Mua bán, xử lý nợ xấu: Phải gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp

Các thành viên IPAF chia sẻ kinh nghiệm xử lý nợ tại Hội nghị quốc tế Diễn đàn IPAF 2018
Các thành viên IPAF chia sẻ kinh nghiệm xử lý nợ tại Hội nghị quốc tế Diễn đàn IPAF 2018
(PLO) - Với chủ đề “Củng cố an ninh tài chính châu Á và giải pháp thực hiện”,  Hội nghị quốc tế Diễn đàn IPAF 2018 diễn ra hôm qua (15/11) tập trung vào việc bàn thảo, chia sẻ và trao đổi 4 nội dung quan trọng: Tình hình kinh tế - tài chính châu Á; An ninh tài chính châu Á, tình hình và cơ chế xử lý nợ xấu; Thị trường xử lý nợ châu Á: cơ hội và thách thức; Nhân tố ảnh hưởng và xu hướng thị trường xử lý nợ châu Á.

Từ cách làm của DATC

Chia sẻ kinh nghiệm xử lý nợ xấu, đại diện Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC), đơn vị cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phối hợp tổ chức Diễn đàn IPAF 2018 cho biết, DATC lấy xử lý nợ gắn với tái thiết phục hồi DN là cơ chế hoạt động chủ đạo. DATC thực hiện nhiệm vụ thông qua 2 chức năng chính: Chức năng công cụ để thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ giao và chức năng kinh doanh theo cơ chế thị trường.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải nhấn mạnh:“Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều sự quan tâm đến công tác xử lý nợ, gắn xử lý nợ với thực hiện đồng bộ việc TCC hệ thống các tổ chức tín dụng và TCC DNNN trong tổng thể chương trình TCC nền kinh tế quốc gia, giữ vững sự ổn định của hệ thống tài chính…”.

Theo ông Phạm Mạnh Thường, Phó Tổng Giám đốc DATC, quy trình thực hiện phương án tái cơ cấu (TCC) doanh nghiệp (DN) thông qua hoạt động xử lý nợ tại DATC đòi hỏi phải tuân thủ một loạt các yêu cầu công việc từ tìm hiểu thông tin về DN để đánh giá khả năng tái thiết, phục hồi,  phát triển và xác định phương án xử lý nợ phù hợp, xác định giá và đàm phán mua nợ để trở thành chủ nợ mới, đàm phán với chủ sở hữu DN để chuyển nợ thành vốn góp nhằm cơ cấu lại nguồn vốn và nợ phải trả để làm giảm nhẹ gánh nặng trả nợ cho DN, tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược tham gia góp vốn vào DN để tận dụng những kinh nghiệm quản trị, trình độ kỹ thuật, kênh phân phối, nhằm hỗ trợ DN sau TCC, TCC bộ máy quản lý điều hành và nguồn nhân lực của DN, TCC lại hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), cơ cấu lại thị trường tiêu thụ, vùng nhiên liệu, hỗ trợ hoạt động sau chuyển đổi như điều chỉnh kế hoạch trả nợ, xây dựng thể chế, xây dựng mục tiêu chiến lược để duy trì và phát triển hoạt động SXKD.

“So với các biện pháp xử lý nợ khác như mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt, bán nợ, cơ cấu lại nợ, xử lý tài sản…, thì cơ chế xử lý nợ gắn với tái thiết DN của DATC có đặc điểm nổi bật là xử lý tận gốc vấn đề nợ xấu, làm gia tăng giá trị DN qua đó làm gia tăng giá trị khoản nợ xấu, gắn việc xử lý nợ với đảm bảo an sinh xã hội và tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) (thu thuế mới và thu nợ đọng thuế, nợ đọng bảo hiểm xã hội) và xã hội hóa đầu tư cho các nhà đầu tư tư nhân cùng tham gia xử lý nợ hoặc nhận chuyển nhượng vốn góp sau này…” - Phó Tổng Giám đốc DATC phân tích. 

Được biết, kể từ khi đi vào hoạt động chính thức đến nay, DATC đã xử lý trên 90.000 tỷ đồng nợ đọng trong và ngoài nước cho DN; Hỗ trợ trên 3.000 DN xử lý nợ trong quá trình cổ phần hóa; Xử lý nợ để TCC, chuyển đổi sở hữu cho 180 DN, trong đó có 80 DNNN với giá trị chuyển nợ thành vốn góp trên 1.400 tỷ đồng. Ngoài ra, DATC cũng giúp trên 20 tập đoàn, tổng công ty nhà nước xử lý nợ để hoàn tất cổ phần hóa, trong đó có những công ty mà Nhà nước chỉ đạo thực hiện cả năm trời không thực hiện được nhưng qua DATC đã thành công; Qua đó DATC  giúp hàng chục nghìn lao động có công ăn việc làm, giúp xử lý nợ đọng thuế và bảo hiểm xã hội, tăng nguồn thu cho NSNN, bổ sung hàng hóa cho thị trường chứng khoán, kết nối nhà đầu tư với DN…

VAMC: Vẫn loay hoay với tái cơ cấu doanh nghiệp

Tại Hội nghị thường niên Diễn đàn IPAF 2018, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã chính thức trở thành thành viên mới của IPAF. “Sinh sau, đẻ muộn” hơn DATC, mặc dù với vốn điều lệ còn khiêm tốn, lũy kế sau 5 năm hoạt động (đến hết ngày 30/6/2018) VAMC đã thực hiện mua 26 nghìn khoản nợ xấu thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt với giá mua đạt trên 280 nghìn tỷ đồng. Mua nợ xấu theo giá thị trường đạt 3.523 tỷ đồng. Số nợ xấu đã được xử lý, thu hồi qua VAMC đạt hơn 86 nghìn tỷ đồng.

Theo TS Đoàn Văn Thắng, Tổng Giám đốc VAMC, thực ra VAMC mới mua nợ theo giá thị trường từ năm 2017, tuy nhiên hoạt động xử lý nợ của VAMC mới chỉ dừng ở việc đôn đốc, thu hồi nợ, cơ cấu lại nợ cho các khách hàng có khả năng phục hồi SXKD và bán nợ, tài sản bảo đảm, còn các hoạt động TCC DN thông qua chuyển nợ thành vốn góp, đầu tư, góp vốn, mua cổ phần… vẫn chưa được triển khai.

“Tuy nhiên, VAMC định hướng trong những năm tới sẽ từng  bước thực hiện sau khi VAMC đã được bổ sung đủ nguồn lực về vốn, nhân lực đáp ứng yêu cầu quản trị và tái cấu trúc DN…” - ông Thắng cho hay. 

Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn, cần có giải pháp thúc đẩy hoạt động mua bán, xử lý nợ gắn với TCC DN như: Các tổ chức tín dụng, tổ chức xử lý nợ được thực hiện cấp tín dụng, bảo lãnh để DN TCC nguồn vốn phục vụ hoạt động SXKD; Sử dụng chính sách thuế như miễn thuế, giảm thuế… đối với tổ chức xử lý nợ, các DN được TCC thông qua xử lý nợ…

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.