Nghề “bạc tỉ” nhưng cơ quan thuế khó kiểm soát

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Con số thu nhập từ sự nổi tiếng của các nghệ sĩ, KOL là rất lớn, tuy nhiên, vì nhiều nguồn thu và sự khó quản lý từ mạng xã hội, nên việc cơ quan quản lý về thuế có thể thống kê và thu thuế đúng là không dễ dàng chút nào. 

Khó có thể thống kê được thu nhập của KOL thu được từ các kênh mạng xã hội. Ngoại trừ các post quảng cáo trên facebook, KOL còn có những nguồn thu từ các kênh mạng khác: Video trên Youtube, Instagram... Với kênh Youtube, KOL được Youtube trả tiền trực tiếp cho mỗi một clip có lượt xem đạt yêu cầu.

Tại Việt Nam, mỗi 1000 lượt hiển thị trên youtube, KOL được trả 0,3USD. Trong khi đó, tại Việt Nam, với độ “hot” của Youtube và khả năng “cày view” của fan hâm mộ, thì lượng xem các clip của nghệ sĩ trên 10.000 view, thậm chí trên 100.000 view là không quá hiếm. Nhân lên cũng có thể ước tính được nhiều KOL như Sơn Tùng, Huỳnh Lập, Chipu hay Hương Tràm có thể thu về hàng tỉ đồng từ clip youtube là thường. Đó là chưa kể đến các nguồn thu từ quảng cáo khi các KOL là Vblogger lồng ghép quảng cáo nhãn hàng vào video của mình. 

Thực tế, nhiều clip nổi tiếng trên Youtube như Chạy ngay đi, Bống Bống bang bang, Em gái mưa..., các chủ nhân của nó đã thu về số tiền từ 900 triệu cho đến hơn 1 tỉ đồng. 

Với Instagram, tuy mức độ tương tác không cao như facebook, nhưng các KOL “triệu follow” trên Instagram vẫn sở hữu một mức giá “khủng” cho mỗi một post hay hình ảnh quảng cáo. Một KOL có lượng fan hâm mộ tầm 1 triệu người trên Instagram có thể có mức giá trung bình cho một bài quảng cáo là 40 triệu đồng.

Về phía Facebook, với nhiều tính năng mà facebook tạo cho người dùng, các KOL có thể đặt ra các mức giá khác nhau cho các cách thức quảng cáo khác nhau: Thấp nhất là giá “chia sẻ” cho các bài quảng cáo. Kế đến là giá post bài cảm nhận. Đắt nhất là giá để KOL đến tham dự, live stream (phát trực tiếp) trên facebook. Có KOL hạng A nhận gần 200 triệu cho một lần đến dự khai trương doanh nghiệp và live stream sự kiện. 

Có thể lướt sơ các trang cá nhân của các KOL đang nổi hiện nay để thấy, mật độ quảng cáo trên các trang này là không nhỏ. Thậm chí, có KOL “hot” đến mức có đến hàng chục bài viết quảng cáo trong một tháng. Ước tính sơ bộ, một KOL hạng C, D với giá cho mỗi bài viết quảng cáo tầm 5 triệu trở xuống, thu nhập hàng tháng cũng đã vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Các KOL hạng A, B, con số này lên đến hàng tỉ đồng là thường.

Thu nhập “khủng” như thế, nhưng câu hỏi đặt ra là cơ quan thuế có thu được mức thuế đúng, thì thật khó trả lời. Đa phần, các thu nhập từ mạng xã hội nói trên đều dựa vào sự... tự giác của KOL. Mà sự tự giác này rất... cầm chừng. Phần còn lại, nếu là số tiền lớn và các doanh nghiệp bài bản mới yêu cầu hợp đồng đàng hoàng, đầy đủ. Còn lại nhiều doanh nghiệp thường chọn cách chi trả trực tiếp thông qua “hợp đồng miệng” và bằng chứng thực hiện là bài post trên trang mạng xã hội.

Nếu nói như thế, phải chăng KOL - “nghề bạc tỉ” đang là cái nghề quá lý tưởng khi thu nhập khủng, kiếm tiền tương đối dễ dàng nhưng ít phải chịu trách nhiệm, thậm chí cả nghĩa vụ nộp thuế đôi khi cũng có thể “luồn lách” được dễ dàng? 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.