Ngành gỗ và giấc mơ 20 tỷ USD

Ngành gỗ hướng tới mục tiêu  kim ngạch xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2025
Ngành gỗ hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2025
(PLVN) - Nói về thời kỳ đầu doanh nghiệp (DN) Việt Nam tiếp cận ngành chế biến gỗ xuất khẩu (XK), ông Huỳnh Văn Hạnh. Phó Chủ  Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (Hawa) nhớ lại: “Khi đó, doanh nhân như những con chim non nhìn thị trường XK bao la nhưng còn e sợ…”.  Giờ thì những “con chim non” này đã  “đủ lông, đủ cánh” tự tin chinh phục mục tiêu 20 tỷ USD vào năm 2025, đưa Việt Nam trở thành Trung tâm đồ gỗ lớn bậc nhất thế giới.

Từ học lỏm nghề…

Trong câu chuyện với chúng tôi, Phó Chủ tịch Hawa, ông Huỳnh Văn Hạnh bất ngờ hỏi lại: “Nhà báo biết gì về ngành gỗ?”. Hóa ra những gì chúng tôi biết về ngành XK đóng góp 9,3 tỷ USD kim ngạch XK trong năm 2018 vừa qua là quá ít…

“Ngành gỗ bắt đầu từ thời sau giải phóng. Khi đó, nền kinh tế gặp khó khăn tứ phía, Chính phủ thành lập các công ty nhà nước. Nhưng phải đến những năm 1990, khi nền kinh tế đất nước “mở cửa”, thông qua các DN Đài Loan, Singapore, DN Việt Nam bắt đầu làm ra sản phẩm tinh chế XK”, ông Hạnh nhớ lại.

Không phải Bình Dương, Đồng Nai hay Bình Định, những địa danh hiện được biết đến là trung tâm đồ gỗ XK của cả nước, cái “nôi” của ngành gỗ XK lại là TP HCM. Sớm tiếp cận với doanh nhân nước ngoài, doanh nhân TP HCM phát hiện ra cơ hội và bắt đầu XK. “Ngày đó, doanh nhân Việt Nam như những con chim non nhìn thị trường XK bao la nhưng còn e sợ. Thông qua thương nhân Đài Loan và Singapore, các DN bắt đầu làm ra sản phẩm XK dưới thương hiệu của nước ngoài. Nhưng nhờ vậy, họ đã học được những bài học đầu tiên để chinh phục thị trường nước ngoài”, ông Hạnh nói về những ngày đầu DN chế biến gỗ tiếp cận thị trường thế giới.

Cũng nhờ “học lỏm” trong thời gian làm thuê cho DN nước ngoài, khi Mỹ mở cửa tự do thông thương, DN Việt đã thuộc “đường đi, nước bước” và tự tin bước ra thị trường rộng lớn. TP HCM trở nên quá chật chội cho một ngành công nghiệp tốn quá nhiều diện tích và ảnh hưởng đến môi trường về lâu dài, doanh nhân TP HCM mở rộng kinh doanh ra các địa bàn như Bình Dương, Đồng Nai… hình thành các trung tâm đồ gỗ XK như hiện nay.

…đến mục tiêu Trung tâm đồ gỗ lớn nhất thế giới 

Chiếm 21% tổng giá trị XK của ngành nông nghiệp, năm 2017, kim ngạch XK gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ đạt 8 tỷ USD, “về đích” trước ba năm so với mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2006 - 2020. Việt Nam trở thành nước XK gỗ và các sản phẩm từ gỗ đứng đầu ASEAN, thứ hai châu Á (sau Trung Quốc) và xếp thứ năm thế giới với 6% thị phần toàn cầu. Sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất với tốc độ tăng trưởng bình quân 18 năm qua đạt 15% mỗi năm, cao hơn năm lần so với tăng trưởng ngành nông nghiệp. Cả nước hiện có trên 4.500 DN với hơn 350.000 lao động toàn ngành, tạo ra giá trị bình quân trên 23.000 USD/lao động.

Tại Hội nghị “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản XK” tổ chức hồi tháng 8/2018 tại TP HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã “đặt hàng” ngành chế biến gỗ và lâm sản phải trở thành một ngành mũi nhọn trong sản xuất, XK của Việt Nam, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng đầu về sản xuất, XK gỗ và lâm sản có thương hiệu, có uy tín của thế giới. Theo đó, kim ngạch XK ngành này phấn đấu đạt 12-13 tỷ USD vào năm 2020 và 18-20 tỷ USD năm 2025.  

Năm 2018 vừa qua cũng ghi một dấu mốc quan trọng cho ngành chế biến gỗ Việt Nam khi Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) sau ròng rã sáu năm đàm phán. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, đặc biệt, cộng hưởng lợi thế thương mại từ hai Hiệp định thương mại tự do (Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương- CPTPP và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU- EVFTA) cũng được xem là cơ hội cho các DN chế biến gỗ của Việt Nam hiện thực mục tiêu 20 tỷ USD và trở thành Trung tâm XK đồ gỗ lớn nhất thế giới. 

Việt Nam đã chủ động 80% gỗ nguyên liệu

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, trước đây, ngành chế biến gỗ Việt Nam phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Nhưng năm 2017, lượng gỗ rừng trồng khai thác trong nước đã đạt 25 triệu m3, đáp ứng đến 75% nhu cầu, giúp các DN chủ động nguồn nguyên liệu. Thông tin từ Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, kim ngạch XK gỗ năm 2018 ước đạt 9,308 tỷ USD, tăng 15,9% so với năm 2017. Đặc biệt, sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng và cây cao su năm nay đạt cao chưa từng thấy (27,5 triệu m3), đã cung cấp được 80% nhu cầu nguyên liệu cho chế biến đồ gỗ.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.