Người làm nên thương hiệu cỏ Đồng Chum

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Không phải lúa, không phải ngô hay bất cứ loại sản phẩm nông nghiệp nào khác, điều mà không ít người bất ngờ bởi con đường làm giàu của anh Lường Văn Sương (ở xóm Nà Lốc, xã Đồng Chum, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) lại được bắt đầu từ bằng việc trồng... cỏ. 

Đi lên từ gian khó

“Khi người trong nhà thấy tôi đề xuất việc chuyển hơn 5ha đất trồng ngô sang trồng cỏ, ai cũng kịch liệt phản đối, cho rằng không thể nào làm được, thậm chí có người còn bảo tôi có vấn đề về thần kinh”, Giám đốc của một doanh nghiệp xây dựng, đồng thời cũng là ông chủ của thương hiệu cỏ Đồng Chum cười mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Anh Sương nói: “Từ xưa đến nay, ở Đồng Chum này người ta bỏ công, bỏ sức để rẫy cỏ cho cây trồng phát triển chứ có ai lại đi bỏ ra hàng ha đất màu mỡ cho thu hàng trăm tấn ngô/năm để trồng cỏ. Vậy nên, cả nhà, cả xóm xúm vào phản đối, bàn ra tán vào để tôi từ bỏ ý định đó. Nhưng ý tôi thì khó ai có thể xoay chuyển nổi. Không ai làm, thậm chí chưa từng làm thì tôi làm”.

Ông Lường Văn Muôn (bố anh Sương) trong khi ngồi chờ con trai đi thăm trại bò trên khu vực thung núi Pà Ó về thì chép miệng: “Cả cái xóm Nà Lốc và cả xã Đồng Chum này chắc chẳng có ai liều như nó. Trước nó nói với gia đình là chuyển đổi mô hình sản xuất như thế này, thế kia. Ban đầu cả nhà, cả xóm chẳng có ai tin. Thế nhưng, bây giờ thì chúng tôi tin rồi. Việc trồng cỏ của thằng Sương nó thực sự đem lại hiệu quả. Đem lại sự thay đổi về tư duy sản xuất cũng như đời sống của gia đình tôi và nhiều hộ gia đình trong xóm Nà Lốc này”.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Sương kể, trước đây gia đình anh cũng thuộc diện khó khăn, quanh năm làm nông nghiệp mà chẳng đủ ăn. Trong khi đó, mặt bằng chung về đời sống của người dân còn thấp. Thời điểm trước những năm 2000, xã Đồng Chum còn chưa có đường ôtô vào.

Anh Sương chia sẻ: “Gia đình tôi người ta bảo là khá giả vì có nhiều ruộng nương nhưng vì đông con nên nhiều lúc anh em chúng tôi vẫn phải chịu những ngày đói, đứt bữa trong mùa giáp hạt như nhiều hộ dân trong xóm, xã. Cơm chẳng có mà ăn no. Khi ấy, nhà tôi có vài con trâu, bò, tôi bàn với mọi người bán bớt đi để mua máy xay xát gạo về phục vụ bà con. Dù vậy, cũng phải đến 2 - 3 năm sau gia đình mới thoát được đói, không bị đứt bữa trong mùa giáp hạt. Khi đó, nhận thấy đường sá khó khăn, sự giao lưu buôn bán với bên ngoài của bà con trong xóm, xã còn nhiều hạn chế nên tôi lại bàn với gia đình mở cửa hàng tạp hoá phục vụ bà con. Trong quá trình vừa làm vừa tích luỹ mua, thuê đất của bà con để trồng ngô. Cuộc sống của gia đình cũng từng bước đi lên từ đó”.

Anh Lường Văn Sương trao đổi những bài học kinh nghiệm của bản thân trong phát triển kinh tế gia đình
Anh Lường Văn Sương trao đổi những bài học kinh nghiệm của bản thân trong phát triển kinh tế gia đình

Ý tưởng táo bạo, tạo thành công

Do xác định tập trung sản xuất nông nghiệp, đi lên từ chính sản xuất nông nghiệp nên anh Lường Văn Sương đã vừa làm, vừa tích luỹ, thuê, mua đất để mở rộng diện tích sản xuất. 

Tuy nhiên, do chỉ độc canh cây ngô trong điều kiện đường sá xa xôi, điều kiện tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, bắt đầu từ năm 2012, anh chủ động tìm hiểu, nghiên cứu chuyển đổi sang mô hình sản xuất mới. “Trong quá trình tìm hiểu, tôi thực sự rất tâm đắc với mô hình trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò của một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Sau khi tính toán, tôi đã chuyển đổi diện tích 5ha đất trồng ngô của gia đình sang trồng cỏ”, anh Sương cho biết. 

Theo đó, từ một vài con trâu bò ban đầu, đến nay tổng đàn trâu bò của gia đình anh đã phát triển lên đến 150 con. Bình quân mỗi năm sinh sản được từ 20 - 40 con, trong đó, những con trâu, bò cái được giữ lại để tái đàn, còn con đực thì để bán thịt. Do có đủ nguồn thức ăn nên đàn trâu, bò của gia đình anh luôn phát triển tốt, có sức kháng chịu dịch bệnh cao, đảm bảo về các yêu cầu chăn nuôi sạch... đã đem lại nguồn thu trên 300 triệu đồng/năm. 

Việc đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc của gia đình và trong xã, cỏ Đồng Chum còn được anh Sương đem bán cho các trang trại chăn nuôi ở các vùng lân cận và trong tỉnh Hòa Bình. 

Không chỉ có vậy, trong quá trình thực hiện mô hình trồng cỏ, nuôi trâu, bò anh Sương còn tạo điều kiện cho 12 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xóm, xã nuôi rẽ bình quân từ 2 - 4 con. Nhà nào nhiều cũng nhận nuôi từ 5 - 6 con tuỳ điều kiện về nhân lực và diện tích đất trồng cỏ. 

Với việc nuôi rẽ như vậy, nếu chăm sóc tốt có nhà được nhận 2 - 3 con trâu, bò/năm. Từ việc nuôi rẽ trâu bò, có nhiều hộ đã từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Thậm chí, có nhiều hộ đã xây được nhà kiên cố như gia đình ông Lường Văn Pện, Xa Văn Lương ở xóm Nà Lốc; ông Xa Văn Rón, Xa Văn Sen ở xóm Pà Chè; Xa Văn Hiệu, Xa Văn Sen ở xóm Mới... Ngoài mô hình trồng cỏ chăn nuôi trâu bò đang đem lại hiệu quả cao, trong năm 2016 anh Sương còn đầu tư trồng 10ha chanh leo theo mô hình sản xuất sạch và ký kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm với một công ty chế biến. Chỉ riêng năm đầu tiên cây ra bói cũng đã thu được khoảng 60 tấn quả. Với giá bán bình quân từ 13 - 16 nghìn đồng/kg, gia đình anh cũng có nguồn thu hàng trăm triệu đồng. 

Dự kiến trong năm 2017, 10ha chanh leo của gia đình anh cho thu từ 200 - 250 tấn quả. Với giá bán ổn định như trên, anh sẽ có nguồn thu lên đến hàng tỷ đồng. Từ việc đầu tư trồng chanh leo và chăn nuôi trâu, bò, anh Sương đã tạo việc làm với thu nhập ổn định cho hàng chục lao động địa phương. 

Từ những kết quả đạt được, trò chuyện với chúng tôi, anh Sương cũng chỉ mong muốn tỉnh, huyện sẽ có những cơ chế chính sách phù hợp, cùng đồng hành làm nông nghiệp với người dân. Có như vậy mới người dân mới yên tâm đầu tư cho sản xuất và sản xuất nông nghiệp mới mang lại hiệu quả, giá trị cao. Nhất là ở những địa bàn còn nhiều khó khăn như ở Đồng Chum nói riêng và huyện Đà Bắc nói chung. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.