Ngày Xuân thăm xã điển hình nông thôn mới: “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Lão nông hồ hởi kể chuyện bên con đường bê tông vừa xây xong
Lão nông hồ hởi kể chuyện bên con đường bê tông vừa xây xong
(PLO) - Về xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, nghe người dân nói về cách xây dựng nông thôn mới mới thấy hết được ý nghĩa câu nói “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.  

Dân tự quyết từ “biết, bàn, làm, kiểm tra”

Nghe nhưng chưa tin, dạo một vòng khắp các ấp xem sự thật về lời khen “địa phương cán bộ gần dân như thể tay chân”, đã thấy An Lục Long không còn nhà lá lụp xụp, không còn đường đất, tất cả ngõ ngách dẫn vào các ấp đều đã bê tông hóa 100% bề rộng lên đến 4m. Tất cả cầu khỉ đã thay bằng cầu bê tông xe hơi đi được.

Trong trụ sở UBND xã rêu phong, Bí thư Đảng ủy Hà Minh Tuấn tiếp khách niềm nở. Ông Tuấn trước khi làm Bí thư từng là bộ đội, trải qua nhiều chức vụ khác nhau ở xã nên nắm rõ được tính dân. “Dân An Lục Long là dân gốc cách mạng nên thẳng thắn, cứng rắn. Mình làm không được, không đúng, họ kéo tận trụ sở đòi... xử. Nhưng nếu mình làm được, mang lại lợi ích chung thì họ tự nguyện, cái gì cũng sẵn lòng đóng góp”, ông Tuấn chia sẻ.

Trước năm 2010, dân An Lục Long còn nghèo bởi kinh tế phụ thuộc vào ruộng lúa, không có nghề nào khác. Từ khi cây thanh long đại trà ở một số nơi, xã An Lục Long làm theo và từ đó khấm khá hơn. Dù không “giàu nứt đố đổ vách” nhưng ai cũng nhà tường, sân gạch. Chỉ có điều những công trình phúc lợi như đường, cầu, nước sạch chưa có, môi trường ô nhiễm… Các tuyến đường liên ấp, liên xóm chủ yếu là đất nên mưa là ngập, sình lầy. Dưới kênh rác vứt bừa bãi, bèo đen đặc. Nhận thấy cần phải thay đổi ý thức và đời sống cho dân, ông Tuấn lúc đó là Chủ tịch xã triển khai chương trình “nông thôn mới”.

“Chậm mà chắc, không tận thu, không ép dân đóng góp bằng mọi giá. Tất cả dựa trên sự tự nguyện, và dân là người quyết định cách làm. Cán bộ chỉ là người hỗ trợ, tư vấn, cùng làm. Dân cảm thấy được làm chủ công trình từ thiết kế, thuê nhân công, mua vật tư, xây dựng, đóng góp. Chúng tôi quyết không ép dân phải làm cái này cái kia để hoàn thành mục tiêu nông thôn mới”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn nêu một ví dụ điển hình: “Dự kiến làm một con đường với tỷ lệ nhà nước 50%, dân đóng góp 50%. Nhưng phải vận động được dân đóng góp thì mới xin được kinh phí 50% từ nhà nước. Con đường chạy qua ấp nào, chúng tôi họp dân ấp đó. Chúng tôi nêu ý tưởng, dân tự họp đưa ra số tiền sẽ đóng góp, tự đưa ra hạn mức cho từng hoàn cảnh gia đình. Nhà nào khó khăn được miễn. Việc đóng góp không thu một lần mà do các trưởng ấp tự thu. Dân có bao nhiêu thu bấy nhiêu, đến lúc thu đủ thì thôi”.

Với số tiền dự kiến phải thu này, ông Tuấn cùng cán bộ đi “xin” thêm dân ở các ấp khác. Thậm chí nghe thông tin có một số đơn vị tận Sài Gòn thường giúp dân xây cầu làm đường, ông Tuấn thân chinh đến tận nơi kêu gọi giúp đỡ.

Những công trình trên địa bàn, trừ xây cầu, còn lại từ đường bê tông, kéo điện đường, nạo kênh mương, xây dựng kênh tưới tiêu nội đồng… đều không thuê nhà thầu, không đấu thầu mà chính người dân sẽ tự làm, cán bộ chỉ đốc thúc giám sát. Hộ nào khó khăn không thể đóng tiền thì đóng góp bằng công sức. Ai đã đóng góp thì sẽ được trả lương.

“Dân tự chọn địa điểm mua vật liệu, phân công nhau làm và được trả lương bằng đi làm thuê bên ngoài. Đến đo đường, đổ bê tông có khi cũng tự làm. Vì dân tự làm, chúng tôi giám sát nên không bao giờ lo hao hụt, ăn chặn”, ông Tuấn nói.

Để dân tin tưởng, ông Tuấn yêu cầu thu tiền của dù 10 ngàn đồng cũng phải viết biên lai. Sau khi làm xong một công trình, sẽ họp dân thông báo thu chi, còn dư bao nhiêu gửi vào ngân hàng để có kinh phí tu sửa.

Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới
Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới

“Về đích” trước 3 năm

Chương trình nông thôn mới ở địa phương này không chỉ về đích trước hẹn, mà còn vượt mục tiêu. Như việc như nạo vét kênh, lắp điện đường quanh các ấp, trồng cây hai bên đường, xây bể nước sạch, gắn camera an ninh... không nằm trong 19 tiêu chí bình xét nông thôn mới, nhưng vẫn làm vì thấy cần thiết cho đời sống người dân. Làm theo hình thức xã hội hóa như vậy, xã đã hoàn thành gần 50 km đường bê tông chiều dày 20cm, rộng 3 – 4m. Hai bên đường, để tạo cảnh quan, dân đồng loạt trồng cây hoa chuông vàng.  

Thấy dân canh tác thanh long, đi sớm về muộn không an toàn, xã bàn chuyện gắn điện đường 100% các tuyến đường, gắn 44 camera an ninh truyền tín hiệu về hệ thống màn hình tại công an xã. Hệ thống điện đường, dân mua bóng đèn, mua dây, chính tay cán bộ xã cùng kéo dây, mắc từng bóng đèn. Với camera an ninh, cán bộ xã đi vận động các “Mạnh thường quân” bên ngoài đóng góp chứ không thu tiền dân. 

Xã cũng có 29 bồn nước sạch được xây dựng. Dân không phải dùng nước giếng, nước kênh mương. Mỗi khối nước thu 2000 đồng. Số tiền này trả vào tiền điện bơm nước, tiền điện đường. Cán bộ xã còn vận động khắp nơi xây nhà tình thương cho những hộ khó khăn. Nay xã không còn nhà tạm.

Ông  Lê Văn Trọng, người dân ấp Cầu Kinh, kể lại: “Con đường trước nhà tôi ngày trước sình lầy dữ lắm. Gia đình tôi đóng 2,5 triệu là có đường bê tông rộng 4m, giờ có thêm điện đường. Hay tuyến đường dài 2,5km mới làm xong. Đường đó, huyện nói nếu xã làm là chuyện khó tày trời vì hai bên đường dân ít, làm sao đóng góp đủ. Vậy mà có người không có nhà mặt tiền đường đó cũng tự nguyện đóng 30 triệu. Còn một đoạn dài 1,6 km nữa, mấy lần họp, dân xin được đóng góp để làm nốt, đặng trước Tết có đường đẹp mà đi, nhưng mấy cán bộ ở xã chưa dám quyết vì ngại dân phải cố”. Lão nông hồ hởi: “Dân ủng hộ dữ lắm, sao phải lo chuyện đó”.

Ở địa phương này, ý thức người dân là yếu tố quan trọng hàng đầu khi xây dựng nông thôn mới, quan trọng không kém là sự chung sức của cán bộ xã, tổ chức chính trị - xã hội. Mỗi công trình sẽ có một tổ chức đại diện dân đứng ra làm chủ, trông coi, tu sửa. Hội Nông dân quản lý kênh không lục bình, thông thoáng tạo tưới tiêu. Hội Cựu chiến binh chịu trách nhiệm kiểm tra đèn đường… Cán bộ nào cũng có trách nhiệm gắn kèm nên người dân mới tuân thủ làm theo.  

Mục tiêu ban đầu đề ra đến năm 2020 mới hoàn thành xã nông thôn mới. Nhưng với cách làm hợp ý dân, dân được lợi nên xã hoàn thành trước 3 năm. Ngày 19/12/2017, An Lục Long được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Và kinh nghiệm để đời mà cán bộ xã luôn ghi nhớ mỗi khi thực hiện công việc là đều phải “để dân tự quyết định”, không ép dân, không tận thu, không chạy đua hình thức.  

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.