“Người đi tìm lửa” khi dầu thô xuống... 0 đồng

“Người đi tìm lửa” khi dầu thô xuống... 0 đồng
(PLVN) - Dịch bệnh bất ngờ ập tới, giá dầu thô đồng thời cũng lao dốc không phanh… thực sự là một phép thử khắc nghiệt nhất đối với những người lao động ngành Dầu khí trong năm vừa qua.

Những “kịch bản” chi tiết 

Lãnh đạo và người lao động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) chẳng thể nào quên những ngày tháng 3 năm 2020, thời điểm nhiều người dùng từ “khủng hoảng kép” để nói về sự khó khăn mà ngành Dầu mỏ thế giới cũng như Việt Nam phải đối mặt. Dịch bệnh xuất hiện và gần như cùng lúc giá dầu thế giới lao dốc khiến cho ngành năng lượng toàn cầu chao đảo. 

Mỗi ngày giá dầu giảm trung bình gần 2 con số (7 - 8%). Vẫn nhớ, ngày 18/3/2020, giá dầu Brent giảm “sốc”, chỉ còn dao động quanh mốc 24 - 25 USD/thùng. Không thể nào quên thời điểm ngày 20/4/2020, trong phiên giao dịch ở Mỹ, lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu thô WTI lao xuống dưới mức… 0 đồng/thùng. 

“Năm 2020, PVN là một trong số ít doanh nghiệp dầu khí trên thế giới có lãi. Cuối tháng 11/2020, PVN đã hoàn thành kế hoạch cả năm 2020 ở 3 chỉ tiêu: Gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 15 triệu tấn quy dầu; khai thác dầu 10,62 triệu tấn; sản xuất đạm 1,562 triệu tấn”.

Những ngày “đen tối” của dầu mỏ thế giới, PVN dường như tất thảy đứng ngồi không yên, ai nấy đều sửng sốt, âu lo... Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chạy đôn chạy đáo, liên tục chủ trì các cuộc họp chính thức rồi đột xuất trực tuyến với các đơn vị thành viên để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, mong sao có được giải pháp hạn chế bớt thiệt hại và sớm vượt qua khủng hoảng.

Nhưng như một đám “cháy lan” của lửa, ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhanh từ khâu đầu đến khâu cuối trong sản xuất. Những dự án trọng điểm về tìm kiếm, thăm dò, khai thác đều chịu tác động bởi dịch bệnh. Nhiều nhà thầu không thể cử nhân sự sang triển khai các các dự án tại Việt Nam; tiến độ cung cấp vật tư thiết bị cho nhiều dự án từ các nước khi đó bị gián đoạn do phải phong toả, cách ly diện rộng... 

Không chỉ khâu thăm dò khai thác, hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu thành phẩm cũng chứng kiến sự giảm sụt chưa từng có khi nhu cầu vận tải, lưu thông xuống thấp. Đó là chưa kể các cửa hàng, đại lý xăng dầu hạn chế nhập hàng để chờ giá giảm, chiết khấu bán lẻ tăng - đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các sản phẩm của 2 Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Nghi Sơn. Thời điểm này, hàng tồn kho của Nghi Sơn cao chưa từng thấy; ở Dung Quất cũng gặp khó khăn tương tự do khách hàng lùi lịch giao, nhận.

Nhiều “kịch bản” với các phương án ứng phó đã được nghĩ tới lúc bấy giờ, nếu không hàng tỷ USD có thể bay biến trong một khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, nếu giá dầu ở mức 60 USD/thùng, thì doanh thu bán dầu thô của PVN là hơn 4,6 tỷ USD. Nhưng xấu hơn, giá xuống 30 USD/thùng, thì doanh thu chỉ còn một nữa. Nguy hơn, số nộp ngân sách Nhà nước cũng giảm tương ứng từ 1,594 tỷ USD xuống còn 806 triệu USD, PVN mất 2,3 tỷ USD doanh thu và giảm gần 800 triệu USD nộp ngân sách Nhà nước.

 

Tỏa sáng tinh thần “người đi tìm lửa” 

Nhận định đây là thời điểm cam go nhất của PVN nên việc chắc “tay chèo” mới có cơ thoát khỏi những khó khăn đang bủa vậy. Thậm chí, Chủ tịch PVN khi đó là ông Trần Sỹ Thanh còn nghĩ tới việc tạm thời cho “nghỉ đông” một số giếng dầu và luân phiên cắt giảm nhân sự. PVN cũng tính toán phương án mua dự trữ dầu thô, sản phẩm xăng dầu nhằm tranh thủ cơ hội giá dầu chạm đáy để làm động lực tăng trưởng khi thị trường “ấm” lại. Theo đó, cách này vừa giúp gia tăng dự trữ dầu thô, củng cố an ninh năng lượng quốc gia, vừa giúp ngân sách tiết kiệm một khoản ngoại tệ khi phải nhập khẩu dầu lúc giá lên...

Được biết, đã có 8 nhóm giải pháp cụ thể được PVN đưa ra, nhưng đáng lưu ý là 2 nhóm giải pháp được thực hiện đồng bộ, quyết liệt: Nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, rà soát hệ thống văn bản, quy chế quản lý nội bộ, thực hiện số hóa, rà soát và nâng cao công tác quản trị rủi ro; Phát huy các giải pháp công nghệ để tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất, xem xét tiết giảm, dừng giãn thanh toán, lùi thời gian thực hiện các chi phí sản xuất kinh doanh chưa cấp bách nhằm giảm giá thành sản phẩm.

Một điều đáng nói nữa, là trong thời điểm khó khăn nhất, những người lao động dầu khí đã biết “đồng cam, cộng khổ”, cùng “thắt lưng buộc bụng”, chia sẻ khó khăn bằng những việc làm cụ thể, thiết thực mà ít ai nghĩ có thể diễn ra ở một tập đoàn kinh tế trụ cột như PVN đó là việc cắt, giảm lương, thu nhập của mỗi cá nhân trong giai đoạn đó. 

Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng tự hào, ở một tập đoàn kinh tế với hàng vạn người lao động, thực tế đã chứng minh, càng trong những lúc khó khăn, gian nan nhất thì ý chí, nghị lực và bản lĩnh của những con “người đi tìm lửa” nơi đây càng được phát huy và tỏa sáng. Mỗi người lao động dầu khí với tinh thần “tận tâm, tận lực”, tuyệt đối tuân thủ sự chỉ đạo của cấp trên, của tập thể, là nguồn năng lượng giúp PVN đi qua những ngày “giông bão” không thể nào quên trong lịch sử mấy mươi năm sản xuất kinh doanh của tập đoàn. 

Những con số “cô” được sau một năm sản xuất, kinh doanh đầy biến động nhưng nhiều cảm xúc của ngành Dầu khí đã thể hiện được niềm tự hào của ông Tổng Giám đốc PVN khi nói về truyền thống của những “người đi tìm lửa”.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.