Nguy cơ tranh chấp quanh chiếc xe hơi khuyến mãi của Vietjet

(PLO) - Chủ nhân chiếc xe hơi Toyota Vios E trong chương trình “Bay Vietjet - Trúng xe hơi” đã lộ diện, đó là anh Huỳnh Ngọc K., nhân viên công ty X., tuy nhiên chương trình khuyến mãi này đang vấp phải rắc rối lớn.
Chiếc vé trúng thưởng tên anh K. nhưng tiền vé lại cho công ty X. chi trả. Ai sẽ được nhận chiếc xe hơi bạc tỷ này, người đi máy bay hay công ty chi trả tiền vé máy bay?

Tại buổi quay số ngày 4/10/2014 đã tìm ra hành khách Huỳnh Ngọc K. trên chuyến bay VJ8389 ngày 23/9/2014 đã trúng giải thưởng cao nhất là xe Toyota Vios E. Theo thể lệ chương trình khuyến mãi Vietjet đã công bố trước đó, chỉ cần anh K. đưa ra được cuống vé lên tàu (boarding pass), chiếc Toyota Vios E sẽ thuộc về anh.

Tuy nhiên, một nguồn thông tin tin cậy tiết lộ với phóng viên, rất có thể anh K. sẽ không được nhận chiếc xe bạc tỷ này. Nguyên do, chiếc vé trúng thưởng người đi là hành khách Huỳnh Ngọc K. nhưng tiền mua vé lại cho công ty X. chi trả. Anh K.là nhân viên công ty này và khi đi công tác anh được công ty mua vé máy bay.

Trước tình tiết phát sinh ngoài dự kiến này, dường như Vietjet khá lúng túng, chưa biết phải trao giải thưởng cho ai. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, trường hợp giải thưởng đã công bố nhưng không có chủ nhân nhận thì chiếc xe sẽ phải sung công quỹ. Nếu Vietjet trao giải không đúng đối tượng thì khả năng sẽ xảy ra khiếu kiện.

Việc hành khách đã trúng thưởng nhưng khó nhận được xe gây tranh cãi lớn không chỉ vì đây là lần đầu tiên xảy ra tranh chấp giải thưởng khuyến mãi mà còn bởi tình tiết pháp lý khá hy hữu.

“Gần đây nhiều công ty tiết kiệm chi phí nên sử dụng vé máy bay của Vietjet cho nhân viên đi công tác. Công ty tôi cũng thường xuyên đặt vé Vietjet, đợt khuyến mãi này cũng có anh chị đi công tác bằng vé công ty. Giả sử có trúng thưởng tôi nghĩ công ty không nên tranh chấp giải thưởng với nhân viên vì đây là may mắn, công ty trả tiền nhưng người gặp may là hành khách. Trả thưởng cho hành khách trúng thưởng là đúng”, bạn Tâm Anh, nhân viên một công ty bảo hiểm nhân thọ ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Không đồng tình với Tâm Anh, bạn Vũ Chiến, nhân viên một công ty liên doanh với Hàn Quốc tại Hà Nội lại cho rằng công ty của anh K. sẽ được nhận xe vì tiền mua vé do công ty chi trả. “Chiếc vé đó do công ty bỏ tiền mua thì là tài sản của công ty, công ty có quyền định đoạt tài sản đó. Khi anh K. đi công tác về, giữ lại cuống vé cũng phải nộp cho phòng kế toán của công ty để thanh toán tiền công tác phí kia mà. Trong trường hợp này, Vietjet trao giải cho công ty của anh K. là đúng, công ty của anh K. có thể thưởng cho anh K. một số tiền nào đó cho sự may mắn này”, bạn Vũ Chiến nêu quan điểm.

Ý kiến này của bạn Vũ Chiến vấp phải sự phản đối khá dữ dội. Trên mạng xã hội, nhiều bạn “trưng” ra các dẫn chứng như: thể lệ chương trình “bay Vietjet, trúng xe hơi”, trong đó quy định khá đơn giản rằng hành khách trúng thưởng chỉ cần giữ lại vé lên tàu (boarding pass) dùng để đối chiếu trong trường hợp trúng thưởng là vé trúng thưởng đã hợp lệ.

“Trong thể lệ Vietjet không nói rõ vé hợp lệ để tham gia chương trình phải là vé do chính hành khách đi máy bay mua và trả tiền. Như vậy, mặc định chúng ta có quyền hiểu vé tên ai đi thì trúng thưởng thuộc về người đó mà không cần quan tâm tới tiền vé ai trả, ai đặt lệnh mua vé (rất nhiều trường hợp mua vé Vietjet qua đại lý hoặc vé được cho, tặng được công ty trả tiền để đi công tác). Vietjet cần fairplay, luật chơi quy định chung chung, giờ phát sinh tình huống pháp lý rắc rối, cần căn cứ thể lệ để trao giải thưởng cho khách hàng đã trúng thưởng”, bạn Đức Tuấn, phụ trách một phòng vé tại Đà Nẵng phân tích. 

Dưới góc độ pháp lý, thạc sỹ Lê Thành Vinh, Phó TGĐ công ty luật SmiC cho rằng cần làm rõ ai là chủ sở hữu chiếc vé trúng thưởng tuy nhiên pháp luật dân sự lại chưa có quy định chi tiết về những trường hợp tương tự.

Theo đó, quy định về sở hữu trong luật dân sự nêu ai là chủ sở hữu tài sản thì người đó sẽ được hưởng lợi tức phát sinh từ tài sản. Trong trường hợp vé máy bay, hành khách cần chứng minh công ty đưa cho anh vé để sử dụng hay cho anh vé máy bay. Nếu là cho vé máy bay thì chiếc xe hoàn toàn thuộc về hành khách, nếu công ty chỉ cho sử dụng (cho mượn, hành khách sẽ phải trả lại tiền vé bằng trừ vào tiền lương hay công tác phí chẳng hạn) thì giải thưởng thuộc về người sở hữu vé, là công ty đã mua vé để hành khách sử dụng.

“Trong mọi trường hợp, Vietjet vẫn có nghĩa vụ trả thưởng theo đúng quy chế, thể lệ chương trình khuyến mãi đã công bố trước đó. Người nhận thưởng phải là hành khách, chính là người đi máy bay, có số vé, số ghế, tên trùng với CMND hành khách sử dụng hôm đi máy bay. Còn sau đó, khi hành khách đã nhận thưởng, hành khách sử dụng giải thưởng như thế nào, đưa về công ty hay được coi là tài sản riêng là do thoả thuận giữa hành khách và chính công ty mà hành khách là nhân viên ở đó”, luật sư Lê Thành Vinh khẳng định.

Cuộc tranh luận “chiếc xe trúng thưởng thuộc về ai” vẫn chưa có hồi kết. Chưa rõ Vietjet sẽ “phân xử” ra sao trước tình huống rắc rối này. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.