Mức thuế chống bán phá giá của Việt Nam chỉ là “lấy lệ”?!

Ảnh internet.
Ảnh internet.
(PLO) -Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng mức thuế chống bán phá giá với mặt hàng thép cán nguội không gỉ nhập khẩu. Thế nhưng nhiều người cho rằng mức thuế chống bán phá giá này chỉ là “lấy lệ” vì quá thấp.

Mức thuế chống bán phá giá được áp dụng đối với mặt hàng thép cán nguội không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc ở mức 4,64 – 6,87%, Cộng hòa Indonesia: 3,07%, Malaysia: 10,71%, Lãnh thổ Đài Loan: 13,79 – 37,29%. Những con số trên cho thấy, mức thuế trên là quá thấp. Trong khi đó, một số mặt hàng xuất khẩu của nước ta bị áp thuế chống bán phá giá rất cao. Dường như các nước khác muốn áp thuế chống bán phá giá với mặt hàng Việt Nam bao nhiêu thì được bấy nhiêu.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, bà Phạm Châu Giang, Trưởng phòng Phòng điều tra các vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp trong nước, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết: “Rất khó để áp thuế chống bán phá giá ở mức cao đối với những mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam có hiện tượng bán phá giá”.

Theo chia sẻ của bà Giang, mức thuế chống bán phá giá trên được tính toán theo quy định trong pháp lệnh về chống bán phá giá của Việt Nam, trùng khớp với Hiệp định chống bán phá giá của WTO.

Được biết sau khi đưa ra kết quả biên độ tính chống bán phá giá trên, rất nhiều doanh nghiệp thép phản đối. Họ nói rằng chưa bao giờ có vụ điều tra chống bán phá giá nào đặc biệt trong ngành thép mà biên độ chống bán phá giá đưa ra lại thấp như vậy.

Thực tế phương pháp tính biên độ chống bán phá giá giống hệt nhau, tức là so sánh tỷ lệ phần trăm giữa giá xuất khẩu sang Việt Nam và giá họ bán ở thị trường nội địa của họ.

Ở đây có điểm khác biệt lớn khi mà Việt Nam bị kiện và đi kiện. Trong các vụ bị kiện, thông thường các nước Mỹ, EU, họ không sử dụng bảng giá bán thực tế của nước ta. Ví dụ như mặt hàng tôm, chúng ta bị áp thuế chống bán phá giá 20%. Không có chuyện chúng ta bán Tôm trong nước thấp hơn giá bán ở nước ngoài đến 20%. Mức giá này là do Mỹ, EU sử dụng bảng giá của nước thứ 3 thay thế cho bảng giá bán tại Việt Nam.

Ngược lại, khi Việt Nam điều tra chống bán phá giá các nước, rất khó áp mức thuế cao, nhất là các nước thuộc ASEAN. Việt Nam đã kí hiệp định về việc công nhận các nước thuộc ASEAN là nền kinh tế thị trường. Khi ký hiệp định này, chúng ta có lợi thế đó là khi họ điều tra chống bán phá giá sản phẩm của nước ta, bắt buộc họ phải sử dụng số liệu của chúng ta không được phép sử dụng số liệu thay thế như Hoa Kỳ, EU điều tra. 
Ngược lại, chúng ta cũng có bất lợi đó là khi điều tra họ, chúng ta buộc phải sử dụng số liệu chính xác của họ, không thể dử dụng số liệu thay thế từ một nước thứ 3 nào khác.  Đó là lí do tại sao ngoại trừ Đài Loan mức thuế chống bán phá giá được áp dụng với các 3 nước kia khá thấp”, bà Châu Giang nhấn mạnh.
Được biết Đài Loan là nước bị áp mức thuế cao nhất do không hợp tác khi có đơn khởi kiện chống bán phá giá... Tuy nhiên mức thuế Đài Loan bị áp vẫn phù hợp với hiệp ước chống bán phá giá của WTO./.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.