Muốn du lịch Việt Nam phát triển, cần cả 63 tỉnh, thành vào cuộc

Toạ đàm “Du lịch Việt Nam 2021 - 2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” diễn ra tại FLC Sầm Sơn chiều 3/4
Toạ đàm “Du lịch Việt Nam 2021 - 2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” diễn ra tại FLC Sầm Sơn chiều 3/4
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đề nghị 63 tỉnh, thành có kế hoạch tổ chức các Toạ đàm tương tự Toạ đàm diễn ra tại Thanh Hoá ngày ¾ để kích cầu du lịch.

Hôm nay (3/4), Tổng cục Du lịch, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, lãnh đạo nhiều tỉnh thành và các doanh nghiệp du lịch, hàng không lớn... đã cùng tham gia Tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021 - 2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” diễn ra tại FLC Sầm Sơn.

Lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị tổ chức sự toạ đàm du lịch Việt Nam 2021 – 2023.  Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, Việt Nam đang triển khai các chương trình kích cầu nội địa và đón khách quốc tế. Năm 2020, trước sự bùng phát của Covid-19, du lịch từ ngành tăng trưởng nhanh đã trở nên ngưng trệ, đóng băng, nhiều ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch tự đánh giá và chọn lựa lại các ưu tiên phát triển, chuẩn bị cho sự phục hồi sau đại dịch.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Việt Nam đang triển khai nhiều gói kích cầu du lịch nội địa.
 Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Việt Nam đang triển khai nhiều gói kích cầu du lịch nội địa.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), nếu dịch bệnh được kiểm soát và toàn thế giới nới lỏng hạn chế đi lại vào giữa năm 2021, thì cũng sẽ mất 2,5 - 4 năm để du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019.

Vì vậy, cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch.

Mọi người muốn đi du lịch nhiều hơn

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, sau đại dịch Covid-19, khi nhắc tới sự phát triển của du lịch và kinh tế Việt Nam, mọi thứ đã thay đổi.

Trước đây, khi nói tới phục hồi, mọi người thường bàn tới sự quay trở lại, tức là những thứ đã có trước đây. Nhưng bây giờ phục hồi không có nghĩa là quay trở lại của ngày hôm qua. Sau Covid-19, mọi người trở nên yêu và trân trọng giá trị cuộc sống hơn.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định nhu cầu hưởng thụ cuộc sống của nhiều người đã thay đổi sau Covid - 19.
 Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định nhu cầu hưởng thụ cuộc sống của nhiều người đã thay đổi sau Covid - 19.

Không ít người thay đổi quan điểm, họ hưởng thụ cuộc sống, trải nghiệm và đi du lịch nhiều hơn. Hình thức du lịch cũng thay đổi, thay vì tới những nơi phồn hoa, nhiều trung tâm thương mại mua sắm, giờ họ tìm về những vùng nông quê, gần gũi với thiên nhiên. 

Vì vậy, các công ty du lịch cũng cần tạo nên dịch vụ du lịch mới, đáp ứng giá trị sống của con người - Ông Vũ Tiến Lộc nhận định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow kiêm Chủ tịch câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ,cho biết du lịch phát triển kéo theo các lĩnh vực vận tải, lưu trú và sản phẩm địa phương..., đồng thời, phát triển và giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế vùng và nâng cao sự tôn trọng lẫn nhau giữa các địa phương, quốc gia. Tại Việt Nam, du lịch là nền kinh tế mũi nhọn. Trong giai đoạn trước mắt, Việt Nam cần đẩy mạnh du lịch và xem xét mở cửa du lịch quốc tế.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow kiêm Chủ tịch câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ.
 Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow kiêm Chủ tịch câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ.

Ông cũng khẳng định du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế. Các ngành như lưu trú, dịch vụ... cần tạo mối liên kết chặt chẽ. Theo đó, câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ đang triển khai chính sách liên kết chung giữa các doanh nghiệp hành không, lữ hành... để kích cầu du lịch.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC nhận định, Covid đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến du lịch, tại Việt Nam, 90% doanh nghiệp lữ hành phải dừng hoạt động, 40 - 60 % những người làm trong ngành du lịch không có, mất việc làm.

Tuy vậy, trong năm 2020, Việt Nam vẫn đạt 50 triệu lượt khách du lịch nội địa. Mặc dù tâm lý e dè nhưng người Việt vẫn đi du lịch, điều này nhờ sự thíc ứng linh hoạt của các doanh nghệp, nỗ lực của địa phương, chính sách của cơ quan nhà nước.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC
 Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC

Dưới góc độ là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Phó chủ tịch tập đoàn FLC đưa ra ý kiến cho rằng, các cơ quan nhà nước nên tiếp tục phát động các chương trinh du lịch nội địa. Truyền thông tổng thể sẽ giúp người dân tiếp cận du lịch trong nước. Đồng thời, cần bổ sung thêm ngày nghỉ - ngày du lịch Việt Nam, bố trí sát vào các kỳ nghỉ hiện hữu.

Cùng có mặt tại Toạ đàm, ông Nguyễn Văn Thi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định chính quyền địa phương đã có sự chuẩn bị sẵn sàng trong mùa du lịch hè sắp tới. Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, phải nhanh chóng phục hồi du lịch an toàn, bền vững để chuẩn bị cho mùa cao điểm.

Ông Nguyễn Văn Thi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Ông Nguyễn Văn Thi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo tập trung vào hai nhiệm vụ là tổ chức tốt các hoạt động du lịch thường niên và các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch đặc sắc. Thanh Hóa cũng đang có lễ hội festival đường phố, du lịch biển Hải Tiến... cùng nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 9, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết địa phương này đã có sẵn nhiều kế hoạch, kịch bản phát triển du lịch trở lại.

Muốn du lịch Việt Nam phát triển, cần cả 63 tỉnh, thành vào cuộc ảnh 6
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế 

Mặc dù bối cảnh dịch bệnh phức tạp, tỉnh đã chủ động có kế hoạch phục hồi du lịch từ rất sớm trong đó, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Nhiều hoạt động tuyền truyền xây dựng hình ảnh Huế là một điểm đến an toàn để mọi người yên tâm du lịch đã được triển khai. Địa phương cũng đã lên kịch bản xử lý cho từng trường hợp có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tán thành với nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu tại Toạ đàm.

Toạ đàm “Du lịch Việt Nam 2021 - 2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” do Tổng cục Du lịch, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, báo VnExpress phối hợp tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa). Toạ đàm là nơi gặp gỡ giữa các bên để cùng thảo luận về hướng đi cho du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới, khi du lịch nội địa đang gấp rút đón mùa cao điểm hè 2021 với nhiều dấu hiệu tích cực, đồng thời, câu chuyện mở cửa thị trường du lịch quốc tế đang đặt ra nhiều nhiệm vụ quyết liệt cho toàn ngành.

Cũng trong ngày 3/4, tại FLC Sầm Sơn diễn ra đêm nhạc “Chuyện tình yêu” với sự góp mặt của Bằng Kiều, Minh Tuyết và dàn nghệ sỹ nổi tiếng trong nước. Cùng chương trình Tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021-2023”,  đây là một phần trong chuỗi các hoạt động đa dạng nhằm chào đón mùa du lịch hè tại thành phố Sầm Sơn trước thềm nghỉ lễ 30/04 – 01/05 năm nay.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC
 Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC cho biết thêm, trong thứ 7, ngày 10/4 tới đây, tập đoàn tiếp tục tổ chức lễ hội hoa lớn nhất cả nước để thu hút du khách. Cũng tại tỉnh này, FLC dự kiến tổ chức giải thể thao như bóng chuyền bãi biển và tiến tới triển khai tại nhiều địa phương khác như Quảng Ninh, Ninh Bình... 

Bamboo Airways cũng triển khai hình thức nghỉ dưỡng chơi golf, hướng tới mục tiêu người dân đến đâu cũng có thể trải nghiệm môn thể thao này, xây dựng dịch vụ phù hợp với ngân sách của người dân khi tới địa phương. 

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.