Ngân hàng Hoàng gia Scotland “gánh” những án phạt nặng

Ngân hàng Hoàng gia Scotland vẫn thuộc sở hữu của chính phủ Anh
Ngân hàng Hoàng gia Scotland vẫn thuộc sở hữu của chính phủ Anh
(PLO) -Tuy đã đạt được thỏa thuận với Cơ quan tài chính nhà ở liên bang Mỹ (FHFA), để giải quyết vụ kiện liên quan tới vai trò trong cuộc khủng hoảng cho vay tài sản thế chấp hơn 10 năm trước, nhưng Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) vẫn phải làm việc tiếp với Bộ Tư pháp Mỹ vào cuối năm nay xung quanh vấn đề kể trên. 

Do đó, số tiền phải chi dàn xếp các vụ kiện sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của RBS trong năm nay. 

Chi tiền “khủng”

Trong thông báo đưa ra hôm 12-7, RBS cho biết, đã chấp nhận chi 5,5 tỷ USD để FHFA rút đơn kiện ngân hàng này và họ sẽ nhận được khoản bồi hoàn trị giá 754 triệu USD “theo thỏa thuận bồi thường với các bên thứ ba”.

"Thông báo hôm nay là bước tiến quan trọng để giải quyết một trong những vấn đề trúc trắc nhất mà RBS phải đối mặt. Giải quyết vấn đề này là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về những gì đã xảy ra với ngân hàng trước cuộc khủng hoảng tài chính và cái giá phải trả cho việc theo đuổi các tham vọng toàn cầu", ông Ross McEwan, Giám đốc điều hành RBS tuyên bố sau khi đã dàn xếp xong với FHFA. Đồng thời hy vọng có thể giải quyết tất cả các vấn đề tồn động vào cuối năm nay để chính phủ Anh có thể đưa RBS trở lại khu vực tư nhân.

Theo giới truyền thông, trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008, RBS đã phát hành và bán gần 32 tỷ USD tín phiếu liên quan tới thị trường nhà đất và các trái phiếu/chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thế chấp có chất lượng kém. Do đó, khi thị trường bất động sản sụp đổ đã khiến nhiều trái phiếu trở nên vô giá trị và người sở hữu chúng thiệt hại hàng tỷ USD.

Theo giới truyền thông, ngoài số tiền kể trên, RBS còn phải xử lý các khoản phạt trị giá 151 triệu bảng Anh. RBS từng cảnh báo, 2016 là năm giới đầu tư có thể phải đối mặt với những tổn thất lớn.

Và gần 1 năm trước (28-9-2016), RBS từng chấp nhận nộp khoản tiền phạt trị giá 1,1 tỷ USD cho giới chức Mỹ để dàn xếp vụ bê bối tương tự. Trong tuyên bố đưa ra hôm 28-9-2016, RBS cho biết, khoản tiền phạt này nhằm dàn xếp 2 vụ kiện dân sự tại Mỹ. 

Logo của ngân hàng RBS
Logo của ngân hàng RBS

Vi phạm nghiêm trọng

Theo tờ Financial Times, Mỹ từng điều tra RBS vì nghi ngờ ngân hàng này vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran. Gần 5 năm trước (tháng 8-2012), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Bộ Tư pháp đã điều tra RBS và việc này diễn ra sau khi ông Stephen Hester nắm quyền tại ngân hàng này một thời gian.

Năm 2010, RBS từng phải nộp phạt 500 triệu USD cho Bộ Tư pháp Mỹ sau khi thừa nhận, ABN Amro, ngân hàng của Hà Lan được RBS mua lại năm 2007, đã vi phạm nghiêm trọng lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran, Libya, Sudan và Cuba.

Trước đó (26-2-2009), RBS báo lỗ 34,2 tỷ USD, một con số chưa từng có trong lịch sử của ngân hàng này. Theo giải trình của RBS, khoản thua lỗ kể trên diễn ra một phần do họ mua lại cổ phần của ngân hàng ABN Amro.

Giới chuyên môn cho rằng, giá cổ phiếu hiện nay của RBS chỉ bằng 50% giá mà London đã chi trả cho ngân hàng trong cuộc khủng hoảng tài chính. Chính trị gia Philip Hammond cho rằng, chính phủ Anh có thể phải bán số cổ phiếu bị lỗ này. Gần 2 năm trước (4-8-2015), Bộ Tài chính Anh thông báo, bắt đầu bán phần lớn cổ phiếu của họ tại RBS. Động thái này nằm trong kế hoạch thoái vốn của chính phủ Anh tại RBS để lấy tiền trả nợ công.

Theo đó, Chính phủ Anh đã bán 5,4% cổ phần tại RBS, thu về hơn 2 tỷ bảng Anh và đây là khoản lỗ không nhỏ. Bởi giá bán chỉ thu được ở mức 300 pence/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức 500 pence/cổ phiếu tại thời điểm Chính phủ Anh chi để giải cứu RBS năm 2008. 

Theo giới truyền thông, số tiền Chính phủ Anh từng chi để cứu RBS lên tới hơn 45 tỷ bảng Anh. Mặc dù nhận được gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng, nhưng RBS vẫn thua lỗ tới 50 tỷ bảng Anh và sa thải hơn 30.000 nhân viên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính khi đó là ông George Osborne vẫn khẳng định, đó là bước đi quan trọng nhằm tư nhân hóa RBS và cần thiết cho người dân bởi giúp ổn định tài chính, nâng cao tính cạnh tranh và phục vụ lợi ích chung của nền kinh tế xứ sở sương mù./. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.