Ngành nào có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao nhất?

Công nghệ vẫn là ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận lớn nhất
Công nghệ vẫn là ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận lớn nhất
(PLO) - Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất năm 2017  do CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố  hôm nay (17/10), cho thấy công nghệ là một trong những ngành đạt khả năng sinh lời và tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong năm vừa qua. Đây cũng là ngành được DN đánh giá là  ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong những năm tới,
 

Công nghệ lên ngôi

Theo Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất năm 2017  vừa được công bố, ngành Xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản có số DN xuất hiện nhiều nhất, chiếm 17,4% số DN trong bảng; tiếp đó là ngành Tài chính và ngành Thực phẩm, đồ uống chiếm 11,4% và 10% tổng số DN.

Đáng chú ý, trong Top 10 ngành có lợi nhuận trước thuế bình quân lớn nhất, ngành viễn thông, tin học, công nghệ và ngành bán lẻ là những ngành tuy có số lượng DN chiếm phần nhỏ trong bảng xếp hạng (tương ứng 3,6% và 1,2% số DN) nhưng đạt khả năng sinh lời và tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong năm vừa qua.

Ngoài ra, trong bảng xếp hạng Profit500, ngành Thực phẩm, đồ uống cũng thể hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh cao, tăng trưởng ổn định khi không chỉ có nhiều DN góp mặt mà còn đứng thứ 6 trong các ngành có lợi nhuận trước thuế bình quân lớn nhất. Trước tình hình nền kinh tế tiếp tục khởi sắc, tiêu dùng được cải thiện, công nghệ thông tin ngày càng được chú trọng, những ngành này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và triển vọng đầu tư trong thời gian tới.

Đánh giá về những ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong những năm tới, nhiều DN dự đoán ngành công nghệ sẽ có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ nhất (chiếm 27% lựa chọn của các DN). Một số ngành cũng được nhiều DN đánh giá triển vọng sinh lời là Xây dựng, bất động sản (17%), Y tế, dược (15%), Bán lẻ, kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại (10%).

Thách thức lớn nhất: Tăng trưởng nền kinh tế không ổn định

Kết quả khảo sát các DN đạt hiệu quả kinh doanh tốt cũng cho thấy phần lớn các DN tham gia khảo sát đều báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng lên trong 3 quý đầu năm và thể hiện sự lạc quan đối với triển vọng tăng doanh thu và tăng khả năng sinh lời trong 12 tháng tới. 

Đánh giá về tình hình phát triển kinh doanh, nhiều DN phản hồi vấn đề “Tăng trưởng nền kinh tế không ổn định” là một trong những thách thức lớn nhất ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của DN trong năm 2017 (với lựa chọn của hơn 26% DN). Kế đến, DN cũng thể hiện mối bận tâm đối với diễn biến thay đổi khí hậu, thời tiết kết hợp với những thảm họa môi trường xảy ra với tần suất và cường độ lớn dần tại Việt Nam trong hai năm qua đã gây ảnh hưởng đáng kể đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN.

Khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy hơn 50% DN đánh giá chính khối lượng hàng hóa/dịch vụ bán ra trong 3 quý đầu năm nay gây ảnh hưởng trực tiếp lớn nhất đến lợi nhuận DN thu lại chứ không phải giá cả hay chi phí chi tiêu của DN. Về vấn đề phân bổ chi phí nguồn vốn nhằm thu lại lợi nhuận tốt, các mảng được DN chú trọng tập trung và đạt được hiệu quả cao trong thời gian qua là Nhân sự, Kênh phân phối, Sales/Marketing và Công nghệ thông tin với hơn 50% DN lựa chọn.

Trong đó, gần 70% DN chú ý đầu tư về vấn đề nhân sự và đã đạt nhiều hiệu quả tích cực. Ngoài ra, một số DN báo cáo không phân bổ chi tiêu đầu tư cho mảng Tài chính, Logistics, Nguồn cung ứng của DN… Nhìn chung trong đánh giá của các DN, Logistics tuy được phân bổ nhưng chưa mang lại hiệu quả đặc biệt cho hoạt động kinh doanh của DN, có 5% DN phân bổ chi tiêu cho mảng này nhưng đạt hiệu quả thấp so với mong đợi.

Bên cạnh các chiến lược tăng doanh thu, giảm chi phí để nhằm mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận trong 12 tháng tới, nhiều DN dự định tập trung vào hai mũi nhọn: vận dụng công nghệ thông tin, tự động hóa trong các quy trình hoạt động và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tạo tiền đề tăng trưởng vững chắc…

* Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất năm 2017 gồm: Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel; Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam;  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; CTCP sữa Việt Nam Vinamilk; TCty Khí Việt Nam- CTCP;Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; CTCP Ô tô Trường Hải; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam; CTCP Tập đoàn Hòa Phát.

* Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN tư nhân lợi nhuận tốt nhất năm 2017 gồm: CTCP sữa Việt Nam Vinamilk; CTCP Ô tô Trường Hải; CTCP Tập đoàn Hòa Phát. Tập đoàn Vingroup- CTCP; Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank); CTCP Tập đoàn Masan; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank); Ngân hàng TMCP Quân đội; CTCP FPT; CTCP Hàng Không Vietjet.

* Lễ tôn vinh và công bố danh sách chính thức Bảng xếp hạng Profit500 năm 2017 sẽ được tổ chức vào ngày 23/11/2017 tại Khách sạn Sheraton, Hà Nội. 

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…