Một doanh nghiệp bị cản trở hoạt động

Khu đất có tường rào bị đập phá  (ảnh cắt từ clip)
Khu đất có tường rào bị đập phá (ảnh cắt từ clip)
(PLO) - Bị cản trở, đe dọa khi mở rộng diện tích kinh doanh, chủ doanh nghiệp phải làm đơn kêu cứu…

Vô cớ đập phá tài sản

Bà Nguyễn Thị Như Cúc - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Carole (thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cho biết: năm 2006, bà nhận quyền sử dụng đất tại đồi Hiệp Thoại, núi Điện Tiên, khu phố 7, thị trấn Dương Đông từ gia đình bà Lâm Thị Lan rồi tiến hành san lấp, làm đường, kéo điện, xây tường rào xung quanh khu đất, khoan giếng sinh hoạt và xây nhà nghỉ, nhà tiếp khách. Ngoài ra, bà còn trồng cây ăn trái, hoa màu. Từ khi nhận chuyển nhượng đất đến đầu năm 2017 không có tranh chấp nào xảy ra.

Quá trình sử dụng đất, do có nhu cầu mở rộng kinh doanh, bà Cúc có văn bản gửi UBND tỉnh Kiên Giang xin chủ trương đầu tư và thủ tục đang được tiến hành theo quy định. Trong thời gian chờ mở rộng diện tích kinh doanh, do ngôi nhà nghỉ và nhà tiếp khách bị xuống cấp, bà làm đơn xin chính quyền sửa chữa. 

Tuy nhiên, ngày 5/5/2017, ông Lê Minh Du (SN 1971, ngụ khu phố 2, thị trấn Dương Đông, người có đất giáp ranh với bà Cúc) cùng hơn 10 người đến đe dọa, đuổi công nhân và hôm sau cho một nhóm người đến đập phá tường rào dài khoảng 150m. “Nhóm người trên rất hung hăng, ngang nhiên đập phá tài sản, có ý đồ hành hung người của doanh nghiệp khiến chúng tôi không thể an tâm làm ăn”, bà Cúc trình bày.

Sau khi sự việc xảy ra, phía doanh nghiệp này làm đơn trình báo Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Quốc cho rằng hành vi của nhóm người trên có dấu hiệu của tội “Hủy hoại tài sản” hoặc “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Ngày 7/6/2017 và ngày 16/6/2017, công an khám nghiệm hiện trường xác định tài sản bị hủy hoại. Tại Biên bản định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 40/KL-HĐĐG ngày 10/7/2017, của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Phú Quốc kết luận, bờ tường rào bị phá được xây bằng gạch có giá trị là 35,98 triệu đồng. 

Tuy nhiên, ngày 7/8/2017, Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Quốc ra thông báo không khởi tố vụ án hình sự với lý do: Hành vi không cấu thành tội phạm. Không đồng tình với thông báo trên, bà Cúc làm đơn kiến nghị lên các cơ quan cao hơn đề nghị xem xét, xử lý những người liên quan.

Đủ căn cứ khởi tố hình sự

Bà Cúc cho biết, bức tường bị phá được doanh nghiệp xây từ năm 2010, từ đó đến khi bị phá không có bất kỳ một tranh chấp nào. “Nguyên nhân nhóm người đến phá bức tường của tôi là do ông Du cho rằng nguồn gốc đất được gia đình ông khai khẩn từ năm 1976 và sử dụng từ đó đến nay. Tuy nhiên, nội dung này của ông Du đã bị phủ nhận trong Văn bản số 66/UBND-NCPC ngày 10/5/2017, khi UBND thị trấn Dương Đông cho biết ông Du không đứng tên chủ sử dụng mảnh đất. Dù là người không có liên quan, nhưng khi doanh nghiệp đến sửa nhà thì ông Du cùng một nhóm người đã cản trở, đập phá bức tường rào”, bà Cúc cho biết.

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội, hành vi phá tường rào trị giá 35,98 triệu đồng có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự: “Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”. 

Vị luật sư cũng cho rằng, giả sử bức tường trên được doanh nghiệp bà Cúc xây dựng trái phép thì chỉ có UBND huyện Phú Quốc mới có quyền ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ. Nếu bà Cúc không thực hiện thì UBND huyện Phú Quốc mới ra quyết định cưỡng chế, tổ chức lực lượng phá dỡ công trình trái phép. “Ngoài ra, không tổ chức, cá nhân nào được quyền đập phá tường rào bà Cúc. Việc ông Du và nhóm người tổ chức thực hiện đập phá tường rào bà Cúc là hành vi vi phạm pháp luật và mang tính chất có tổ chức”, vị luật sư nói.

Bà Cúc cho biết, trong bối cảnh kinh tế Phú Quốc đang ngày một phát triển, doanh nghiệp bà muốn đón đầu thời cơ, mở rộng đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp bà đang gặp nhiều khó khăn do sức ép từ những người đập phá tường rào. Thiết nghĩ, chính quyền huyện Phú Quốc cùng các ban, ngành liên quan cần sớm giải quyết những vướng mắc, giúp doanh nghiệp phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là kiến tạo, hành động và phục vụ doanh nghiệp.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.