M&A – "trong chán ngoài thèm"?

Trong báo cáo thường niên gần đây nhất, Ocean Group - một tập đoàn có trải nghiệm phong phú về M&A (mergers - sáp nhậpacquisitions - mua lại) nhận định thẳng thắn, rằng, ngay khi nhiều doanh nghiệp, nhiều dự án bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế là thời điểm thích hợp để triển khai hoạt động M&A vì sẽ có nhiều cơ hội mở rộng và phát triển thương hiệu của tập đoàn này trên khắp cả nước và ra quốc tế…

Trong báo cáo thường niên gần đây nhất, Ocean Group - một tập đoàn có trải nghiệm phong phú về M&A (mergers - sáp nhậpacquisitions - mua lại) nhận định thẳng thắn, rằng, ngay khi nhiều doanh nghiệp, nhiều dự án bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế là thời điểm thích hợp để triển khai hoạt động M&A vì sẽ có nhiều cơ hội mở rộng và phát triển thương hiệu của tập đoàn này trên khắp cả nước và ra quốc tế…

Nhận định rằng trong 6 tháng cuối năm 2013 và những năm tiếp theo, hoạt động M&A ngành tài chính, ngân hàng sẽ sôi động hơn, nhưng Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, ở thời điểm này, thực hiện được một thương vụ M&A “ngon ăn” cũng không hề đơn giản…

“Miếng mồi” ngân hàng tái cấu trúc

Trong lộ trình tái cấu trúc, số lượng các NHTM sẽ được giảm từ 39 hiện tại còn 13 - 15 ngân hàng vào năm 2017. Thị trường M&A trong lĩnh vực tài chính ngân hàng còn được dự báo sẽ nhộn nhịp, do yêu cầu thoái vốn theo đúng lộ trình của các tập đoàn, tổng công ty phải hoàn tất năm 2015.

Vì thế, các “ông lớn” từng chống lưng cho các ngân hàng như PVN (giữ 20% tại OceanBank),  EVN (giữ 21,7% tại ABBank),  Petrolimex (giữ 40% tại GP Bank)… cũng phải tìm cách chào bán và bán bằng được số cổ phần đang nắm giữ, dù lúc này, khi thị giá đang thấp, giải bài toán bán được cổ phiếu – bảo toàn vốn nhà nước như thế nào vẫn đang là đề tài hóc búa cho các tập đoàn.

Những thương vụ thoái vốn của ngân hàng cũng là “tiêu điểm” được thị trường mua bán, chuyển nhượng để tâm. EVN thoái vốn khỏi ABBank bằng việc thông báo bán đấu giá theo hình thức bán lô lớn, với giá khởi điểm cao hơn giá giao dịch ABBank trên thị trường OTC, là 10.000 đồng/cổ phần.

Dù mức giá EVN đưa ra bị cho là khó khả thi trong bối cảnh thị trường trầm lắng hiện nay, nhưng nhiều người vẫn tin EVN có thể thoái vốn thành công, do trong những năm vừa qua, hoạt động mua bán ngân hàng vẫn diễn ra âm thầm nhưng mạnh mẽ. Ví như tại Sacombank chứng kiến sự đến và đi của ông Đặng Văn Thành, Trầm Bê, Eximbank và một số nhà đầu tư tổ chức, cá nhân khác. Tương tự ở Techcombank với sự tham gia của ông Hoàng Quang Vinh, ông Lê Kiên Thành, bà Nguyễn Thị Nga, ông Hồ Hùng Anh…

Một thương vụ M&A “thật mà như mơ” diễn ra mới đây chính là sự “biến mất” của Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) thay bằng sự xuất hiện của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam thông qua phương án tái cơ cấu với khoảng 252 triệu cổ phiếu (tương ứng với hơn 84% vốn của ngân hàng này), và giờ Ngân hàng Xây dựng Việt Nam được điều hành bởi Tổng giám đốc Phan Thành Mai, đồng thời là Tổng thư ký Vnreal, cùng một cổ đông lớn là “đại gia” trong lĩnh vực xây dựng – tập đoàn Thiên Thanh.

Cơ hội tính chuyện dài lâu?

Nhận định của Bộ Công Thương trong một báo cáo gần đây cho thấy, các lĩnh vực khác như thực phẩm và đồ uống… cũng sẽ chứng kiến làm sóng M&A vào thời gian tới do có nhiều yếu tố thuận lợi, trong đó, tín hiệu dần gỡ khó về chính sách là điểm nhấn nổi bật.

Ocean Group – một trong những tập đoàn chú trọng và gặt được không ít thành công qua các thương vụ M&A, đã coi M&A là một lựa chọn, một hướng đi. Lấy ví dụ từ hoạt động của OCH – công ty con của Tập đoàn này. Năm 2012, OCH mở rộng lĩnh vực kinh doanh thực phẩm qua việc mua Cty CP Bánh Givral với việc tham gia góp 98% vốn điều lệ công ty này. Kết thúc năm tài chính 2012, thương hiệu Givral đóng góp tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ hợp nhất của OCH, tương ứng 40,2%.

Thời điểm kinh tế khó khăn cũng là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh tìm kiếm cơ hội mua lại, sáp nhập để mở rộng quy mô với chi phí rẻ và điều kiện được ưu đãi do Chính phủ các nước nới lỏng quy định, tạo điều kiện để thúc đẩy hoạt động M&A nhằm hỗ trợ hoạt động tái cơ cấu trong nước. Chỉ riêng trong quý I/2013 đã có tới 10 thương vụ đầu tư nước ngoài, điển hình như Quỹ đầu tư KKR của Mỹ nâng sở hữu từ 10% lên 18% tại Masan Consumer, với giá trị tăng thêm là 200 triệu USD. Mekong Capital thoái 6,7% vốn cổ phần tại CTCP Thế giới di động cho một nhà đầu tư tài chính với giá lên tới 110 triệu USD….

Dữ liệu của Bộ Công thương cho thấy, Nhật Bản vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong đầu tư cổ phần vào các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh các thương vụ lớn, nhà đầu tư Nhật Bản đã và đang tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam ở những ngành chuyên sản xuất - kinh doanh một số sản phẩm cụ thể. Chẳng hạn, Tập đoàn Shidax đầu tư mua lại 35% cổ phần của Galaxy TSC, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ ăn uống trọn gói….

(còn tiếp)

H.Thủy – M.Hoa

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.