Nhân lực là chìa khóa để Việt Nam phát triển bền vững

Các đại biểu trao đổi tại Diễn đàn
Các đại biểu trao đổi tại Diễn đàn
(PLVN) - Diễn đàn Bền vững Việt Nam (VSF) 2019 do Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp với Học viện Chính sách và Phát triển (APD) chủ trì tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao và Bộ KH&ĐT đã diễn ra trong hai ngày 17-18/1 tại Hà Nội.

Hoặc tăng trưởng nhanh hoặc rơi vào bẫy thu nhập trung bình

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh cho rằng, quá trình toàn cầu hóa kinh tế đang diễn ra một cách rất nhanh chóng và mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng nhiều thách thức cho các quốc gia.

Trong xu hướng đó, mô thức phát triển bền vững đang trở thành lựa chọn phổ biến của các nước, trong đó có Việt Nam. Theo ông Mạnh, nhận thức rõ tăng trưởng kinh tế và giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường là “mục tiêu kép” của đất nước, ngay từ năm 2004, Việt Nam đã ban hành Chương trình Nghị sự 21, trong đó định hướng phát triển bền vững của Việt Nam gắn với 3 lĩnh vực quan trọng là kinh tế, xã hội và môi trường. 

Chiến lược phát triển đất nước của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 cũng xác định trên cơ sở 3 khâu đột phá mang tính chiến lược nhằm tạo những tiền đề để cấu trúc lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển nhấn mạnh hướng bền vững.

“Có thể nói phát triển bền vững đã trở thành một phương thức phát triển liên ngành, thành chương trình hành động tại Việt Nam với rất nhiều các tiêu chí cũng như hành động cụ thể”, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, Việt Nam hiện nay đang hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. “Quá trình phát triển chung đã tạo ra vị thế, uy tín mới cho Việt Nam trên trường quốc tế được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao”, ông nói.

Việt Nam đang ở giai đoạn hết sức quan trọng “hoặc là có thể tiếp tục tăng trưởng nhanh, tiếp tục duy trì được đà phát triển để trở thành nước có mức thu nhập trung bình cao vào cuối năm 2030 hoặc rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp, không thoát ra được khỏi tình trạng mức độ phát triển như hiện nay nếu không  giải quyết tốt vấn đề an sinh, ổn định xã hội, môi trường, phân bổ nguồn lực hợp lý”.

Do vậy, trong thời điểm hiện nay, Việt Nam xác định cần thay đổi tư duy sang “phát triển để ổn định” thay cho quan điểm trước đây là “ổn định để phát triển”. 

Tận dụng được cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ trưởng Lê Quang Mạnh cho biết thêm rằng Việt Nam cũng đang rất trăn trở với việc xác định các nội dung quan trọng để đưa vào Chiến lược phát triển 2021 - 2030 tới.

Trong đó, Việt Nam xác định tập trung vào 5 lĩnh vực quan trọng, quyết định là nguồn nhân lực; các chính sách để ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng một nền nông nghiệp thông minh hiệu quả; các giải pháp về môi trường và tận dụng được cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay cũng như các đổi mới, sáng tạo để tạo động lực mới cho nền kinh tế nhằm đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững.

“Để bảo đảm phát triển bền vững trong dài hạn, việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng và phù hợp là chìa khóa của thành công”, ông nói.

Chia sẻ tại Diễn đàn, GS. Nguyễn Đức Khương - Chủ tịch AVSE Global - cũng cho rằng việc tăng trưởng nhanh và bền vững phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và chất lượng nguồn lực con người, nhất là khi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò chủ đạo trong sản sinh giá trị gia tăng.

Chỉ rõ con người là nhân tố quyết định đến năng suất lao động, năng suất vốn và năng suất các yếu tố tổng hợp, theo GS. Khương, một chiến lược tập trung vào chất lượng “vốn con người” sẽ giúp Việt Nam tiếp cận thành công với xu thế phát triển bền vững và chuyển đổi số.

“Thiếu con người tốt và thiếu đầu tư vào “vốn con người” sẽ đưa đến thua thiệt trong hội nhập, cạnh tranh, bỏ lỡ cơ hội từ Cách mạng công nghiệp 4.0 và khó có thể bứt phá, ngay cả khi có bộ máy tốt và nhiều ý tưởng kinh doanh hay”, GS. Khương nêu quan điểm. 

Đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2018, bà Wiesen Caitlin - Giám đốc Quốc gia Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) - tại Việt Nam cho rằng tăng trưởng bền vững đòi hỏi Việt Nam phải đổi mới hơn nữa và các hướng tiếp cận mới để Việt Nam không bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển sang cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Diễn đàn Bền vững Việt Nam 2019 có chủ đề “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xã hội toàn diện phục vụ phát triển bền vững”, thu hút khoảng 400 đại biểu tham gia. Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận và chia sẻ những ý tưởng, biện pháp và kinh nghiệm cũng như xu hướng toàn cầu để hướng đến một xã hội bền vững như xây dựng nguồn nhân lực phục vụ tăng trưởng kinh tế bền vững; nông nghiệp thông minh và phát triển bền vững; thực hiện chính sách đối phó với biến đổi khí hậu – Các ứng dụng nổi bật và hợp tác trong khu vực; các giải pháp sáng tạo nhằm đảm bảo bền vững môi trường tại Việt Nam; Cách mạng công nghiệp 4.0 và các tác động tới phát triển kinh tế và xã hội…

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.