Nghệ An: Xe buýt tự ý quay đầu, chạy không hết tuyến vì… thua lỗ ?

Xe bus Phương Thảo đang đi bỗng dưng quay đầu xe
Xe bus Phương Thảo đang đi bỗng dưng quay đầu xe
(PLO) - Tình trạng xe buýt chạy được nửa đường rồi quay đầu khiến người tham gia giao thông bức xúc…

Tự ý bỏ tuyến, quay đầu, tập kết sai quy định

Nhiều hành khách, người đi đường bức xúc khi chờ ở điểm dừng đỗ xe buýt tại TP Vinh bắt xe đi huyện Anh Sơn nhưng tài xế lại trả lời “xe không đi Anh Sơn”, dù đó là tuyến số 27 của nhà xe Phương Thảo được UBND tỉnh cấp tuyến Vinh - Anh Sơn. Hơn nữa, trên xe cũng ghi rất rõ điểm cuối của xe dừng tại Anh Sơn. Nhiều hành khách khác lại rơi vào cảnh khi đi nửa đường, hai xe buýt bỗng dưng dồn lại một xe. Trước những thông tin trên, phóng viên đã lên xe buýt tuyến 27 để kiểm chứng.

Được biết, tuyến xe buýt số 27 do Cty TNHH Dịch vụ & Du lịch Tân Phương Thảo khai trương vào ngày 21/6/2015, tần suất 30 phút/chuyến, hoạt động từ 4h30 phút đến 18h hàng ngày. Điểm xuất phát của tuyến này bắt đầu từ cây xăng dầu Nghi Liên (TP.Vinh) theo Quốc lộ 46 qua cầu Dùng mới lên Trại giam số 6, theo đường Hồ Chí Minh về thị trấn Anh Sơn. Từ ngày xe buýt đi vào hoạt động, người dân rất phấn khởi bởi có nhiều sự lựa chọn hơn về thời gian cũng như địa điểm đến.

 Thời gian đầu tài xế đều chấp hành đúng như lộ tuyến đã được phê duyệt, tuy nhiên thời gian vừa qua đoạn từ Trại giam số 6 (thuộc địa phận xã Hạnh Lâm, Thanh Chương) đến thị trấn Anh Sơn với chiều dài gần 40km với lý do không có khách, nhiều tài xế sau khi xe từ TP.Vinh đến địa phận huyện Thanh Chương đã tập kết, quay đầu xe.

Qua khảo sát, chúng tôi chứng kiến những chiếc xe buýt tuyến này của Phương Thảo đang chạy bất ngờ quay đầu xe, hay hình ảnh hai chiếc xe đi sát lại gần nhau rồi dồn khách  và một xe quay trở lại. Hoặc như đoạn chợ xã Hạnh Lâm trên đường Hồ Chí Minh hàng loạt chiếc xe buýt dừng lại như những chiếc xe du lịch đang nghỉ ăn cơm.

Đi giữa chừng hai xe bus tấp vào bên đường chờ quay đầu xe
Đi giữa chừng hai xe bus tấp vào bên đường chờ quay đầu xe

Vi phạm vì… kinh doanh thua lỗ

Ông Nguyễn Tất Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Hà Phương Thảo (tách ra từ Cty Tân Phương Thảo) thừa nhận có tình trạng như phản ánh. “Do đoạn đường Hồ Chí Minh từ Trại giam số 6 đến thị trấn Anh Sơn gần như không có khách đi xe bus, xe phải chạy không trong suốt hành trình khoảng 70km nên nhiều tài xế đã tự ý quay đầu khi chưa đến điểm cuối. Việc quay đầu như vậy là sai, tuy nhiên từ khi đưa vào khai thác đến nay, chúng tôi bị lỗ rất nặng, dẫn đến việc phải dừng tập kết dọc đường, dồn xe đi cho đỡ tiền chi phí cũng như quay đầu…”, ông Thành nói.

Theo ông Hà Tiến Sơn, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An,, đơn vị cũng nhận được những phản ánh trên, lãnh đạo Sở cũng yêu cầu xác minh thông tin và xử lý nghiêm. “Qua kiểm tra camera giám sát hành trình tất cả các xe bus của tuyến số 27, đã phát hiện có đến 9 xe bus chạy không đủ hành trình.

Thanh tra Sở GTVT đã mời chủ doanh nghiệp lên làm việc, thu giữ bằng lái xe và triệu tập 9 tài xế điều khiển xe bus vi phạm để có phương án xử lý các bước tiếp theo”, ông Sơn cho hay. Cũng theo ông Sơn, Thanh tra Sở GTVT sẽ báo cáo cụ thể với Giám đốc Sở GTVT, qua đó Phòng quản lý vận tải sẽ có hình thức xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng này. 

Việc chạy không hết tuyến đã quy định, dừng đỗ không đúng điểm bến, tự ý quy đầu xe hay dồn khách đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của hành khách trên xe. Cụ thể, khi hai xe bus chạy hai tuyến khác nhau nhưng lại có những điểm trùng sẽ dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Tài xế phóng nhanh vượt ẩu, ép các xe của hãng khác, gây nguy hiểm cho hành khách ngồi trên xe và ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.