Nghi án chiếm đoạt tài sản tại Chứng khoán Đại Việt-CN Hà Nội là vi phạm có tổ chức?

Xác nhận với phóng viên, đại diện phát ngôn của DVSC cho rằng, ông Đặng Kim Khoa, bà Đặng Thị Mai Hương và bà Nguyễn Thị Ngọc Mai đã vi phạm nghiêm trọng quy trình làm việc của DVSC.

[links()]Xác nhận với phóng viên, đại diện phát ngôn của DVSC cho rằng, ông Đặng Kim Khoa, bà Đặng Thị Mai Hương và bà Nguyễn Thị Ngọc Mai đã vi phạm nghiêm trọng quy trình làm việc của DVSC.

Liên quan đến vụ việc của ông Đặng Kim Khoa trong bài viết “ Nghi án Nhà đầu tư bị chiếm đoạt tài sản tại Công ty Chứng khoán Đại Việt (DVSC) – Chi nhánh Hà Nội”, chúng tôi có trao đổi thêm với đại diện DVSC để nhà đầu tư có thêm thông tin chi tiết.

Phiếu chuyển khoản với nhiều điểm bất thường.
Phiếu chuyển khoản với nhiều điểm bất thường.

Vi phạm nghiêm trọng quy trình giao dịch chứng khoán

Sáng ngày 24/5, đại diện phát ngôn của DVSC trong vụ việc này và cũng là luật sư riêng của DVSC, Luật sư Nguyễn Thành Công- Giám đốc công ty Luật Đông Phương- đã trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này.

Theo như luật sư Công, quan quá trình tìm hiểu, hoàn thiện hồ sơ, được biết vụ việc này xảy ra tại chi nhánh của DVSC tại Hà Nội, và DVSC sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhận, nguyên nhân dẫn đến vụ việc, và sẽ làm theo đúng quy trình quản lý của DVSC, quy định của pháp luật hiện hành.

DVSC đã tiến hành kiểm tra thông tin và thẩm vấn các nhân viên có liên quan là ông Đặng Kim Khoa –Giám đốc Chi nhánh, bà Đặng Thị Mai Hương – nhân viên giao dịch và bà Nguyễn Thị Ngọc Mai – nhân viên kế toán.

Theo lời tường trình của những nhân viên này thì vụ việc xảy ra như sau:

Đối với Khách hàng Trần Ngọc Cường: ông Cường mở tài khoản giao dịch chứng khoán số 016C086226 tại DVSC – chi nhánh Hà Nội ngày 26/3/2013. Sau đó, ngày 27/3/2013, ông Cường chuyển khoản số tiền là 599.967.002 đồng vào tài khoản tiền được kết nối với tài khoản giao dịch chứng khoán số 016C086226 (tài khoản tiền do Ngân hàng quản lý). Ngay trong ngày 27/3/2013, ông Đặng Kim Khoa – Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội vào thời điểm đó – đã đề nghị bà Hương và bà Mai lập Phiếu chuyển khoản.

Theo Phiếu chuyển khoản này thì Bên đề nghị chuyển khoản là ông Trần Ngọc Cường và bên nhận chuyển khoản là ông Đặng Kim Khoa với nội dung chuyển toàn bộ khoản tiền 599.967.002 đồng  từ tài khoản số 016C086226 sang tài khoản 016C081113 của ông Khoa. Trên Phiếu chuyển khoản có chữ ký của bà Hương tại mục “Nhân viên giao dịch”, chữ ký bà Mai tại mục “Kế toán”, chữ ký ông Khoa tại mục “Giám đốc”; riêng tại mục “Người đề nghị” thì không có chữ ký ông Cường mà chỉ có chữ ký nháy của ông Khoa.

Ông Khoa cũng cam kết là sẽ yêu cầu ông Cường ký bổ sung vào Phiếu đề nghị chuyển khoản sau khi chuyển khoản xong. Bà Hương và bà Mai cho rằng do ông Khoa và Ông Cường có mối quan hệ thân thiết nên đã đồng ý thực hiện lệnh chuyển khoản của ông Khoa. Ngay trong ngày, ông Khoa đã thực hiện việc rút toàn bộ tiền ra khỏi tài khoản 016C081113. Tuy nhiên, theo tường trình của bà Hương và bà Mai đối với Công ty thì sau đó hai bà có đề nghị ông Khoa liên hệ với ông Cường để bổ sung chữ ký vào Phiếu chuyển khoản nhưng ông Khoa luôn trốn tránh.

Đối với Khách hàng Lê Thị Uyên: bà Uyên mở tài khoản giao dịch chứng khoán số 016C088383 tại DVSC – Chi nhánh Hà Nội vào ngày 02/01/2013. ngày 28/02/2013, bà Uyên chuyển khoản số tiền là 299.934.000 đồng vào tài khoản tiền được kết nối với tài khoản giao dịch chứng khoán số 016C088383 (tài khoản tiền do Ngân hàng quản lý). Cùng ngày ông Đặng Kim Khoa cũng đề nghị bà Hương và bà Mai lập Phiếu chuyển khoản để chuyển khoản tiền trên sang tài khoản của ông Khoa.

DVSC sẽ không bao che

Luật sư Công cho biết: “Nếu sự việc đúng như phản ánh trong Đơn của nhà đầu tư thì DVSC sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền mà nhà đầu tư đã nộp vào tài khoản. Tuy nhiên, trước khi thực hiện công việc này thì DVSC phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhận trong vụ việc này.”

Trong công văn số 65 của DVSC phản hồi về sự  việc này với phóng viên, DVSC đã kết luận: “ông Đặng Kim Khoa, bà Đặng Thị Mai Hương và bà Nguyễn Thị Ngọc Mai đã vi phạm nghiêm trọng quy trình làm việc của DVSC, thể hiện bằng việc chuyển khoản tiền ra khỏi tài khoản của Khách hàng khi chưa có sự đề nghị hợp lệ của Khách hàng.

Đây là lỗi vi phạm cá nhân và mang tính riêng lẻ của các nhân viên tại Chi nhánh Hà Nội chứ không phải do sự chỉ đạo hoặc chủ trương của DVSC. DVSC đang tiến hành thu thập thông tin và điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của các nhân viên tại Chi nhánh Hà Nội để chiếm đoạt tiền của Khách hàng. Đồng thời làm rõ quan hệ giữa Khách hàng và các nhân viên DVSC Hà Nội để xác định trách nhiệm, sự liên quan cũng như việc vi phạm quy trình.”

Tuy nhiên, đễ xác định rõ hành vi của từng cá nhân, DVSC có đề nghị, nhà đầu tư  xuất trình CMT bản gốc, kiểm tra thông tin khách hành trên phiếu rút, nộp, chuyển khoản, nhận bút toán vào hệ thống,…

Bên cạnh đó, DVSC cũng đã xác nhận nhà đầu tư Trần Ngọc Cường đã mở tài khoản, đã nộp vào tài khoản gần 600 triệu đồng tại DVSC ngày 26/3, ngay sau đó 1 ngày ông Đặng Kim Khoa – Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội vào thời điểm đó – đã đề nghị bà Hương và bà Mai lập Phiếu chuyển khoản.  Theo phiếu chuyển khoản thì không có chữ ký của ông Trần Ngọc Cường.

Trường hợp của nhà đầu tư Lê Thị Uyên cũng tương tự như vậy. DVSC khẳng định, tài sản của Khách hàng gửi DVSC đúng quy trình sẽ được DVSC bảo toàn và hoàn trả lại đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật; không hề có việc DVSC chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.