Ngân hàng Thế giới bất bình trước những thông tin “bêu rếu” về dự án Lạch Giang

(PLO) - “Câu chuyện về những vấn đề gặp phải với nhà thầu hoặc ai khác đều chỉ là bề nổi, nhưng không nên xem xét đây là vấn đề bất thường.”

Đó là quan điểm từ phía Ngân hàng Thế giới khi nhận được thông tin được cho là phản ánh không đúng sự thật về dự án “Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ, hợp phần A.”

Theo ông Dương Thanh Hưng, Phó tổng Giám đốc Ban quản lý các Dự án đường thủy cho biết: Những thông tin phản ánh, đăng tải tiêu cực một chiều về dự án làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và năng lực Ban quản lý cũng như gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, tạo nên hình ảnh xấu trong mắt ngân hàng Thế giới về nguồn vốn được đầu tư của dự án.

“Hầu hết các thông tin mang tính suy diễn, thổi phồng, dụng ý bôi nhọ lãnh đạo hoặc Chủ đầu tư. Có những thông tin để dư luận xã hội nghi ngờ, nghi vấn theo kiểu “liệu có sự gian dối nào trong quá trình thi công cũng như khánh thành công trình mà Chủ đầu tư là Bộ giao thông vận tải cũng như đơn vị cho vay đối ứng là Ngân hàng thế giới không phát hiện ra”.

Dự án cải tạo cửa sông Ninh Cơ – Huyện Hải Hậu, Tỉnh Nam Định
Dự án cải tạo cửa sông Ninh Cơ – Huyện Hải Hậu, Tỉnh Nam Định

Trước sự việc trên, Ngân hàng Thế giới đã gửi thư lên tiếng về sự việc. Trong thư, phía Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, thời gian gần đây nhận được thông tin có một số bài báo, phương tiện truyền thông đưa các thông tin tiêu cực liên quan đến cụm công trình Lạch Giang.

Dựa trên các cuộc họp chi tiết, các chuyến thăm hiện trường, các báo cáo và thảo thuận, CNR và các bên liên quan, chúng tôi biết rằng phần lớn các câu chuyện/ bài báo này đang nói là không có giá trị, Ngân hàng Thế giới khẳng định.

Theo nội dung bức thư, câu chuyện về những vấn đề gặp phải với nhà thầu hoặc ai khác đều chỉ là bề nổi, nhưng không nên xem xét đây là vấn đề bất thường. Không một nhà thầu nào của dự án Lạch Giang có kinh nghiệm trong quá khứ về công trình biển và những khó khăn khi thi công là được lường trước.

Về thông tin phản ánh cho rằng “dự án khánh thành xong chưa gắn biển”, Ngân hàng Thế giới khẳng định, Lễ khánh thành cụm Lạch Giang diễn ra khi các hạng mục chính của công tác thi công xây lắp vẫn đang được hoàn thiện. Sự thật là với bất kỳ dự án xây dựng nào, tại Việt Nam hoặc bất kỳ nơi nào khác, sau khi hoàn thành công tác thi công xây lắp, cần có công tác kiểm tra, bằng việc tiến hành thời gian bảo hành công trình. Và các hoạt động không phải là công tác thi công như việc nghiệm thu và các công tác hoàn thiện khác, phạm vi nhỏ nhưng là các yếu tố cần thiết.

Theo Ngân hàng Thế giới, như CNR đã giải thích trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ vào tháng 12, việc hoàn thành công tác thi công không có nghĩa là hoàn toàn kết thúc/hoàn thành, và chúng ta đang trong quá trình để đạt được việc hoàn thành thật sự ở mức độ cẩn thận để không bị quy tội bất cẩn về mặt kỹ thuật và tài chính. Lễ khánh thành chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng, để đánh dấu một sự kết thúc sau nhiều năm làm việc chăm chỉ.

Liên quan đến sự việc này, lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường thủy cũng cho biết, “Tại công trình này về chất lượng được khẳng định rằng tư vấn giám sát (TVGS) là tư vấn nước ngoài của Chủ đầu tư đã làm việc chăm chỉ, tính chuyên nghiệp cao “ở mức độ cẩn thận để không bị quy tội về sự bất cẩn về mặt kỹ thuật và tài chính”.

Hình ảnh Khối Haro trải dài của dự án khi được nghiệm thu hoàn thành
Hình ảnh Khối Haro trải dài của dự án khi được nghiệm thu hoàn thành

“Quan trọng nhất là hiệu quả đầu tư dự án Lạch Giang được thực hiện đúng theo ngân sách mà không bị phát sinh chi phí có liên quan tới thiết kế chi tiết và được thực hiện tại mức chi phí hợp lý đối với việc thi công tại Việt Nam (Chi phí thấp hơn nhiều so với công tác tương tự được thực hiện ở sông Bassac – Campuchia),” ông Hưng cho biết.

Ban Quản lý các dự án đường thủy cũng thông tin rằng, trước sức ép về tiến độ, với các tiêu chuẩn thiết kế riêng biệt của dự án đây là một khó khăn cho Ban quản lý. Từ khâu lựa chọn nhà thầu cho đến khâu tổ chức triển khai thi công, Ban quản lý đã cùng các Nhà thầu vượt khó đạt chỉ tiêu dự án đề ra.

Theo đó, công trình này có thiết kế kỹ thuật rất đặc biệt được thẩm định bởi các chuyên gia độc lập do ngân hàng thế giới chỉ định (chuyên gia Mỹ) dự án này cũng được thiết kế giám sát thi công bởi tư vấn quốc tế liên danh giữa Compagnie nationale du Rhone (CNR) của Cộng Hoà Pháp và Tractebel Engineering của Bỉ, trong quá trình thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại bởi khu vực nằm ở cửa sông ven biển chịu tác động của sóng cồn, sóng vỡ, đặc biệt là gió mùa đông bắc, dòng chảy và thuỷ triều, phù sa bồi lắng...

Trước sự việc trên, Ban Quản lý các dự án đường thủy đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm của người đã thông tin về sự việc gây bất bình trong dư luận.

Theo Ban quản lý dự án các Dự án đường thủy, Cửa Lạch Giang là cửa ra biển của sông Ninh Cơ, lòng dẫn diễn biến phức tạp, có rạch sâu không ổn định. Bãi cát ngầm chắn cửa gây bất ổn cho tàu thuyền ra vào cửa biển và cảng Hải Thịnh (là cảng pha sông biển quan trọng của vùng ven biển Bắc Bộ Việt Nam). Đây là dự án mang tầm quan trọng nhằm ổn định luồng tàu vào cửa Lạch Giang và gây bồi chống sạt lở cho bờ không cho xâm thực mạnh.

Tại lễ cắt băng khánh thành vào ngày 22/11/2015, bà Victoria Kwakwa giám đốc Quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam khẳng định: “ Ý nghĩa quan trọng của cụm công trình này giúp cho tàu thuyền công suất lớn từ 1000-3000 tấn có thể tiếp cận được với đường thủy nội địa 24/24 giờ trong năm, giảm chi phí vận chuyển, tăng cường được sự dự báo chuỗi cung ứng, nhờ đó giảm chi phí hậu cần Logistics”.

Theo Bộ giao thông Vận tải: “Đây là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn”.

Bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của Bộ giao thông vận tải hoặc nơi có đội ngũ truyền thông có kinh nghiệm và hiểu biết về xây dựng có thể công khai những bài báo để sự thật về công trình này không bị bóp méo và có thể yêu cầu chúng tôi bất cứ biện pháp nào hoặc có thể yêu cầu chúng tôi lên tiếng để chứng nhận rằng sự thật cụm công trình Lạch Giang đã thi công phù hợp đầyđủ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Công việc mà PMUW và CNR đã làm để chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các nhà thầu là rất tốt vượt xa mong đợi đối với công việc “giám sát” thi công.

Nhưng rút cục, yếu tố cần thiết và quan trọng nhất trong tất cả những điều này là CNR tư vấn giám sát thi công, có thể và đã chứng nhận sự thật rằng Cụm công trình Lạch Giang đã được thi công phù hợp đầy đủ với các tiêu chuẩn quốc tế.)

(Trích thư của Mr.Lusi C.Blancas - Senior Transport Specialist

gửi tới Ban quản lý các dự án Đường thủy)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.