Người lao động chờ phương án 'thấu tình thấu lý' từ Công ty Cổ phần Dệt 19/5

Người lao động chờ phương án 'thấu tình thấu lý' từ Công ty Cổ phần Dệt 19/5
(PLO) - Sáng 26/10, Bà Trần Thị Hồng Thịnh- Giám đốc nhà máy Dệt Hà Nội đại diện phía công ty đã gặp công nhân và thông báo quyết định điều chỉnh “Phương án sử dụng lao động đối với nhà máy dệt Hà Nội” tại phòng công đoàn Nhà máy. Tuy nhiên, tất cả công nhân nhà máy Dệt không đồng thuận với phương án điều chỉnh trên.

Đã điều chỉnh nhưng vẫn chưa được chấp thuận

Sau hai buổi đối thoại ba bên giữa người lao động, người sử dụng lao động và Công đoàn (diễn ra ngày 19/10 và 23/10), Công ty Cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã quyết định điều chỉnh Phương án sử dụng lao động đối với công nhân Nhà máy Dệt.

Theo đó, bổ sung thêm 1 lao động nghỉ chế độ thai sản, 5 lao động (được điều chuyển đi Hà Nam đã xin chấm dứt hợp đồng lao động nhưng đang trong thời gian báo trước 45 ngày) để nâng tổng số lao động trong Phương án sử dụng lao động thành 44 người. Công ty cũng gia hạn thời gian đăng ký đi hoặc không đi Hà Nam đến trước ngày 10/11/2017.

5 lao động được bổ sung thêm là: Bùi Thị Kim (công nhân Dệt), Nguyễn Hồng Hằng (công nhân Dệt), Lê Thị Hoa (công nhân Dệt), Nguyễn Thị Tuyết (công nhân Dệt), Lý Thị Kiệm (công nhân nối trục). Cả năm công nhân này đều khẳng định rằng chưa từng “xin chấm dứt hợp đồng lao động” với công ty bằng bất cứ một loại giấy tờ nào.

Chị Nguyễn Thị Kim (số nhà 30A, ngõ 281 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai), một trong 5 công nhân lên tiếng: "Chúng tôi đã nhận thông báo nhưng vẫn chưa thấy thỏa đáng và không đồng ý với mục “Bổ sung thêm 05 Lao động (được chuyển đi Hà Nam đã xin chấm dứt hợp đồng Lao động nhưng đang trong thời gian báo trước 45 ngày) để nâng tổng số lao động lao động trong phương án sử dụng lao động lên 44 người”.

Các nữ công nhân cho rằng, từ Quyết định trên có thể thấy chính sách trợ cấp thất nghiệp cho công nhân (trong trường hợp không chuyển tới làm việc tại nhà máy Dệt Hà Nam) không có gì thay đổi. Trong khi nguyện vọng của toàn bộ công nhân là muốn phía công ty xem xét lại, cố gắng trả cho họ một khoản trợ cấp xứng đáng với những gì mà họ đã làm và gắn bó với công ty.

Thông báo điều chỉnh phương án sử dụng lao động của Công Ty Dệt Hà Nội ngày 25/10
Thông báo điều chỉnh phương án sử dụng lao động của Công Ty Dệt Hà Nội ngày 25/10

Công nhân xin trợ cấp 2 tháng tiền lương/năm

Trong phương án sử dụng lao động của Công ty Cổ phần Dệt 19/5 đối với nhà máy Dệt Hà Nội có nêu rõ “Các cán bộ, công nhân viên đăng ký không đi làm Hà Nam được công ty giải quyết chế độ chấm dứt hợp đồng với mức trợ cấp mất việc theo quy định tại Điều 49- Bộ luật Lao động năm 2012”.

Như vậy, công nhân nhà máy sẽ được công ty hỗ trợ mỗi năm 1 tháng lương, tính từ thời điểm ký hợp đồng Lao động đến năm 2008. Từ năm 2008 trở đi việc chi trả sẽ do công ty bảo hiểm phụ trách. Điều đó có thể hiểu, những người kí hợp đồng lao động sau năm 2008 sẽ không được nhận bất cứ một khoản trợ cấp thất nghiệp từ phía công ty nào cho dù họ đã gắn bó 9 năm với nhà máy.

Trước đó, trong đối thoại giữa các bên, chị Nguyễn Hồng Hằng, thay mặt cho toàn bộ công nhân nhà máy Dệt Hà Nội đề nghị Công ty trích quỹ phúc lợi để hỗ trợ thêm cho người lao động 1 tháng lương. Việc này đã không được phía công ty chấp thuận. Tuy nhiên phía công ty vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính xác bằng văn bản và hứa sẽ có quyết định cuối cùng công nhân trước ngày 10/11.

Vấn đề cổ phiếu sẽ giải quyết thế nào cho thỏa đáng?

Các công nhân chia sẻ, sau khi Công ty Dệt 19/5 cổ phần hóa đã cho công nhân quyền được mua hai loại cổ phiếu gắn bó và cổ phiếu ưu đãi. Mỗi người sẽ được mua 2000 cổ phiếu với giá 10.300đ/ một cổ phiếu. Do không đủ khả năng mua số cổ phiếu đó nên công nhân đề đạt nguyện vọng muốn bán quyền mua cổ phần ấy cho công ty (tức là chuyển nhượng quyền mua cổ phần cho người khác).

Ông Đỗ Văn Minh- TGĐ Công ty Cổ phần Dệt 19/5 có yêu cầu phải bán số cổ phiếu đó cho công ty, không được bán cho người ngoài. Công nhân nhà máy đã đồng ý và kí giấy chuyển nhượng cho công ty cả hai loại cổ phiếu thông qua người trung gian là Gám đốc Nhà máy. Giấy đó chỉ phía công ty giữ.

Hai năm sau khi hết thời hạn việc chuyển nhượng thì Giám đốc nhà máy thông báo với công nhân sẽ chỉ trả phần chênh lệch một loại cổ phiếu ưu đãi mà công nhân được hỗ trợ mua với giá chỉ 60 % giá thị trường. Cổ phiếu ưu đãi được trả có giá 18.300/một cổ phiếu sau nhiều lần thỏa thuận lại giá. Còn cổ phiếu gắn bó không được trả lại với lý do sẽ bị thu hồi về nhà nước do không có ai mua, nhưng không thông báo trước cho công nhân và không có giấy tờ chứng thực.

Chị Trịnh Thị Thanh (công nhân nhà máy Dệt) cho biết thêm: Theo luật đúng là công nhân không mua loại cổ phiếu gắn bó thì sẽ không có quyền bán ra là đúng, nhưng công nhân vẫn được phép chuyển nhượng quyền mua cổ phần cho người khác. Nếu bên phía công ty không mua, công nhân cũng không mua thì trong thời gian hai năm kể từ khi được trao quyền mua, mỗi người vẫn có quyền chuyển nhượng lại quyền mua cho người khác. Việc bên công ty im lặng trong hai năm đã khiến công nhân lầm tưởng rằng cả hai loại cổ phiếu đấy đã được bên công ty mua.

"Về lý, việc chuyển công nhân đến Hà Nam làm việc, chế độ trợ cấp thất nghiệp và thu hồi cổ phiếu gắn bó cho Nhà nước là không sai luật, công nhân phải chấp hành Tuy nhiên việc giải quyết rất cần sự kết hợp giữ “lý” với “tình”. Mong rằng phía công ty sẽ cố gắng hết sức để chúng tôi có những lợi ích trong khả năng hiện có của công ty", chị Thanh bày tỏ.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…