Mỗi ngày hơn 2 tấn cá tầm nhậu lậu vào TP.HCM

Tình trạng cá tầm nhập lậu đang ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người nuôi cá nước lạnh Việt Nam. Mới đây, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá tầm tại Tây Nguyên, các nhà phân phối thủy hải sản tại khu vực TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh Nam bộ đã gửi Đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Tình trạng cá tầm nhập lậu đang ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người nuôi cá nước lạnh Việt Nam.

Mới đây, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá tầm tại Tây Nguyên, các nhà phân phối thủy hải sản tại khu vực TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh Nam bộ đã gửi Đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Nuôi cá Tầm Việt Nam ở Đà Lạt
Nuôi cá tầm Việt Nam ở Đà Lạt.

Đơn kiến nghị nêu rõ: cá tầm không rõ nguồn gốc ngày ngày nhập lậu với số lượng lớn vào Việt Nam nói chung và TP HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng.

Tình trạng nhập lậu cá tầm Trung Quốc đang tái diễn trên phạm vi cả nước. Tại biên giới phía Bắc, cá tầm nhập lậu vào Việt Nam qua biên giới dưới nhiều hình thức, sau đó được vận chuyển bằng nhiều con đường khác nhau để tuồn vào tiêu thụ tại các thị trường trong nước. Phần lớn số cá tầm này sau đó được vận chuyển qua đường hàng không từ Nội Bài vào TP HCM.

Trong Đơn kiến nghị khẳng định: thời gian gần đây, hàng ngày có 2-3 tấn cá tầm không rõ nguồn gốc được nhập lậu vào TP HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất. Loại cá này bán ra thị trường với giá chỉ khoảng 120.000 – 130.000 đồng/kg (thấp hơn nhiều so với cá tầm được sản xuất trong nước và đang được bán ra tại thị trường TP HCM).

Các sản phẩm cá tầm giá rẻ này đã làm tê liệt mạng lưới phân phối cá tầm được sản xuất trong nước, đang đe dọa đến sự tồn tại của các nhà sản xuất. Đây cũng là nguy cơ khiến hàng nghìn nông dân bị mất việc làm. Trong khi đó, người tiêu dùng lại rất hoang mang vì không dễ phân biệt được đâu là cá tầm Việt Nam, đâu là cá tầm nhập lậu.

Những người trong ngành nuôi trồng thủy hải sản trong nước khẳng định, thời gian qua, tất cả sản phẩm cá tầm được sản xuất trong nước không có bất kỳ đơn hàng nào được vận chuyển vào TP HCM bằng đường hàng không.

Điều này dễ dàng được khẳng định bởi thực tế là các nhà sản xuất cá tầm tại miền Bắc hiện nay chỉ có quy mô nhỏ, sản lượng thấp còn chưa đủ cung cấp cho thị trường miền Bắc. Do đó không cần vận chuyển đi các vùng miền khác. Bên cạnh đó, giá cá tầm sản xuất tại miền Bắc đã có giá bán sỉ tại hồ khoảng 150.000 – 160.000 đồng/kg nên không thể vận chuyển bằng đường hàng không vào TP HCM lại bán giá dưới 150.000 đồng.

Các nhà sản xuất khối lượng lớn cá tầm trong nước hiện nay đều tập trung tại các hồ ở Tây Nguyên cũng khẳng định rằng vận chuyển cá tầm về TP HCM hoàn toàn bằng đường bộ vì giá thành rẻ hơn vận chuyển bằng đường hàng không.

Như vậy, hằng ngày số lượng 2-3 tấn cá tầm nhập vào TP HCM không phải cá tầm được sản xuất trong nước mà là cá tầm có nguồn gốc nhập lậu. Điều này được khẳng định qua thông tin ông Đỗ Quang Tùng – Giám đốc cơ quan quản lý CITES Việt Nam cung cấp, cơ quan này chưa hề cấp phép nhập khẩu cá tầm thương phẩm cho bất kỳ đơn vị hay cá nhân nào.

Việc nhập khẩu lậu cá tầm nói riêng và các loại thực phẩm nói chung có nguồn gốc không rõ ràng là mối hiểm họa khôn lường với sức khỏe người Việt Nam. Đồng thời nếu để cá tầm tiếp tục nhập lậu thì Việt Nam sẽ sớm mất ngành nuôi cá tầm non trẻ và đầy tiềm năng.

Để bảo vệ người sản xuất và người tiêu dùng trong nước, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá Tầm tại Tây Nguyên, các nhà phân phối thủy hải sản tại khu vực TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh Nam bộ kiến nghị Thủ tướng, Lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, chủ tịch UBND TP HCM và các tỉnh biên giới phía Bắc tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp chống nhập lậu cá tầm Trung Quốc như Chính phủ đã chỉ đạo trước đây.

Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có thêm các biện pháp mới, đồng bộ như chống nhập lậu gia cầm để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng nhập lậu cá tầm từ Trung Quốc. Các cơ quan chức năng như Công an và Bộ đội biên phòng, UBND các cấp của các tỉnh biên giới phía Bắc cần tích cực triệt phá các đầu nậu nhập cá tầm từ Trung Quốc.

Đơn kiến nghị cũng đề nghị các hãng hàng không trong nước cần nói “không” với việc vận chuyển các đơn hàng cá tầm không rõ nguồn gốc. Cần tăng cường các trạm kiểm dịch tại cá cửa khẩu, các cảng hàng không (nhất là cảng hàng không Nội Bài), cảng sông, cảng biển để kiểm tra và ngăn chặn các sản phẩm cá tầm không rõ nguồn gốc

Bên cạnh tình trạng nhập lậu, hiện nay bắt đầu xuất hiện một số đơn vị, cá nhân trong nước nhập lậu cá tầm Trung Quốc và dùng các trại nuôi cá tại miền Bắc là vỏ bọc để hợp thức hóa thành cá tầm Việt Nam. Các cơ quan chức năng cần có chỉ đạo yêu cầu đăng ký bắt buộc đối với các cơ sở nuôi cá tầm để tiện theo dõi và truy xuất nguồn gốc, đông thời xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có hành vi tiếp tay cho các đầu nậu hợp thức hóa cá tầm Trung Quốc nhập lậu vào nuôi tại Việt Nam để sau đó bán ra thị trường với thương hiệu cá tầm Việt Nam.

P.V.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.