Muốn không dùng tiền mặt cần ngân hàng, doanh nghiệp và người dân cùng chuyển động

 Hơn 350 đại biểu đến từ các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, các công ty công nghệ, các bệnh viện, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã tham dự Diễn đàn
Hơn 350 đại biểu đến từ các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, các công ty công nghệ, các bệnh viện, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã tham dự Diễn đàn
(PLVN) - Khẳng định việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt không còn đơn thuần như trước đây là nhằm tăng sự luân chuyển đồng vốn trong toàn xã hội,  không chỉ là vấn đề minh bạch chống rửa tiền, tham nhũng mà nếu làm tốt thì sẽ thúc đẩy nền kinh tế Internet, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để làm được điều này cần sự đồng lòng của nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp và người dân…

Với chủ đề : “Chuyển động cùng công nghệ CHIP” , Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử 2019 (EPF 2019) vừa diễn ra ngày hôm nay, 11/12. Sự kiện do Thời báo Kinh tế Việt Nam, Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước phối hợp tổ chức…

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn
Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn 

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết về Cách mạng 4.0, Chính phủ cũng có nhiều Nghị quyết, Chiến lược, Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng.

“Làm sao tận dụng tốt thời cơ của Cách mạng 4.0, để Việt Nam không bị bỏ lỡ nhưng phải bằng hành động cụ thể!”- Phó Thủ tướng trăn trở và nhân mạnh, việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt không còn đơn thuần như trước đây là nhằm tăng sự luân chuyển đồng vốn trong toàn xã hội, không để đồng tiền bị chết, không chỉ là vấn đề minh bạch chống rửa tiền, tham nhũng, mà nếu làm tốt thì sẽ thúc đẩy nền kinh tế Internet lên. 

“Nền kinh tế khu vực Đông Nam Á rất năng động, kinh tế Internet quy mô 100 tỷ USD, dự kiến 5 năm tới tăng gấp 3 lần. Vậy Việt Nam đang ở đâu?”-  Phó Thủ tướng đặt câu hỏi và cũng nhân dịp bàn về chủ đề công nghệ CHIP, Phó thủ tướng đã kể lại một câu chuyện "ôn cố chi tân" để thúc đẩy các bộ, ngành, doanh nghiệp quyết tâm làm.

Đó là chuyện cách đây 30 năm, khi đó cả thế giới có công nghệ GSM, công nghệ số, những nước trong khu vực như Thái Lan dùng công nghệ tương tự này và sẵn sàng chuyển giao không mất tiền cho VIệt Nam. Nhưng Việt Nam đã từ chối để đi thằng vào Công nghệ GSM 2G.

 “Việt Nam là một trong những nước tiên phong và có kết quả… Phải chăng bây giờ chúng ta cũng tương tự như vậy? Chúng ta có thể bàn về công nghệ nhưng chắc chắn nếu mạnh dạn tiến thẳng lên 1 bước thì sẽ không bị lỡ…”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Liện hệ với câu chuyện chuyển từ công nghệ từ sang công nghệ CHIP, Phó Thủ tướng cho rằng,  để làm việc này cần sự đồng lòng, không chỉ cơ quan nhà nước mà cần bàn sâu sát với doanh nghiệp, bởi đây cũng là phần trách nhiệm của doanh nghiệp với đất nước, với xã hội.

“Chúng ta phải thay đổi cả hạ tầng, sẽ là sự tốn kém nhưng nếu cần thiết cho đất nước phát triển thì sự tốn kém ấy về lâu dài bù đắp lại kinh tế xứng đáng. Quan trọng cả đó cũng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, của ngân hàng", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng nói thêm: “Chính phủ điện tử suy cho cùng là ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, giúp minh bạch hơn. Tôi phỏng vấn 100 người thì 99 người sau khi gợi ý đều nói vậy, nhưng có vài người nói rằng ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp quản lý điều hành tốt hơn mà còn huy động người dân tham gia vào công việc quản lý xã hội nhiều hơn…”

Đề cập đến vai trò của người dân, Phó Thủ tướng nói: “Người Việt Nam có câu” đồng tiền đi liền với khúc ruột”. An toàn an ninh trong thanh toán trong đồng tiền với người dân là thiết thực. Đẩy mạnh thanh toán diện tử, tận dụng thời cơ kinh tế số, chúng ta thúc đẩy và phải làm sao mọi người dân thấy lợi tham gia vào…”

Phó Thủ tướng cũng đề cập đến một bộ phận người dân chưa có tài khoản ngân hàng, nhất là nông dân người nghèo vẫn nghĩ rằng ?có tài khoản là cái gì đó không dành cho mình”. Phó Thủ tướng khẳng định đây là nhiệm vụ của chúng ta, không chỉ các tổ chức ngân hàng, tổ chức tín dụng mà nhiệm vụ của cả truyền thông.

"Chúng ta phải đẩy mạnh công nghệ, tiến tới tất cả các thông tin được tích hợp, từ nhân thân, bảo hiểm, y tế, ngân hàng phải được liên thông và kết nối. Và để làm được chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều, cả kể việc xem xét thời điểm và cùng với đó là chương trình mọi người dân dù nghèo đều phải có Smartphone. Phải vận động giải thích người dân cùng tham gia", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng khẳng định, những năm trước, Chính phủ đã có chỉ đạo rõ tiền thuế, bảo hiểm, điện lực viễn thông phải thanh toán không dùng tiền mặt. Đầu năm nay Chính phủ cũng quyết định bắt buộc 2 ngành liên quan đến người dân nhiều nhất là Giáo dục, Y tế phải triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. 

"Hôm nay, Bộ Y tế và số bệnh viện ký cam kết cùng ngân hàng. Đây là tượng trưng thôi, cả ngành y tế đều có văn bản chỉ đạo, vào cuộc rồi. Những hành động như vậy nên khuyến khích bằng hành động cụ thể, thiết thực. Ngân hàng, doanh nghiệp chung tay vì công nghệ, lợi ích chung. Tôi tin rằng lĩnh vực thanh toán điện tử nói riêng, ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng thời cơ cách mạng 4.0 sẽ đạt được kết quả thiết thực", Phó Thủ tướng tin tưởng.

Nhìn nhận thực tiễn và hiệu quả mang lại từ ứng dụng công nghệ CHIP phục vụ các ngành kinh tế phát triển và nhu cầu thiết yếu hàng ngày của cuộc sống con người, Diễn đàn EPF 2019 tiếp tục đề cập và bàn thảo những vấn đề chiến lược và thực tiễn liên quan đến công tác chuyển đổi thẻ CHIP của các ngân hàng, việc ứng dụng thẻ CHIP vào các ngành/lĩnh vực trong đời sống kinh tế- xã hội góp thúc đẩy thay đổi hành vi, thói quen người tiêu dùng về thanh toán không dùng tiền mặt và đặc biệt là phát triển thanh toán trên hạ tầng chấp nhận contactless, thúc đẩy các hình thức thanh toán điện tử khác. 

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.