Masan bắt tay Vingroup: Thị trường bán lẻ nội địa lật ngược thế cờ

(PLVN) - Cái bắt tay giữa Masan với Vingroup sẽ tạo nên một sức mạnh giúp cho doanh nghiệp Việt cân bằng lợi thế trên sân nhà, cạnh tranh với các đại gia bán lẻ ngoại. Đồng thời, người tiêu dùng trong nước sẽ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với phong cách mua sắm hiện đại chuyên nghiệp, hàng hóa đa dạng.
Masan bắt tay Vingroup: Thị trường bán lẻ nội địa lật ngược thế cờ Masan bắt tay Vingroup trong thương vụ Vinmart được kỳ vọng giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Sân chơi thuộc về người Việt 

Theo Nikkei, các nhà bán lẻ từ khắp châu Á đang đổ bộ vào Việt Nam khi các hạn chế đối với các công ty nước ngoài được nới lỏng. Các tập đoàn lớn kinh doanh bán lẻ lớn của nước ngoài liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường. 

Sự cạnh tranh dự kiến còn khốc liệt hơn, bởi sau một thời gian dài tìm hiểu và thử nghiệm tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp ngoại đã dần nắm bắt được thị hiếu và thói quen tiêu dùng của người Việt, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh và kỳ vọng phù hợp, sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt. Nếu doanh nghiệp Việt không chủ động có chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài thì sẽ mất vị thế của mình ngay trên sân nhà.

Nửa đầu năm 2019, thị trường bán lẻ chứng kiến tốc độ mở rộng độ phủ của các doanh nghiệp bán lẻ nội thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A). Mới đây, lần đầu tiên một doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam tiếp nhận một thương hiệu bán lẻ tầm cỡ thế giới. Bức tranh thị phần đã có sự thay đổi đáng kể với ưu thế nghiêng về doanh nghiệp nội.

Quyết tâm giành lại lợi thế trên sân nhà, thương vụ sáp nhập lớn nhất năm 2019 giữa 2 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam vừa bất ngờ diễn ra. Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco. 

Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông. Công ty mới sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành, hệ thống 14 nông trường công nghệ cao và lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

Thành công của thương vụ này, Masan đặt mục tiêu trở thành một Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ tầm cỡ hơn nữa, từ đó dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam hướng tới quy mô khu vực. 

Theo đó, sự kết hợp giữa hai doanh nghiệp này có ý nghĩa củng cố, tăng cường sức mạnh cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Các động thái trên đang cho thấy có sự vươn lên mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt trong ngành bán lẻ cả về số lượng cửa hàng và thị phần so các doanh nghiệp nước ngoài. 

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, mức tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn duy trì gần 10%/năm, đây là con số ngoạn mục với nỗ lực của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng như sự ổn định tình hình kinh tế vĩ mô. Trong tương lai gần, thị trường sẽ ngày càng sôi động hơn và có bước phát triển, với nhiều điểm mới để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tạo niềm tin đối với người tiêu dùng 

Việc đổ bộ của các doanh nghiệp FDI vào hệ thống bán lẻ khiến nhiều ý kiến lo ngại rằng hệ thống bán lẻ trong nước đang có nguy cơ bị các doanh nghiệp nước ngoài thao túng và chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, những diễn biến của xu hướng này và những tác động của nó tới thị trường trong nước trong thời gian qua chưa thực sự "đáng lo ngại" như phản ánh của dư luận.

Đánh giá về các thương vụ M&A vừa qua, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết, rất vui vì đã có doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã đủ sức thâu tóm bán lẻ nước ngoài, mở rộng hệ thống phân phối, từ đó giải quyết bài toán đầu ra cho hàng Việt, tránh tình cảnh như Big C vừa qua đột ngột hủy đơn hàng may mặc với 200 nhà cung cấp Việt Nam.

Việc hệ thống siêu thị của Vingroup sáp nhập vào Masan khiến quy mô của Masan tăng lên gần gấp đôi

Chia sẻ lý do hợp tác cùng Masan, đại diện Vingroup cho hay, Vingroup chọn mặt gửi vàng, Masan là doanh nghiệp nội để hợp lực chứ không hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để cân bằng thị trường bán lẻ trong nước, dẫn dắt doanh nghiệp trong nước cùng phát triển. Trước đó, một đối tác ngoại đã muốn rót 1 tỷ USD vào VinCommerce nhưng Vingroup vẫn quyết định bắt tay với Masan.

Không chỉ đủ năng lực cạnh tranh và khả năng đối trọng sòng phẳng với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, giành và giữ được thị phần cho người Việt – thông qua kênh phân phối của mình, VinCommerce còn tiên phong hỗ trợ các nhà sản xuất nội địa cùng phát triển. 

Trước những ý kiến lo ngại về việc Masan sẽ ưu tiên hàng hoá của mình khi nắm quyền điều hành VinMart và VinMart+, đồng nghĩa các sản phẩm cạnh tranh khác khó có cơ hội xuất hiện trên quầy kệ, đại diện Masan Group khẳng định, mọi chính sách kinh doanh và quản trị sẽ được giữ nguyên. Tỷ trọng hàng Masan trong các siêu thị là 1% nên tại hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ sẽ là sân chơi chung. Các sản phẩm của Masan đã chứng tỏ sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ nói chung chứ không phải chỉ trong mỗi hệ thống Vinmart, Masan luôn đặt trọng tâm vào người tiêu dùng, cũng như luôn nghĩ cách phục vụ người tiêu dùng những mặt hàng cần thiết mọi lúc mọi nơi.

Các doanh nghiệp Việt đang cho thấy sức mạnh trong lĩnh vực cửa hàng tiện ích với mạng lưới rộng khắp. Sau 5 năm hoạt động, VinMart và VinMart+ đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất thị trường với gần 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 50 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. 

Dự kiến tới 2025, hệ thống sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. VinMart & VinMart+ đã liên tiếp 2 năm liền giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ do Vietnam Report bình chọn. Trong khi đó, Masan Group có bề dày hơn 23 năm, là Tập đoàn hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực hàng tiêu dùng (bao gồm thực phẩm chế biến, gia vị và đồ uống, thịt có thương hiệu); doanh thu năm 2018 đạt trên 1,6 tỷ USD, giá trị vốn hóa trên 3,7 tỷ USD. Năm 2019, Masan Group lọt top 200 công ty doanh thu tỷ USD tại châu Á theo bảng xếp hạng của Forbes Asia.

Có thể nói, sự kết hợp giữa VinGroup và Masan đang mở ra một cơ hội lớn với kỳ vọng mang tới cho người tiêu dùng những phong cách mua sắm mới hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đúng với sứ mệnh mà Masan vẫn theo đuổi là phụng sự người tiêu dùng. Người Việt xây dựng và vận hành chắc chắn sẽ tạo ra những điều kỳ diệu.

P.V
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giao thừa trong bệnh viện

Giao thừa trong bệnh viện
(PLVN) - Khi không khí rộn ràng ngày Tết tràn ngập phố phường, nhà nhà, cũng là lúc các y bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên y khoa lại tất bật chuẩn bị đón và trực Tết tại bệnh viện.

Nghe chuyện “phòng the” giữa chốn công đường...

Nghe chuyện “phòng the” giữa chốn công đường...
(PLVN) - Có những chuyện thầm kín trong quan hệ vợ chồng rất khó giãi bày, chia sẻ thật éo le lại được các đương sự trần tình ngay giữa chốn công đường, trong những giọt cay đắng tại phiên tòa ly hôn...

Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại dịp Tết Nguyên Đán

Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khoảng chiều và tối nay (24/1, tức 30 Tết) ở vùng núi phía Bắc có mưa, mưa rào; từ đêm 30 Tết ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào nhiều nơi. Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời trở rét, riêng các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa từ ngày 25/1 (1 Tết) trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.
Loading...
Hương vị tết miền Tây

Hương vị tết miền Tây

(PLVN) - Nhờ những nét riêng thiên nhiên hoang dã, ruộng đồng mênh mông, kênh rạch chằng chịt, ĐBSCL đã tạo nên những nét văn hóa riêng đậm chất sông nước, hào sảng, thấm đậm nghĩa tình. Ai có dịp đón Tết ở ĐBSCL chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi những phong tục, tập quán riêng biệt, đầy ấn tượng.

3 thực phẩm cẩn trọng nguy cơ ngộ độc ngày Tết

3 thực phẩm cẩn trọng nguy cơ ngộ độc ngày Tết
(PLVN) - Giò, miến khô, măng khô là những thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết của mỗi nhà. Kèm theo đó là nỗi lo ngộ độc thực phẩm do chế biến mất vệ sinh, sử dụng hóa chất tẩm ướp…Vậy là thế nào để phòng tránh ngộ độc ngày Tết để niềm vui ngày xuân trọn vẹn?

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu: Hậu Giang phải đẹp, phải giàu!

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu: Hậu Giang phải đẹp, phải giàu!
(PLVN) - Đó là chia sẻ của người đứng đầu chính quyền tỉnh Hậu Giang với PV Báo Pháp luật Việt Nam nhân dịp Xuân Canh Tý. Với định hướng khơi thông và thúc đẩy tiềm năng sẵn có của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, tỉnh Hậu Giang đã có những động thái “mạnh” và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành góp phần nâng vị thế địa phương, thu hút đầu tư mạnh mẽ.

Họa tự về chuột mừng năm Canh Tý

Họa tự về chuột mừng năm Canh Tý
(PLVN) - Cách đây 19 năm, chàng trai trẻ tài hoa Nguyễn Hiếu Tín đã làm ngạc nhiên cho nhiều người bằng một cuộc triển lãm đầu tay đầy ấn tượng và bất ngờ của mình về nghệ thuật thư pháp và tem thư.
Chủ tịch tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Mong cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho quê hương

Chủ tịch tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Mong cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho quê hương

(PLVN) - “Ước mơ và tâm huyết của tôi là luôn muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho Hà Nội, để Thủ đô của chúng ta không bị phá nát bởi những dự án nhỏ lẻ, thiếu quy hoạch mà phải trở thành một thành phố hiện đại, sánh ngang thậm chí là vượt các thành phố phát triển khác của thế giới”, đó là lời chia sẻ tâm huyết của bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Tập đoàn BRG với Pháp luật Việt Nam trong câu chuyện khát vọng đầu xuân.

Angkor Wat mùa nắng vàng như mật

Angkor Wat mùa nắng vàng như mật
(PLVN) - Nếu đã từng đến Angkor Wat, bạn sẽ hiểu vì sao người ta ban tặng cho Angkor những biệt từ mỹ miều nhất “viên ngọc quý của đất nước Chùa Tháp”, “niềm tự hào của người Campuchia”, “di sản thiên nhiên thế giới có một không hai”… Mùa Xuân, khi cái nắng rót mật xuống các đền đài, lăng tẩm  Angkor Wat cũng là mùa nơi đây đẹp nhất trong năm.

Ngọt ngào phong vị Tết phương Nam

Ngọt ngào phong vị Tết phương Nam
(PLVN) - Nếu như cái rét ngọt chớm xuân vừa đủ làm cho đôi má thiếu nữ ửng màu hoa đào là nét đặc trưng làm nên phong vị Tết miền Bắc thì sắc mai vàng, màu nắng mật chính là nét kỳ diệu của mùa Xuân miệt vườn ở phương Nam…

Chọn ai xông nhà, mở hàng để cả năm hồng phát?

Chọn ai xông nhà, mở hàng để cả năm hồng phát?
(PLVN) - Xông nhà, xông đất là nét văn hóa có từ lâu đời ở nước ta. Ngày mùng 1 Tết là bắt đầu cho một năm mới, thế nên nhiều người quan niệm rằng nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ trong ngày này thì cả năm sẽ được thuận lợi, tốt lành… Do đó việc xem và chọn tuổi xông nhà, xông đất hợp mệnh gia chủ đầu Xuân Canh Tý 2020 là vô cùng quan trọng và cần thiết. 

Thể thao Việt Nam hứa hẹn những “mùa vàng”

Thể thao Việt Nam hứa hẹn những “mùa vàng”
(PLVN) - Có thể khẳng định, thể thao Việt Nam đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Những bước tiến mạnh mẽ của điền kinh, bóng đá, bơi lội… cho thấy ngành thể thao đang lựa chọn đúng đắn  đầu tư vào những môn Olympic sẵn sàng  bước ra đấu trường quốc tế.
Hoa hậu Lương Thùy Linh: Tết là yêu thương, Tết sẻ chia!

Hoa hậu Lương Thùy Linh: Tết là yêu thương, Tết sẻ chia!

(PLVN) - Trở về sau cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2019 với thành tích lọt Top 12, Hoa hậu Lương Thùy Linh lại tất bật với những dự án thiện nguyện xã hội đầy ý nghĩa. Nhân dịp Xuân Canh Tý đang gõ cửa, Hoa hậu 19 tuổi đã có cuộc trò chuyện cởi mở với Báo Pháp luật Việt Nam. 

Đi thật xa để trở về

Đi thật xa để trở về
(PLVN) - Tại Diễn đàn Tri thức trẻ toàn cầu lần thứ hai năm 2019 vừa tổ chức tại Hà Nội, bản khuyến nghị về “Cách thức và điều kiện thu hút và gìn giữ nhân tài ở Việt Nam” gây được sự chú ý đặc biệt. 

Chuyện bi hài xử kẻ mắc tội “làm ra người”

Chuyện bi hài xử kẻ mắc tội “làm ra người”
(PLVN) - Rất nhiều tình huống trớ trêu, éo le, bi hài trong các vụ án xâm hại tình dục hết sức nhạy cảm, gay cấn đến nghẹt thở đã được các Hội đồng xét xử “giải mã” một cách thấu đáo, có lý có tình, khiến bị cáo và dư luận phải tâm phục khẩu phục. 
Đi chợ Bắc Hà thưởng thức văn hóa ẩm thực H’Mông

Đi chợ Bắc Hà thưởng thức văn hóa ẩm thực H’Mông

(PLVN) - Được bình chọn là một trong 10 chợ phiên độc đáo nhất khu vực Đông Nam Á, Chợ phiên Bắc Hà thể hiện văn hóa ẩm thực của người H’Mông, tiêu biểu với 4 đặc sản: Thắng cố, mèn mén, phở Bắc Hà và rượu ngô Bản Phố.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Vũ Hoàng Diệp, Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬