Mô hình kinh doanh phi truyền thống đang "gây khó" ngành thuế

Tiến bộ trong công nghệ thông tin đã tạo ra nhiều loại hình kinh doanh khác xa mô hình kinh doanh truyền thống
Tiến bộ trong công nghệ thông tin đã tạo ra nhiều loại hình kinh doanh khác xa mô hình kinh doanh truyền thống
(PLO) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam, tiến bộ trong công nghệ thông tin đã tạo ra nhiều loại hình kinh doanh khác xa mô hình kinh doanh truyền thống. Điều này tạo ra thách thức không nhỏ trong công tác quản lý thuế, đòi hỏi hoàn thiện cơ sở pháp lý và sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành liên quan…
Vấn đề được đề cập tại hội thảo “Bàn về những nội dung giải quyết thách thức về thuế trong nền kinh tế số” do Tổng cục Thuế tổ chức với sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an… 
Mô hình kinh doanh mới
Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam cho rằng, nền kinh tế số (công nghệ thông tin và truyền thông) đã và đang tạo ra quá trình thay đổi trong mô hình và tập quán kinh doanh theo phương thức truyền thống. 
Nét đặc trưng cơ bản của nền kinh tế số được đề cập đến đó là: Công nghệ thông tin và truyền thông đã và đang tạo ra quá trình thay đổi trong mô hình và tập quán kinh doanh theo phương thức truyền thống. Chẳng hạn, lĩnh vực bán hàng truyền thống qua sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) hay website TMĐT có eBay, Amazon, Alibaba, Tabao...; lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trên nền tảng công nghệ như: Google, Facebook, Uber, Easy taxi, Grab taxi,... lĩnh vực kinh doanh các tài sản vô hình như game, ứng dụng cho thiết bị di động thông qua các chợ ứng dụng...
“Mặc dù nhiều mô hình kinh doanh trong nền kinh tế số có sự tương đồng với kinh doanh truyền thống nhưng các tiến bộ hiện đại trong công nghệ thông tin đã tạo ra nhiều loại hình kinh doanh mà về cơ bản có quy mô lớn hơn và hoạt động kinh doanh trên một khoảng cách xa hơn mô hình kinh doanh truyền thống. 
Chính điều này đang tạo ra thách thức không hề nhỏ về thuế nảy sinh trong nền kinh tế số đối với thu thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh không hiện diện tại nước tạo ra giá trị hàng hoá”- ông Nam cho hay. 
Bên cạnh đó, trong mô hình giao dịch B2C (nghĩa là người tiêu dùng cá nhân mua trực tiếp từ các nhà cung cấp nước ngoài) đang tác động vào sân chơi thiếu bình đẳng giữa các nhà cung cấp nước ngoài và các nhà cung cấp trong nước, không phản ánh được chính xác sự thâm hụt trong cán cân thương mại quốc tế và chứa đựng những rủi ro cho người tiêu dùng tại nước tạo ra giá trị hàng hoá…
Thách thức quản lý thuế
Do hoạt động  TMĐT rất đa dạng và phong phú, phạm vi kinh doanh rộng đã tạo ra những thách thức về thuế mà cơ quan thuế các nước phải đối mặt. Hàng loạt vấn đề đặt ra mà ngành Thuế phải giải quyết như: Làm thế nào để xác định đúng doanh thu cũng như lợi nhuận của những doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế số phát sinh tại nước tạo ra giá trị hàng hoá? 
Làm thế nào để giành quyền đánh thuế đối với các giao dịch về dịch vụ và tài sản vô hình xuyên biên giới phát sinh trong nền kinh tế số; xác định dữ liệu tại nơi phát sinh thu nhập, nơi xử lý và nơi sử dụng cho mục đích tính thuế ra sao; xác định khái niệm về nguồn phát sinh thu nhập, cơ sở thường trú hay đặc điểm thu nhập như thế nào để quản lý thuế… 
Theo ông Nam, đây là một vấn đề khó, cần sự vào cuộc của các bộ, ngành.
Thực tế quản lý thuế thời gian qua, tại Việt Nam đã phát sinh một số trường hợp mà cơ quan báo chí đã nêu nhiều liên quan đến lĩnh vực này như: Tính hợp pháp và nghĩa vụ về thuế của mô hình hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ kết nối vận chuyển của Uber; tính hợp pháp và nghĩa vụ về thuế của hoạt động kinh doanh tiền điện tử hay tiền kỹ thuật số; tình hình quản lý thuế đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, Facebook; hay việc cung cấp ứng dụng và game thông qua chợ ứng dụng của Apple, Google trên thiết bị di động; tình hình quản lý thuế đối các cá nhân kinh doanh hàng hoá truyền thông trên các trang mạng xã hội như Facebook…
“Chúng tôi cũng hy vọng kết quả hội thảo này sẽ giúp ngành Thuế quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế số được hiệu quả, hiệu lực và đây là tiền đề cho sự phối hợp chặt chẽ và lâu dài giữa Tổng cục Thuế với các bộ, ngành liên quan trong công tác quản lý thuế nói chung và công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT nói riêng…”- ông Nam nói.
Được biết, tới đây Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Bộ Tài chính đề xuất và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, cơ chế phối hợp quản lý; tiến tới thành lập bộ máy chuyên trách quản lý thuế đối với lĩnh vực TMĐT; đẩy mạnh việc hợp tác và phối hợp trao đổi thông tin với các đơn vị ngoài ngành thuế có liên quan như Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, hệ thống Ngân hàng…
Báo cáo của Ban Cải cách và Hiện đại hóa (Tổng cục Thuế) dẫn số liệu định giá của World Startup Report đối với 3 DN của Việt Nam (năm 2013) cho thấy, Cty cổ phần VNG được định giá 1 tỷ USD, Cty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp) 125 triệu USD, Cty cổ phần vật giá Việt Nam được định  giá 75 triệu USD, doanh thu năm 2013 của 3 công ty này lần lượt là  2.100 tỷ đồng, 500 tỷ đồng và 300 tỷ đồng. Tuy không đưa ra con số thuế nộp của các DN này song đại diện của đơn vị này cho biết, cơ bản các doanh nghiệp đã đăng ký nộp thuế, trong khi cá nhân chưa tự giác đăng ký nộp thuế.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.