Ngành công nghiệp ô tô: Tái khởi động giấc mơ

Mẫu xe Camry mới của TMV có đến 90% linh kiện nhập khẩu có nguồn gốc Thái Lan
Mẫu xe Camry mới của TMV có đến 90% linh kiện nhập khẩu có nguồn gốc Thái Lan
(PLO) - Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 (Quyết định 1168/QĐ-TTg) và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định 1211/QĐ-TTg) được ban hành từ tháng 7/2014, song  đến nay Bộ Công Thương vẫn ở công đoạn lấy ý kiến để ban hành hướng dẫn, trong khi thời hạn giảm thuế nhập khẩu về 0% đã cận kề.
“Chính phủ quyết tâm”
Quyết tâm của Chính phủ phát triển ngành công nghiệp ô tô được đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh tái khẳng định tại cuộc tọa đàm “Đối thoại chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô” do Bộ này tổ chức vừa qua. 
Tại cuộc tọa đàm, Thứ trưởng Tuấn Anh nói rõ, việc trao đổi, đánh giá, đề xuất các định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới phải bao gồm các chính sách về hỗ trợ, ưu đãi, các chính sách về thuế, phí…, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh. 
Có thể nói, qua tổng kết, phân tích và rút kinh nghiệm từ quá trình đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời gian qua cho thấy, các chính sách chung hàm chứa nội dung ưu đãi để khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp ô tô chưa đủ cụ thể và chưa đủ mạnh để thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp, kể cả trong nước và ngoài nước để đầu tư phát triển thị trường ô tô. 
Chính vì vậy, rất cần những đối tác chiến lược có tầm vóc và có quy mô năng lực cả về tài chính và công nghệ, thị trường, có điều kiện tham gia phát triển ngành ô tô trong khung khổ quy hoạch chiến lược lần này…- Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
Doanh nghiệp lại… hào hứng
Như Báo PLVN đã đề cập, tại buổi họp báo công bố thành tựu năm 2014 và kế hoạch năm 2015 của Công ty Toyota Việt Nam (TMV) tổ chức hồi đầu tháng 4, trước câu hỏi của báo giới về việc liệu Việt Nam có thể có nền công nghiệp ô tô hay không khi thời điểm cam kết thuế nhập khẩu ASEAN về 0% còn chưa đầy 3 năm, ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc TMV cho biết, để sản xuất một mẫu xe mới thì các nhà sản xuất ô tô thường phải mất khoảng thời gian 3 năm chuẩn bị. 
Bởi vậy, điều các hãng xe cần nhất chính là sự ổn định và những lộ trình cụ thể của chính sách. Mặc dù để ngỏ khả năng đóng cửa nhà máy tại Việt Nam, tại cuộc họp này, đại diện TMV vẫn kỳ vọng với khoảng thời gian 3 năm “nước rút” này, Việt Nam vẫn còn kịp để có nền công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, để làm được điều đó, Chính phủ, các Bộ, ngành phải nhanh chóng ban hành các chính sách cụ thể để triển khai chiến lược.
Tại cuộc tọa đàm với Bộ Công Thương, ông Yoshihisa Maruta tiếp tục cho rằng, nhìn về dài hạn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn, với dân số hơn 90 triệu người thì kỳ vọng từ năm 2020 đến năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam  có thể phát triển vượt qua Thái Lan. 
Tuy nhiên, năm 2018 sẽ bị áp thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0, trong khi ngành sản xuất ô tô trong nước chưa phát triển vững mạnh, chưa đủ sức cạnh tranh với thị trường ô tô các nước trong khu vực. Vì thế, Việt Nam cần đề ra các chính sách, các công cụ để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển ô tô trong nước cùng các công cụ bảo hộ để ngành công nghiệp này phát triển một cách ổn định, bền vững...
Đại diện Công ty Honda Việt Nam (HVN), Phó Tổng Giám đốc HVN Hồ Mạnh Tuấn cũng thừa nhận thị trường 90 triệu dân là một thị trường lý tưởng, là môi trường thuận lợi khó có doanh nghiệp nào có thể bỏ qua. 
Thêm nữa, Chính phủ tạo điều kiện bằng việc quy định chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô, điều đó chứng tỏ Chính phủ quan tâm đến phát triển ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, ông Tuấn đề nghị Chính phủ có thêm những ưu đãi cụ thể về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế cho các linh kiện không nhập từ ASEAN, ưu đãi về thuế thu nhập DN, thuế đất đối với DN ô tô trong nước.
Ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng cho rằng khó có thể có doanh nghiệp nào bỏ cuộc với thị trường còn nhiều dung lượng như ở Việt Nam, trong khi Chính phủ cũng đã khẳng định muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô với những chiến lược, quy hoạch phát triển ngành rất cụ thể. 
Tuy nhiên, để các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam trụ vững thì những đề xuất về giảm các loại thuế, phí chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, chính bản thân các doanh nghiệp trong nước phải biết liên kết với nhau mới có thể xây dựng một ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững.
Việt Nam đã bắt đầu mơ về ngành công nghiệp ô tô cách đây 20 năm và nhiều tập đoàn ô tô lớn trên thế giới đã tham gia vào giấc mơ đầy hứa hẹn ấy. Chiến lược, quy hoạch đã thành hình và tại buổi công bố các văn bản được mong chờ này hồi cuối tháng 8/2014, Bộ Công Thương cũng đã khẳng định chậm nhất đến cuối tháng 11/2014 sẽ hoàn thành các cơ chế, chính sách cụ thể cho ngành công nghiệp ô tô.
Lại thêm một lần khởi động… Mơ thì vẫn mơ, song hẳn doanh nghiệp nào cũng có sẵn phương án dự phòng khi giấc mơ không thành… 

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.