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh diễn ra trong hai ngày 3-4/5,  các thành viên Chính phủ đều nhất trí cho rằng cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền bày tỏ quan điểm, năm 2012 nên duy trì CPI ở mức khoảng 9%, không nên để CPI tụt xuống sâu quá. Nếu CPI để tụt xuống quá sâu sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng, cũng như gây sốc cho nền kinh tế; việc kiềm chế lạm phát phải đi đôi với chống suy giảm kinh tế, đảm bảo cho mọi người dân được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế.

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.