Nghi án giữ xe "làm luật" trong vụ "dàn trận" bắt gạo của dân

Phủ nhận có chuyện “bắt xe làm luật”, ông Tạ Đình Dũng cho rằng đây là lần đầu bắt giữ xe tải biển kiểm soát 89C-00188 của công ty Đồng Lợi. Còn ông Nguyễn Tiến Hoàn thì khẳng định nếu như có chứng cứ thì sẽ kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, cấp phó của ông Hoàn lại “dọa” rằng nếu như không có chứng cứ thì những người cung cấp thông tin trên sẽ phạm tội…vu khống!

[links()]"Gạo là hàng hóa không bắt buộc phải ghi nhãn do vậy ông Trụ không có hành vi vi phạm hành chính về việc ghi nhãn hàng hóa. Việc QLTT Thái Nguyên bắt hàng, giam xe của chủ hàng, chủ xe là trái pháp luật”, luật sư Vũ Văn Thiệu, công ty luật Incip khẳng định.

Ông tạ Đình Dũng, người ra các quyết định giữ xe, giữ gạo
Ông tạ Đình Dũng, người ra các quyết định giữ xe, giữ gạo

“Vụ này chúng tôi thuộc bài lắm”!

 Bày tỏ quan điểm hoan nghênh báo chí vào cuộc, làm rõ sự vụ, ông Nguyễn Tiến Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Thái Nguyên nói “vụ này chúng tôi thuộc lòng” và tự tin xác định 52 tấn gạo đội QLTT thành phố Thái Nguyên bắt giữ của hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Trụ vi phạm quy định về nhãn mác theo NĐ 89.

Không biết các ban ngành chức năng Thái Nguyên “thuộc bài, thuộc luật” đến đâu mà đã bỏ qua một thực tế khi vận dụng pháp luật đó là mặt hàng gạo không phải mặt hàng nhà nước cấm lưu thông, buôn bán, vận chuyển.

Số gạo bị lực lượng QLTT Thái Nguyên bắt giữ đang trên đường vận chuyển nội địa, có thể được đem bán trực tiếp cho người tiêu dùng ở Cao Bằng hoặc bán cho đại lý sau đó đại lý mới bán cho người dân. 52 tấn gạo được đóng trong 1040 bao quy cách, mỗi bao 50 kg với tính chất là đựng hàng hóa với mục đích vận chuyển chứ không phải bao bì thương phẩm.

“Khoản 2, điều 5, Nghị định 89/2006 về nhãn hàng hóa cũng quy định, hàng hóa không bắt buộc phải ghi nhãn bao gồm: hàng hóa là nhiên liệu, nguyên liệu ( nông sản, thủy sản, khoáng sản)…không có bao bì và bán trực tiếp theo thỏa thuận với người tiêu dùng.

Gạo là hàng hóa không bắt buộc phải ghi nhãn do vậy ông Trụ không có hành vi vi phạm hành chính về việc ghi nhãn hàng hóa. Do đó, việc QLTT Thái Nguyên bắt hàng, giam xe của chủ hàng, chủ xe là trái pháp luật”, luật sư Vũ Văn Thiệu, công ty luật Incip khẳng định.

Việc ông Nhữ Văn Tâm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, chỉ đạo miễn xử phạt hành chính ông Trụ ( 50 triệu đồng) nếu xác định ông Trụ vi phạm kinh doanh hàng hóa không nhãn mác thì việc miễn phạt này đã gây thất thoát cho ngân sách nhà nước bởi ông Trụ không thuộc trường hợp miễn được xử phạt ( tuổi cao, sức yếu, vi phạm lần đầu…)

Về trách nhiệm ghi nhãn hàng hoá, luật sư Thiệu cũng cho rằng thông tư 09 quy định : Hàng hoá sản xuất, lắp ráp, chế biến, đóng gói tại Việt Nam để lưu thông trong nước thì tổ chức cá nhân hoàn thiện hàng hoá hoặc thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hoá trước khi đưa vào lưu thông phải thực hiện ghi nhãn hàng hoá.

 Ông Trụ là hộ kinh doanh cá thể, số gạo ông thu gom của nông dân chứ không phải ông sản xuất, ông đóng gạo vào bao tải và chở số gạo lên Cao Bằng chứ không phải hoàn thiện hàng hóa trước khi đưa vào lưu thông ( bán lẻ) cho người tiêu dùng trên thị trường do vậy ông cũng không thuộc đối tượng buộc phải có trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa cho số gạo nói trên.

Để bảo vệ quan điểm bắt hàng là đúng, giữ xe không sai, lãnh đạo lực lượng QLTT Thái Nguyên vẫn khăng khăng quan điểm: gạo nằm trong bao nên buộc phải có nhãn ghi rõ là: gạo tẻ. địa chỉ của người bán, xuất xứ hàng hóa, định lượng, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Lần sau ông Trụ chở gạo qua Thái Nguyên vẫn đóng bao sẽ bị phạt vì tái phạm còn đổ xuống…sàn hoặc đựng trong thùng, trong nồi thì…không sao.

Nghi án bắt xe, “làm luật”?

Hành vi vi phạm của ông Trụ được xác định không nghiêm trọng song đội QLTT thành phố Thái Nguyên phải sử dụng nghiệp vụ mua tin từ cơ sở rồi tổ chức vây bắt, dừng xe, giữ hàng tới 40 ngày theo ông Hoàn là do hàng hóa không có…giấy tờ, hóa đơn và đương sự không hợp tác, không ký biên bản nên phải giữ hàng, giữ xe để xác minh nguồn gốc hàng hóa.

“Nếu không phải hàng cấm, hàng lậu thì không phải giữ xe nhưng do đương sự không hợp tác không làm việc nên chúng tôi phải giữ. Tôi đã nhắc anh Dũng ngay từ đầu hành vi này có cần giữ xe không nhưng người ta không hợp tác, không làm việc, còn nếu hàng lậu hàng cấm thì đã cho vào nhà giữ của công an rồi”, ông Hoàn nói.

“Phản pháo” lại thông tin này, lái xe Lê Khắc Tỉnh, chủ hàng Ngô Văn Trụ, chủ xe Phạm Văn Đại cho biết không phải họ không hợp tác và không chịu ký biên bản. Thực tế, ngày 10/02/2012, ông Nguyễn Văn Trụ ủy quyền cho con trai là Nguyễn Hà Thuyên thay mặt ông toàn quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến số gạo đang bị tạm giữ... nhưng Đội QLTT  thành phố Thái Nguyên không chấp nhận: “Anh Thuyên không đủ tư cách pháp nhân để giải quyết đến số gạo đang vận chuyển trên xe 89C- 00188. Yêu cầu anh Thuyên về thông báo với ông Nguyễn Văn Trụ trực tiếp đến với Đội QLTT – TP.TN để làm việc”.

Ông Ngô Văn Trụ cho rằng lực lượng QLTT nói số gạo không có hóa đơn đỏ nên phải giữ để làm rõ nguồn gốc là không hợp lý bởi lẽ số gạo trên xe ông thu gom của nông dân, không thể có hóa đơn đỏ. Ông Trụ cũng ước tính, việc bị giữ hàng gây thiệt hại cho ông 79 triệu đồng bao gồm: giá gạo giảm sút, lãi hàng tháng ông phải trả ngân hàng, tiền thuê xe…

Nếu khởi kiện, ông Trụ- chủ hàng- và ông Đại- chủ xe- có thể khởi kiện ngay chính thông báo số 11/TB/UBND ngày 7.3.2012. Nếu thắng kiện, ông Trụ và ông Đại sẽ được bồi thường thiệt hại do bị giữ hàng và giữ xe trái pháp luật. Thời hiệu khởi kiện là trong vòng 01 năm.

Ngày 13/02/2012, anh Nguyễn Hà Thuyên tiếp tục mang giấy ủy quyền của bố từ Bắc Giang và một số giấy tờ khác lên Thái Nguyên nhưng Đội QLTT–TP.TN chỉ tiếp nhận những giấy tờ của ông Thuyên để lưu vào hồ sơ vụ việc rồi chuyển lên cấp trên để xem xét giải quyết. Cũng cùng ngày, Đội QLTT-TP.Thái Nguyên lập biên bản làm việc với lái xe Lê Khắc Tỉnh yêu cầu “anh Tỉnh thông báo cho chủ xe cùng chủ hàng có mặt trụ sở Đội QLTT–TP.TN vào thời gian sớm nhất khi được thông báo của cơ quan QLTT để làm việc”.

 “Chúng tôi đã đi đi lại lại nhiều lần mà không được giải quyết, biên bản viết xong chúng tôi xin bản sao cũng không được cấp để làm bằng chứng”, ông Phạm Văn Đại, chủ xe cho biết.

Hơn thế, ông Đại cung cấp thêm thông tin đây là lần thứ 3 các xe của công ty Đồng Lợi bị QLTT Thái Nguyên bắt giữ. Hai lần trước, ông phải nhờ nhiều mối quan hệ mới lấy được xe ra và đều phải nộp phạt. Lần này, giữa các khoảng thời gian Đội QLTT thành phố Thái Nguyên “gia hạn” giữ xe, giữ hàng, ông cũng được “bắn tin” phải A,B.C để từ nay có thể “an tâm” qua Thái Nguyên.

Phủ nhận có chuyện “bắt xe làm luật”, ông Tạ Đình Dũng Đội trưởng Đội QLTT Thành phố Thái Nguyên cho rằng đây là lần đầu bắt giữ xe tải biển kiểm soát 89C-00188 của công ty Đồng Lợi. Còn ông Nguyễn Tiến Hoàn thì khẳng định nếu như có chứng cứ thì sẽ kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, cấp phó của ông Hoàn lại “dọa” rằng nếu như không có chứng cứ thì những người cung cấp thông tin trên sẽ phạm tội…vu khống!

Cần nói thêm rằng, đây không phải lần đầu QLTT Thái Nguyên bắt hàng rồi lại gọi chủ hàng lên...tha. Trước đây, báo PLVN đã từng phản ảnh vụ việc tương tự ở Đội QLTT huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Khi được hỏi ông suy nghĩ sao trước “hiện tượng” này, ông Hoàn cho rằng căn nguyên nằm ở sự yếu kém của lực lượng QLTT do không được đào tạo chính quy.

Yếu kém dẫn tới vận dụng pháp luật khiên cưỡng hay còn có “động cơ” nào đằng sau sự vụ này, chỉ có sự kiểm tra, vào cuộc của cơ quan chức năng mới có thể làm sáng tỏ. Chúng tôi đã liên lạc với ông Trương Quang Hoài Nam- Cục trưởng Cục QLTT và được ông Nam chỉ đạo làm việc với người phát ngôn của Cục là ông Đỗ Thanh Lam về vụ việc này. Ông Lam cho biết hiện đang rất bận, sẽ làm việc với cơ quan báo chí vào đầu tuần sau.

Thanh Lương

Theo luật sư Vũ Văn Thiệu thì Bộ Công Thương cần giải thích rõ gạo có phải mặt hàng nông sản khi vận chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác cũng phải dán nhãn mác hay không bởi nếu như cách vận dụng pháp luật của QLTT Thái Nguyên trong vụ việc này được áp dụng phổ biến thì không phải chỉ hạt gạo Bắc Giang không thể ra khỏi “lũy tre làng” mà sẽ thành một tiền lệ rất xấu đối với nông dân các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long hay Tây Nguyên. Nơi mà người nông dân, các đại lý thu gom vào vụ vẫn chở ầm ầm hàng ngàn bao tải thóc, gạo, hồ tiêu, cà phê đi bán cho các tư thương.

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.