Mạnh tay xử siêu xe nhập khẩu dưới "mác" Việt kiều hồi hương

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/5, có 178 xe ô tô, hầu hết là xe hạng sang, sản xuất trong các năm 2011, 2012, 2013, đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang bị lưu giữ, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/5, có 178 xe ô tô, hầu hết là xe hạng sang, sản xuất trong các năm 2011, 2012, 2013, đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang bị lưu giữ, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011 đến hết năm 2012,  cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam  theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương
Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011 đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương

Nộp thuế để “hợp thức hóa”

178 chiếc xe này bị “giam” ở cảng vì không đáp ứng về điều kiện theo quy định tại Thông tư 118/2009/TT-BTC hướng dẫn việc nhập khẩu xe ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam. Cụ thể: chủ xe không là đối tượng được định cư ở nước ngoài, không đảm bảo về việc thường trú tại Việt Nam; không đảm bảo về hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu…

Tính sơ sơ, trị giá 178  xe sang này cũng lên tới hàng triệu USD và việc để hàng triệu USD dầm mưa dãi nắng ở cảng không khỏi khiến các bên liên quan sốt ruột. Trong một động thái nhằm “giải phóng” số  xe này, Bộ Tài chính vừa đưa ra gói giải pháp “3 trong 1” xin ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Theo đó, đối với trường hợp xe ô tô đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 30/4/2013, bộ này đề xuất cho nhập khẩu phi mậu dịch, thu thuế theo quy định (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặt biệt và thuế giá trị gia tăng) và thực hiện xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên còn một vấn đề “lăn tăn” mà bộ này muốn các bộ, ngành cho ý kiến. Đó là, trong trường hợp cho phép những xe ô tô này được nhập khẩu dưới dạng phi mậu dịch thì áp dụng quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/3/2006.

Cụ thể phải thõa mãn 3 điều kiện, trong đó tiên quyết là ô tô đã được sử dụng, được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam. Thế nhưng, trong khi thõa mãn các điều kiện còn lại thì với điều kiện tiên quyết này, theo Bộ Tài chính, số siêu xe nói trên “có khả năng có xe không đáp ứng được”.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan Hải quan mới chỉ xác định được năm sản xuất thể hiện trên vận đơn gửi hàng, các thông tin khác về xe như: thời gian đăng ký tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam… thì cơ quan Hải quan chỉ xác định được khi làm thủ tục nhập khẩu có kết quả giám định của cơ quan Đăng kiểm.

Hết cửa lách luật

Trong một diễn biến khác, Bộ Tài chính đang soạn thảo Thông tư thay thế Thông tư số 118/2009/TT-BTC. Các quy định tại bản dự thảo này được xây dựng theo hướng siết chặt các điều kiện nhập khẩu, đăng ký đối với ôtô, môtô về nước theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương.

Trong đó,  đáng chú ý là về vấn đề chuyển nhượng. Trong phần quy định về chính sách thuế, bản dự thảo nêu rõ trường hợp Việt kiều sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký lưu hành phương tiện nhưng không sử dụng mà thực hiện bán, cho, biếu, tặng (gọi tắt là chuyển nhượng) thì khi thực hiện việc chuyển nhượng sẽ phải kê khai thay đổi mục đích sử dụng và nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch tăng (nếu có), thuế giá trị gia tăng tại cơ quan hải quan nơi cấp giấy phép nhập khẩu.

Riêng thuế suất để tính thuế nhập khẩu sẽ “không phân biệt hàng hoá khi nhập khẩu ban đầu là hàng hoá mới hay đã qua sử dụng áp dụng theo mức thuế suất của hàng hoá mới tại thời điểm đăng ký lại tờ khai mới”.

Với các quy định này, sau khi Thông tư mới được ban hành chắc chắn sẽ ngăn chặn được tình trạng lợi dụng  mác Việt kiều hồi hương để nhập khẩu xe sang bán kiếm lời đang tràn lan hiện nay.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Chỉ riêng năm 2012, lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh, cá biệt có một số địa phương ô tô thuộc diện này được nhập khẩu tăng gấp 10 lần. Còn theo số liệu thống kê của cơ quan công an, chỉ tính riêng hai tháng cuối năm 2011 và năm 2012, số lượng xe ô tô nhập khẩu theo tiêu chuẩn tài sản Việt kiều hồi hương đã lên tới 1.200 xe, trong đó chủ yếu xe “xịn” như Lexus, Roll royce, Bently… model 2011-2012.

Sơn Tùng

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
ADB sẽ dừng tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện

ADB sẽ dừng tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện

(PLVN) - Theo Dự thảo chính sách năng lượng vừa công bố, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, sẽ dừng tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện - nguồn cung cấp năng lượng quan trọng ở các nước đang phát triển.

Đọc thêm

Fusion sáp nhập GLOW hotels & resorts

Fusion sáp nhập GLOW hotels & resorts
(PLVN) - Fusion- tập đoàn khách sạn tiên phong trong lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam - vừa thông báo đã sáp nhập thành công thương hiệu GLOW Hotels & Resorts - thương hiệu đã phát triển và vận hành các khách sạn tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam từ nhiều năm qua.

“Không thể tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”

“Không thể tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”
(PLVN) - Trong bài phát biểu tại Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Không thể có sự tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến thứ hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19

Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19
(PLVN) - Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học; kích hoạt hệ thống phòng dịch, trang thiết bị phòng dịch trong nhà trường.
Để Quảng Ninh sớm trở thành đô thị tầm cỡ quốc tế: Không có chỗ cho những quyết định mang tính tự phát

Để Quảng Ninh sớm trở thành đô thị tầm cỡ quốc tế: Không có chỗ cho những quyết định mang tính tự phát

(PLVN) -Quy hoạch và thực hiện quy hoạch là một phạm trù thống nhất, không thể tách rời để hình thành lên một đô thị đẹp và toàn diện. Hoạt động xây dựng tự phát không phép, sai phép hoặc không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến phá vỡ quy hoạch ban đầu gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho đời sống kinh tế - xã hội.

Dứt khoát xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra dịch bệnh, trì trệ sản xuất do nguyên nhân chủ quan

Dứt khoát xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra dịch bệnh, trì trệ sản xuất do nguyên nhân chủ quan
Tại cuộc họp khẩn cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các tỉnh biên giới Tây Nam, sáng 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Nơi nào để xảy ra dịch bệnh diện rộng, không thể tổ chức bầu cử, trì trệ kinh tế-xã hội do nguyên nhân chủ quan, dứt khoát phải xử lý người đứng đầu các cấp. Chúng ta không thể lơ là, chậm trễ thêm nữa.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376