Ngăn chặn, chấm dứt tàu cá khai thác bất hợp pháp: Kinh nghiệm từ Kiên Giang

Thu mua cá tại cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, Kiên Giang
Thu mua cá tại cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, Kiên Giang
(PLVN) - Để khắc phục thẻ vàng từ EC, Kiên Giang đã tập trung thanh, kiểm tra toàn bộ nghề cá trên địa bàn; thành lập tổ thông tin tuyên truyền Luật Thuỷ sản; sử dụng song song nhiều phần mềm giám sát tàu cá; phối hợp chặt với các lực lượng chức năng trong công tác quản lý hoạt động hải sản.

Sau khi Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo thẻ vàng với hoạt động khai khác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo theo quy định (IUU), tháng 5/2018, Đoàn Thanh tra EC đã kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC tại Việt Nam, trong đó đã kiểm tra tại Kiên Giang và Bình Định. 

Tiếp tục, ngày 7-8/11/2019 Đoàn Thanh tra EC đã kiểm tra tại Kiên Giang về tình hình triển khai thực hiện bốn nhóm: Hoàn thiện khung pháp lý; hệ thống giám sát tàu cá; thực thi pháp luật; truy xuất nguồn gốc thuỷ sản từ khai thác.

Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, ngay sau khi EC cảnh báo thẻ vàng, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp khắc phục khuyến nghị của EC, thanh, kiểm tra toàn bộ nghề cá trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để các lực lượng thể hiện vai trò trách nhiệm. Bên cạnh đó tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp với các lực lượng biên phòng, kiểm ngư trong quản lý các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thuỷ hải sản.

Về hoàn thiện khung pháp lý, Kiên Giang đã thành lập tổ thông tin tuyên truyền Luật Thuỷ sản và hoạt động rất hiệu quả, tổ chức 27 lớp tuyên truyền thuỷ sản cho hơn 1.260 lượt người và in tờ rơi thông báo cho các chủ tàu, người dân.

Về triển khai lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá, Kiên Giang là một trong những tỉnh đầu tiên tiến hành triển khai lắp đặt giám sát hành trình. Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã triển khai lắp đặt cho 3.140 tàu/3.945 (80%) tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. 

Về công tác theo dõi giám sát hoạt động của tàu, Kiên Giang đã sử dụng song song hai phần mềm: Phầm mềm giám sát của Tổng cục Thuỷ sản và phần mềm giám sát của tỉnh. Hai hệ thống đều cử cán bộ trực 24/24h, nếu phát hiện các phương tiện vượt đường ranh giới biển, sẽ điện thoại yêu cầu thuyền trưởng phải cho tàu quay về; trong 6-12 tiếng nếu phương tiện chưa quay về vùng biển Việt Nam thì sẽ phát văn bản cảnh báo, gửi danh sách cho chi cục kiểm ngư, biên phòng phối hợp xử lý.

Về thực thi pháp luật, qua điều tra xác minh, 90 vụ vi phạm vùng biển nước ngoài, Kiên Giang đã xử lý được 37 vụ. Qua hệ thống giám sát, đã phát hành 80 văn bản cảnh báo, gửi lực lượng chức năng về việc tàu cá vượt ra khỏi vùng ranh giới; sau khi tàu về bờ, lực lượng chức năng sẽ mời thuyền trưởng, ngư dân trên tàu điều tra xác minh. Kết quả đã xử lý 18 phương tiện. 

Về truy xuất nguồn gốc khai thác, 100% tàu cá khi khai thác cập cảng đều được kiểm tra; báo cáo khai thác. Nếu tàu cá khai thác chưa được xác nhận mẫu kiểm tra thì cảng cá từ chối không cho bốc dỡ hải sản, giao tổ thanh tra kiểm tra xử lý. Với tổ kiểm soát này đã kiểm tra được 100% tàu cá.

Trước đó, tại Hội nghị phổ biến các kết quả làm việc lần hai của Đoàn Thanh tra Ủy ban Châu Âu về khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Đà Nẵng, Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, Kiên Giang là địa phương được Đoàn Thanh tra EC kiểm tra và nhận định có nhiều chuyển biến tích cực, cải thiện đáng kể trong công tác theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá so với lần kiểm tra trước. Như kiểm tra thực tế tại cảng cá Tắc Cậu, đã có sự tiến bộ đáng kể; quy trình quản lý, tổ chức giám sát tàu cá và kiểm soát sản lượng qua cảng được thực hiện linh hoạt và hiệu quả; nỗ lực triển khai lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá…

Bà Nguyễn Thị Trang Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Thủy sản, cho rằng: Kiên Giang là địa phương được Đoàn Thanh tra EC kiểm tra trong cả hai năm (2018- 2019), ghi nhận nhiều nỗ lực rất lớn.

Khi làm việc với Đoàn Thanh tra EC, Kiên Giang đã rất chuyên nghiệp trong vận hành giám sát tàu biển, tuy chưa lắp đặt hết thiết bị giám sát cho tàu dài 15m trở lên nhưng có một danh sách cụ thể chỉ rõ tàu nào chưa lắp, giải thích lý do tại sao chưa được lắp; cán bộ chuyên trách ở đây làm việc rất tích cực, chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ…

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản cho biết: Mục tiêu năm 2020 phải ngăn chặn, chấm dứt hoàn toàn tàu cá vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài. Để ngăn chặn, chấm dứt hoàn toàn tàu cá khai thác bất hợp pháp; đầu tiên phải nêu cao ý thức người dân, tuân thủ quy định pháp luật, và người dân cần hiểu rõ, chống khai thác bất hợp pháp, gỡ thẻ vàng là mang lại giá trị kinh tế trực tiếp cho người dân.

Các địa phương cần tiếp tục triển khai tốt Luật Thuỷ sản, tuyên truyền cho các ngư dân, đặc biệt là ngư dân đã vi phạm và gần vi phạm vùng biển nước ngoài. Tiếp đó, tăng cường kiểm soát tàu cá từ khi xuất bến, phải giám sát bằng thiết bị hành trình, những tàu gần vùng giáp ranh và có dấu hiệu vi phạm phải cảnh báo, vận động ngư dân quay về; trường hợp bất khả kháng thì lực lượng chức năng phải ra tận nơi can thiệp, xử lý; khi tàu vi phạm về bờ phải bị xử lý nghiêm.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…