Người chăn nuôi Sơn Lôi "đứng ngồi không yên" vì dịch Covid-19

Người chăn nuôi xã Sơn Lôi lo lắng về đầu ra của gà thương phẩm (Ảnh: anh Nguyễn Hồng Quang cung cấp)
Người chăn nuôi xã Sơn Lôi lo lắng về đầu ra của gà thương phẩm (Ảnh: anh Nguyễn Hồng Quang cung cấp)
(PLVN) - Một số hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Sơn Lôi đang thấp thỏm, lo lâu khi lượng gia cầm đang tới ngày xuất bán mà không thể xuất ra ngoài thị trường.

Sơn Lôi bắt đầu tình thế “nội bất xuất, ngoại bất nhập" từ ngày 13/2, kể từ đó đến nay, việc chăm lo đời sống cung cấp thực phẩm cho người dân trong xã luôn được đảm bảo đầy đủ. Các sinh hoạt thường nhật, hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường bên trong xã. Tuy nhiên, những người làm dịch vụ, kinh doanh, chăn nuôi trên địa bàn xã đang chịu ảnh hưởng không nhỏ do dịch bệnh Covid-19, đặc biệt đối với sản phẩm gà thương phẩm do sản phẩm vẫn chưa thể đưa ra thị trường.

Anh Phan Văn Thiết (thôn Ái Văn, xã Sơn Lôi) cho biết, hiện nay cuộc sống của bà con trong xã đã đi vào ổn định. Tuy nhiên, một số hộ chăn nuôi như gia đình anh đang gặp khó khăn. Khâu tiêu thụ gặp phải vướng mắc do việc thực hiện cách ly tại xã.

“Trước đây gia đình tôi giao hàng cho các mối quen là tiểu thương từ các tỉnh như Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Nội về lấy, nhưng hiện nay do cách ly nên hàng hóa không thể xuất ra ngoài thị trường. Tôi chỉ bán lẻ cho các hộ trong xã, số lượng không đáng kể” – anh Thiết cho hay.

Hiện gia đình anh Thiết đang còn khoảng gần 2.000 gà ta lai bán lấy thịt, trong vòng 5 ngày nữa sẽ tới ngày xuất bán nhưng hiện không xuất được ra thị trường.

Hàng hóa đem vào địa phận xã Sơn Lôi chỉ được đứng ngoài chốt chắn chắn sau đó chuyển hàng vào bên trong
 Hàng hóa đem vào địa phận xã Sơn Lôi chỉ được đứng ngoài chốt chắn chắn sau đó chuyển hàng vào bên trong

“Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, chính quyền kiểm soát người ra vào rất gắt gao. Hàng hóa đem vào cũng chỉ được đứng ngoài rào chắn để chuyển hàng vào bên trong. Còn thực phẩm của chúng tôi không được đưa ra bên ngoài, nếu đưa ra cũng phải xin giấy tờ, kiểm dịch rất khó" - anh Thiết nói.

Anh Thiết bày tỏ lo lắng vì mặc dù đã được nhà nước hỗ trợ 40.000 đồng//người/ngày nhưng với số lượng gà gần 2.000 con, mỗi ngày gia đình anh phải chi tiền mua 8 bao cám với giá 250.000 đồng/bao, tương đương 15 - 20 triệu tiền thức ăn chăn nuôi một tháng mà không bán được hàng.

Cũng theo anh Thiết, hiện trên toàn xã Sơn Lôi có khoảng trên 200 hộ chăn nuôi gia cầm, trong đó có 3-4 hộ có số lượng từ 1.000 con trở lên. Số gia cầm này hầu hết đều trong giai đoạn xuất bán mà không bán được hàng. 

Hộ gia đình anh Nguyễn Hồng Quang (Ái Văn, Sơn Lôi, Bình Xuyên) là một trong những hộ chăn nuôi gà đẻ. Anh Quang cho biết,  các hộ nuôi gà đẻ ít bị thiệt hại hơn so với các hộ nuôi gà thương phẩm. Chu kỳ sinh sản của gà đẻ rơi vào 10-14 tháng, nếu với số lượng 1.000 gà đẻ trứng như gia đình anh Quang, mỗi ngày thu được 600 trứng. Thời tiết thuận lợi có thể bảo quản trứng được từ 2-3 tháng.

Mỗi ngày hộ nhà anh Quang thu được Mỗi ngày gia đình thu được khoảng 600 trứng/1.000 gà đẻ.
Mỗi ngày hộ nhà anh Quang thu được Mỗi ngày gia đình thu được khoảng 600 trứng/1.000 gà đẻ. 

Theo anh Quang, mặc dù giá trứng có giảm so với trước Tết nhưng không đáng kể, chỉ 300 đồng/quả. “Giá bán mỗi quả trứng dao động từ 2.000-2.200 đồng/quả. Nhìn chung cũng chưa tới mức lỗ. Mức đầu tư ban đầu cho tới khi thành phẩm 1 quả trứng sẽ có giá từ 1.300 – 1.400 đồng/quả. Giá bán  bây giờ chưa có công thôi chứ chưa lỗ”- anh Quang chia sẻ - “Hiện lượng trứng tiêu thụ chủ yếu cho bà con trong xã Sơn Lôi, tôi vừa bán vừa cho. Ai cần thì ra tận nhà mua. Trước kia gia đình chủ yếu bán buôn, khách quen đánh xe tới lấy. Từ khi bị phong tỏa bán rất ít, lượng bán ra chỉ bằng 2/3 số lượng trứng thu được”.

Chia sẻ về đời sống của bà con trong xã, anh Quang cho biết, được chính quyền các cấp và địa phương quan tâm, hiện nay tình hình sinh hoạt của bà con đã ổn định, các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết như rau củ quả…  được cung ứng đầy đủ, giá cả không tăng.

“Ban đầu chúng tôi cũng hoang mang nhưng đến nay mọi thứ đã đi vào ổn định. Các gia đình đều tự bảo vệ mình, khử trùng xung quang nhà, đường làng ngõ xóm, ra đường luôn luôn có khẩu trang. Chúng tôi chỉ mong sớm hết dịch để được đi làm, ổn định lại đời sống”- anh Quang nói.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…