Mạnh tay xử siêu xe nhập khẩu dưới "mác" Việt kiều hồi hương

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/5, có 178 xe ô tô, hầu hết là xe hạng sang, sản xuất trong các năm 2011, 2012, 2013, đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang bị lưu giữ, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/5, có 178 xe ô tô, hầu hết là xe hạng sang, sản xuất trong các năm 2011, 2012, 2013, đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang bị lưu giữ, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011 đến hết năm 2012,  cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam  theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương
Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011 đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương

Nộp thuế để “hợp thức hóa”

178 chiếc xe này bị “giam” ở cảng vì không đáp ứng về điều kiện theo quy định tại Thông tư 118/2009/TT-BTC hướng dẫn việc nhập khẩu xe ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam. Cụ thể: chủ xe không là đối tượng được định cư ở nước ngoài, không đảm bảo về việc thường trú tại Việt Nam; không đảm bảo về hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu…

Tính sơ sơ, trị giá 178  xe sang này cũng lên tới hàng triệu USD và việc để hàng triệu USD dầm mưa dãi nắng ở cảng không khỏi khiến các bên liên quan sốt ruột. Trong một động thái nhằm “giải phóng” số  xe này, Bộ Tài chính vừa đưa ra gói giải pháp “3 trong 1” xin ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Theo đó, đối với trường hợp xe ô tô đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 30/4/2013, bộ này đề xuất cho nhập khẩu phi mậu dịch, thu thuế theo quy định (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặt biệt và thuế giá trị gia tăng) và thực hiện xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên còn một vấn đề “lăn tăn” mà bộ này muốn các bộ, ngành cho ý kiến. Đó là, trong trường hợp cho phép những xe ô tô này được nhập khẩu dưới dạng phi mậu dịch thì áp dụng quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/3/2006.

Cụ thể phải thõa mãn 3 điều kiện, trong đó tiên quyết là ô tô đã được sử dụng, được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam. Thế nhưng, trong khi thõa mãn các điều kiện còn lại thì với điều kiện tiên quyết này, theo Bộ Tài chính, số siêu xe nói trên “có khả năng có xe không đáp ứng được”.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan Hải quan mới chỉ xác định được năm sản xuất thể hiện trên vận đơn gửi hàng, các thông tin khác về xe như: thời gian đăng ký tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam… thì cơ quan Hải quan chỉ xác định được khi làm thủ tục nhập khẩu có kết quả giám định của cơ quan Đăng kiểm.

Hết cửa lách luật

Trong một diễn biến khác, Bộ Tài chính đang soạn thảo Thông tư thay thế Thông tư số 118/2009/TT-BTC. Các quy định tại bản dự thảo này được xây dựng theo hướng siết chặt các điều kiện nhập khẩu, đăng ký đối với ôtô, môtô về nước theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương.

Trong đó,  đáng chú ý là về vấn đề chuyển nhượng. Trong phần quy định về chính sách thuế, bản dự thảo nêu rõ trường hợp Việt kiều sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký lưu hành phương tiện nhưng không sử dụng mà thực hiện bán, cho, biếu, tặng (gọi tắt là chuyển nhượng) thì khi thực hiện việc chuyển nhượng sẽ phải kê khai thay đổi mục đích sử dụng và nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch tăng (nếu có), thuế giá trị gia tăng tại cơ quan hải quan nơi cấp giấy phép nhập khẩu.

Riêng thuế suất để tính thuế nhập khẩu sẽ “không phân biệt hàng hoá khi nhập khẩu ban đầu là hàng hoá mới hay đã qua sử dụng áp dụng theo mức thuế suất của hàng hoá mới tại thời điểm đăng ký lại tờ khai mới”.

Với các quy định này, sau khi Thông tư mới được ban hành chắc chắn sẽ ngăn chặn được tình trạng lợi dụng  mác Việt kiều hồi hương để nhập khẩu xe sang bán kiếm lời đang tràn lan hiện nay.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Chỉ riêng năm 2012, lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh, cá biệt có một số địa phương ô tô thuộc diện này được nhập khẩu tăng gấp 10 lần. Còn theo số liệu thống kê của cơ quan công an, chỉ tính riêng hai tháng cuối năm 2011 và năm 2012, số lượng xe ô tô nhập khẩu theo tiêu chuẩn tài sản Việt kiều hồi hương đã lên tới 1.200 xe, trong đó chủ yếu xe “xịn” như Lexus, Roll royce, Bently… model 2011-2012.

Sơn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.