Nhà mạng gia nhập “cuộc chiến” OTT

(PLO) - Sau thời gian kêu ca bị tụt giảm doanh thu do dịch vụ gọi thoại trên nền tảng internet (OTT), lúc này các “đại gia” di động bắt đầu “tham chiến” thị trường OTT với sự ra mắt các dịch vụ OTT của riêng mình. Liệu các nhà mạng có thể trông chờ gì vào “quân bài” của mình?
Ứng dụng VietTalk của VinaPhone và Mocha của Viettel
Ứng dụng VietTalk của VinaPhone và Mocha của Viettel 
VinaPhone, Viettel tung ứng dụng OTT riêng
Viettel vừa đưa lên kho ứng dụng Google Play ứng dụng OTT với tên gọi Mocha, phiên bản thử nghiệm dành cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Với ứng dụng này, các thuê bao 3G Viettel chỉ cần cài Mocha Messenger vào là dùng được ngay, không cần phải đăng ký. 
Đồng thời, Viettel cũng tặng người dùng 5 SMS miễn phí mỗi ngày để gửi đến toàn bộ các thuê bao trong danh bạ, kể cả những người chưa cài ứng dụng. Hiện, Mocha chỉ áp dụng cho thuê bao Viettel, có thể nhắn tin miễn phí trên website vietteltelecom.vn hoặc cài ứng dụng Mocha Messenger.
Là một ứng dụng OTT nên Mocha Messenger có các tính năng cơ bản như nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, ghi âm, tạo nhóm. Tuy nhiên, các tính năng như tìm xung quanh, hay tính năng gọi thoại miễn phí hiện vẫn chưa được tích hợp.
Ứng dụng Mocha được Viettel đưa ra ngay sau khi VinaPhone công bố ứng dụng OTT là VietTalk. Theo VinaPhone, đó là ứng dụng trò chuyện đa phương tiện duy nhất miễn phí data 3G, giúp người dùng có thể nhắn tin và sử dụng các tiện ích trong ứng dụng mà không mất phí 3G. Tính năng SMS Out vượt trội giúp kết nối bạn bè trọn vẹn mọi lúc, mọi nơi và cuộc trò chuyện của người dùng sẽ không bao giờ bị gián đoạn. 
Tuy nhiên, việc miễn phí 3G khi sử dụng dịch vụ chỉ áp dụng với thuê bao VinaPhone, còn tính năng SMS Out cho phép người dùng có thể nhắn tin từ VietTalk đến tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam chưa sử dụng ứng dụng. Ngoài ra, với người sử dụng thuê bao VinaPhone, khi nhắn tin qua ứng dụng này, nếu người nhận không còn trực tuyến nó sẽ chuyển qua thanh dạng tin nhắn SMS.
Về các tính năng khác của VietTalk cũng giống như các phần mềm OTT hiện nay, đó là chia sẻ hình ảnh, địa điểm, thông tin liên lạc; tin nhắn thoại, chia sẻ các emoticon, cập nhật trạng thái, trò chuyện theo nhóm…
Từ “đối mặt” thành “góp mặt”
Theo ông Lâm Quốc Cường - Giám đốc Cty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, dịch vụ điện thoại quốc tế của VNPT đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các ứng dụng OTT quốc tế như: Viber, Skype, Facetime… Các ứng dụng Viber, Skype cho phép gọi điện thoại miễn phí với chất lượng ngày càng tốt hơn nên nhiều người đã sử dụng để thay thế dịch vụ điện thoại quốc tế, còn Facetime thì đang thay thế điện thoại thấy hình, có nguy cơ ảnh hưởng tới cả dịch vụ hội nghị truyền hình… Giá cả dịch vụ ngày càng rẻ khiến các DN phải có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.
Như vậy, sau những thông tin đồn đại hay bóng gió về việc nhà mạng sẽ làm OTT để cạnh tranh với các ứng dụng OTT của DN trong và ngoài nước hiện nay, với “phát súng” tiên phong từ VinaPhone, giờ điều này đã trở thành sự thật. Và chuyện VinaPhone có OTT thì Viettel và MobiFone hay các nhà mạng khác có OTT cũng là chuyện dễ hiểu, và nhiều khả năng MobiFone cũng sẽ không đứng ngoài cuộc chơi này.
Nhìn lại Zalo chỉ trong vòng vài ba năm ngắn ngủi đã phát triển được hàng chục triệu khách hàng, thì việc nhà mạng có thể “vươn lên” từ hàng chục triệu thuê bao có sẵn cũng hoàn toàn có thể kỳ vọng. Việc nhà mạng nhảy vào kinh doanh dịch vụ OTT sẽ là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp đang làm OTT ở Việt Nam hiện nay, bởi hiện tại nhà mạng là người nắm hạ tầng và giờ đây họ còn triển khai ngay cả dịch vụ trên đó. Điều này bắt đầu khởi động một “cuộc chiến” khốc liệt ở lĩnh vực này. 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.