“Mai mối” hàng Việt với người tiêu dùng

“Ông mai”, “bà mối” chưa sát sao, tích cực nên trong khi nhiều người tiêu dùng chưa một lần được nếm vải thiều mà người trồng vải Lục Ngạn vẫn khóc ròng vì vải ế?
“Ông mai”, “bà mối” chưa sát sao, tích cực nên trong khi nhiều người tiêu dùng chưa một lần được nếm vải thiều mà người trồng vải Lục Ngạn vẫn khóc ròng vì vải ế?
(PLO) - Doanh nghiệp chủ động “cưa cẩm” chưa đủ, thị trường đang rất cần những “ông mai”, “bà mối” mát tay để có được nhiều hơn những mối “lương duyên” cho hàng Việt…
Cả tuần vừa qua, bà con khu vực Khương Đình, Định Công, Kim Giang (Hà Nội) được TH True milk đãi đằng như “thượng đế”: mua 1 vỉ sữa chua nho (4 hộp nhỏ) giá 28.000 đồng, được tặng liền tay 1 vỉ nữa, thành 2 vỉ (8 hộp) giá không đổi. Mua 2 vỉ sữa chua nho giá 50.000 nghìn đồng (8 hộp nhỏ) được tặng thêm 2 vỉ nữa, thành 4 vỉ (16 hộp sữa chua) giá chỉ 50.000 đồng. Nhân viên hãng sữa còn không quên dặn dò: “Bà con ăn xong, nhớ giữ lấy 4 nắp hộp sữa chua, mang ra đại lý của hãng TH True milk đổi được thêm 1 hộp sữa chua nữa”.
Vừa rẻ, vừa bổ dưỡng, mỗi người mua 1 được 2, mua 2 được 4, nhiều người mua luôn 100.000 đồng tiền sữa chua, được 8 vỉ (32 hộp sữa chua). Bác Hiền vừa khệ nệ xách túi sữa vừa hào hứng cho biết: “Rẻ quá, mua về cho cả nhà cùng ăn”.
Chớp cơ hội hay thúc thủ nhìn tồn kho?
Theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, tính đến tháng 7/2013, hãng sữa TH True milk đang chiếm 7,7% thị phần. Bối cảnh kinh tế khó khăn có thể chính là cơ hội để những tên tuổi mới và giàu tham vọng như TH True milk tranh thủ “cưa cẩm” người tiêu dùng. Năm 2014, TH True milk dự kiến đưa vào vận hành toàn bộ Nhà máy Mega Plant, với tổng công suất dự kiến 1.700 tấn/ngày (tương đương 500 triệu lít/năm) để thực hiện mục tiêu đạt doanh thu năm 2015 là 15.000 tỉ đồng, năm 2017 là 23.000 tỉ đồng.
Nhưng tiếc rằng không có nhiều trường hợp như doanh nghiệp sữa đến từ cao nguyên Nghĩa Đàn (Nghệ An). Theo thống kê của cơ quan chức năng, 5 tháng đầu năm 2014, số doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải ngừng hoạt động hoặc giải thể là 27.867 doanh nghiệp, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng 4,77% và là mức tăng thấp nhất trong 13 năm gần đây. Tại thời điểm 1/6, chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,8% so với cùng thời điểm năm 2013. 
Một số ngành có chỉ số tồn kho tăng như: sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất tăng 11,7%; sản xuất sản phẩm từ cao su, plastic tăng 10,4%; sản xuất chế biến thực phẩm tăng 6,1%; sản xuất thiết bị điện tăng 2,1%; dệt tăng 1,7%; sản xuất xe có động cơ giảm 2,9%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác giảm 12,8%. 
Một số ngành có chỉ số tồn kho tăng cao hơn nhiều so với mức tăng chung, như: sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 138%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 62,1%; sản xuất trang phục tăng 32,6%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 30,4%; sản xuất kim loại tăng 25,3%...
Thiếu “ông mai”, “bà mối”
Bộ Công Thương vừa tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ này, bà Hồ Thị Kim Thoa thông tin: Thực hiện cuộc vận động, Bộ Công Thương đã triển khai rất nhiều hoạt động. 
Từ tháng 7/2009 đến tháng 5/2014, Bộ đã phê duyệt tổng số 618 đề án xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ của Nhà nước là 375,75 tỷ đồng. Trong đó, có 356 đề án xúc tiến thương mại tập trung vào thị trường trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ lên 167,78 tỷ đồng. 
Các đề án này chủ yếu nhằm tổ chức các hội chợ triển lãm thương mại cấp vùng (103 đề án với tổng kinh phí 138,59 tỷ đồng) và các hoạt động phân phối hàng Việt đến khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn (253 đề án với tổng kinh phí gần 29,2 tỷ đồng). 
Trong 5 năm qua, Sở Công Thương các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức được gần 2.000 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 53.000 lượt doanh nghiệp tham gia với hơn 48.000 gian hàng, thu hút hơn 3 triệu lượt người dân địa phương tới tham quan mua sắm và doanh thu mang lại là hơn 34,47 nghìn tỉ đồng. Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới, các đợt bán hàng Việt không chỉ thu hút được người dân trên địa bàn tới tham quan mua sắm mà còn thu hút được đông đảo dân cư của các nước láng giềng như Lào, Campuchia… 
Vậy nhưng còn rất nhiều việc phải làm, như ý kiến tâm huyết của bà Vũ Thị Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA), Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao: “Chính phủ, các Bộ, ngành cần có giải pháp để tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa DN sản xuất, DN chế biến và phân phối nông sản, hàng hóa, sản phẩm, đặc sản của các địa phương. Đơn cử, chúng tôi đã kết nối đưa hoa hồi của tỉnh Lạng Sơn vào hội chợ ở Cần Thơ để gặp các DN làm gia vị cho chế biến phở. Việc kết nối chỉ thành công khi “ông mai” theo dõi sát sao và tích cực tạo điều kiện cho mối quan hệ “nhà trai” và “nhà gái” thêm bền chặt”.
Cũng theo bà Hạnh, lẽ ra Cục Xúc tiến thương mại nên có mặt tại hội nghị này, bởi lẽ tới cuối năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN đi vào hoạt động, giờ này đã có nhiều DN Malaysia và Thái Lan vào Việt Nam để mua DN Việt Nam, trong khi không ít DN của chúng ta chưa thực sự chuẩn bị tinh thần để hàng hóa do DN mình sản xuất gia nhập vào thị trường khu vực.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.