Nguy hại từ việc lạm dụng nước ngọt có ga

Trẻ béo phì, loét dạ dày vì uống nước ngọt có ga.
Trẻ béo phì, loét dạ dày vì uống nước ngọt có ga.
(PLO) - Thông tin từ Ths.BS Vũ Thị Thanh, Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cha mẹ nên định hướng cho trẻ, không nên cho trẻ dùng nhiều nước ngọt có ga. Vì thức uống giải khát này nếu dùng nhiều không có lợi ích cho sức khỏe, ngược lại chỉ khiến trẻ tăng cân theo chiều hướng có hại, cản trở sự hấp thu canxi, gây ra loãng xương lâu dài.

Béo phì, loét dạ dày vì uống nước ngọt có ga

Dù đã trải qua nhiều tháng nhưng đến nay, bác sĩ Vũ Thị Thanh vẫn nhớ như in về một bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu vì tăng đường huyết. Và điều lạ là, trong suốt thời gian ở bệnh viện, bệnh nhân này lúc nào cũng kè kè một chai Coca-Cola bên cạnh.

“Khi tôi hỏi: “Tại sao lúc nào cũng thấy cháu cầm chai Coca-Cola thế?”, thì cậu bé trả lời rằng: “Cháu thích uống Coca-Cola bác ạ, nếu không có nó cháu không chịu được. Mỗi ngày, cháu phải uống 2 lít nước ngọt Coca-Cola”. Câu trả lời của cháu khiến tôi giật mình. Vì thực ra bệnh nhân này là con trai của một người bạn thân của tôi. Cậu bé chỉ mới 20 tuổi. Sau khi học xong phổ thông, cháu sang Mỹ du học 2 năm. Đến lúc trở về, cháu đã tăng lên 30kg so với thể trạng lúc còn ở Việt Nam. Thân hình của cháu lúc trước vốn rất khỏe mạnh, nhưng kể từ khi sang Mỹ du học và tăng 30kg, cháu trở thành người béo phì và mắc nhiều bệnh không lây như tim mạch, đường huyết cao. Kết quả là cháu đã phải nhập viện cấp cứu vì đường huyết cao” – bác sĩ Vũ Thị Thanh kể.

Một trường hợp khác cũng mới được bác sĩ Thanh thăm khám và điều trị cách đây không lâu. Đó là trường hợp một cậu bé 11 tuổi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) phải nhập viện vì bị viêm loét dạ dày. “Khi hỏi về thói quen ăn uống và sinh hoạt, cháu bé nói rằng cháu thích uống Sting, cũng là một loại nước ngọt có ga. Mỗi sáng, bố mẹ cháu đều đưa tiền cho cháu tự mua đồ ăn sáng trước khi đi học. Nhưng thay vì mua xôi, bánh mỳ hay ăn bún, phở… thì cậu bé lại để dành mua Sting. Hầu như thường xuyên, cháu bé đã nhịn ăn sáng và chỉ uống nước Sting. Cho đến một hôm cách đây không lâu, cháu bé kêu đau bụng và được bố mẹ cho đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi nội soi thì phát hiện cháu bé đã bị viêm loét dạ dày”, bác sĩ Thanh cho biết.

Nên có chỉ dẫn cảnh báo khi uống nước ngọt có ga

Bác sĩ Thanh cho biết, nếu uống nước ngọt có ga trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Vì trong nước ngọt có ga như Coca-Cola, Sting, Pepsi… chứa rất nhiều đường, hương liệu, chất tạo hương, chất tạo độ chua, chất tạo màu… còn về thành phần dinh dưỡng thì không có nhiều. Nếu uống trong thời gian dài sẽ dẫn đến béo phì rất nhanh và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu… 

Theo bác sĩ Thanh, ví dụ như một lon Coca-Cola, thành phần của nó bao gồm nước bão hòa CO2, đường mía, đường HFCS, màu thực phẩm, chất tạo độ chua, hương liệu tự nhiên và cafein. Đường HFCS chính là đường ngô, đây là loại đường đơn. Theo một nghiên cứu của Mỹ, nếu dùng nhiều loại đường này chỉ có tác dụng tích mỡ, không cung cấp chất điện giải. Nếu một người dùng 1.350g đường HFCS trong một năm thì nguy cơ béo phì tăng lên 3 lần. Chất tạo độ chua, nếu dùng nhiều cũng làm cản trở sự hấp thu canxi, gây loãng xương lâu dài. Thêm vào đó còn có thành phần cafein, là một chất kích thích nhưng các nhà sản xuất không ghi rõ liều lượng bao nhiêu nên người dân không biết uống bao nhiêu mới không gây hại cho cơ thể.

Trước tình trạng bệnh tật của hai trường hợp trên, bác sĩ Thanh đã tư vấn cho người nhà và bệnh nhân rằng không nên tiếp tục sử dụng nước ngọt có ga nữa. Tuy nhiên, quá trình “cai” nước ngọt có ga không hề dễ dàng. Bác sĩ Thanh cũng khuyên các bậc cha mẹ nên định hướng cho con cái từ bỏ loại thức uống không có nhiều ích lợi cho sức khỏe này. Khi trẻ khát, cho uống nước lọc để giải tỏa cơn khát.

“Trong các chuyến công tác nước ngoài, tôi thấy nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản, Úc họ không cấm nước ngọt có ga nhưng họ có những băng rôn, áp phích hay những tờ quảng cáo tuyên truyền rằng loại đồ uống này không tốt cho sức khỏe để người dân lựa chọn có nên uống hay không. Những tờ quảng cáo này được treo tại các bến xe, bệnh viện, nơi công cộng đông người. Ví dụ như một bệnh viện ở Boston (Mỹ), họ có tờ quảng cáo về mức độ nên sử dụng các loại đồ uống. Trên tờ quảng cáo có hình ảnh như cột đèn giao thông gồm 3 màu xanh, đỏ, vàng. Chai nước bình thường họ vẽ ở đèn xanh, chai nước như Coca-Cola họ vẽ ở ô màu đỏ, còn những loại đỡ nguy hại hơn thì vẽ ở ô đèn vàng. Chính những tờ tuyên truyền đó đã cảnh báo cho người dân khiến người dân thay đổi thói quen và nhận thức dùng đồ uống. Ở Việt Nam mình, cũng rất cần những thông tin tuyên truyền như vậy” - bác sĩ Thanh nhấn mạnh.

Chất gây ung thư đã được phát hiện trong thành phần sản phẩm nước ngọt có ga

Mới đây, truyền thông cũng đưa tin một chất gây ung thư đã được phát hiện trong thành phần sản phẩm nước ngọt có ga Coca-Cola và Pepsi-Cola. Theo cảnh báo của Trung tâm Khoa học vì quyền lợi công chúng Mỹ (CSPI), thành phần của hai loại nước giải khát Coca - Cola và Pepsi-Cola đều chứa nồng độ cao chất gây ung thư viết tắt là 4-MIE. Chất gây ung thư nói trên nằm trong caramel làm màu cho nước giải khát. Thử nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột. Theo CSPI, nếu các nhà sản xuất không thay đổi chất đang sử dụng thì sau một tháng nữa, trên nhãn các sản phẩm Coca-Cola, Pepsi-Cola và nhiều đồ uống khác sẽ phải xuất hiện mác cảnh báo nguy hại.

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.