Luật nào bảo vệ khi "thượng đế" bị quấy rối

Thời gian qua, nhiều người phàn nàn vì mình bất đắc dĩ trở thành nạn nhân của những hình thức bán hàng, tiếp thị... qua điện thoại, qua mạng. Từ tiếp thị dịch vụ bảo hiểm, quảng cáo các dịch vụ cho vay, gửi tiết kiệm ngân hàng cho đến bán hàng hóa, các chương trình khuyến mãi...

Không biết “kiểu” tiếp thị này của các doanh nghiệp có mang lại hiệu quả hay không nhưng đông đảo “thượng đế” bức xúc cho rằng: Mình bị làm phiền nhiều quá, thậm chí muốn kiện về sự quấy rối này .

Thời gian qua, nhiều người phàn nàn vì mình bất đắc dĩ trở thành nạn nhân của những hình thức bán hàng, tiếp thị... qua điện thoại, qua mạng. Từ tiếp thị dịch vụ bảo hiểm, quảng cáo các dịch vụ cho vay, gửi tiết kiệm ngân hàng cho đến bán hàng hóa, các chương trình khuyến mãi...

Không biết “kiểu” tiếp thị này của các doanh nghiệp có mang lại hiệu quả hay không nhưng đông đảo “thượng đế” bức xúc cho rằng: Mình bị làm phiền nhiều quá, thậm chí muốn kiện về sự quấy rối này .

v
v

“Thượng đế” bị “quấy rối”

Anh Lê Trung Thành, ngụ quận 4, TP.HCM kể: “Có lẽ do là trưởng phòng một công ty đang ăn nên làm ra, nên tôi suốt ngày phải tiếp các cuộc điện thoại giới thiệu các dịch vụ xa xỉ, nào là bảo hiểm tai nạn, rồi vay tiêu dùng, đến cả... mua ô tô trả góp.

Mỗi tuần trung bình hơn chục cú điện thoại tiếp thị kiểu này. Bình thường thì không nói làm gì, nhưng bực nhất là lúc mình đang rối đầu vì hồ sơ, hoặc giữa cuộc họp. Có lần tôi đang họp với lãnh đạo công ty thì nhận cuộc gọi của một cô gái giới thiệu dịch vụ bảo hiểm mới, tôi nghe một câu thì đã cắt ngang bảo mình đang rất bận, nhân viên bảo hiểm kia chẳng chịu cúp máy mà cứ nằn nì xin nói chuyện “một phút cũng được”.

Vì sợ ảnh hưởng công việc nên tôi cúp máy ngang, không ngờ cô gái này lại tiếp tục gọi lại vào số máy tôi, khiến tôi vừa phiền vừa tức, phải xin phép ra ngoài để la mắng một trận thì mới được yên thân”...

Còn chị Lê Thị Kiều Vi, quận Phú Nhuận bày tỏ sự mệt mỏi vì thường xuyên bị nhân viên các công ty bán hàng trực tuyến gọi, và các cửa hiệu thời trang cao cấp nhắn tin chào mời, thông báo các dịch vụ khuyến mãi.

 “Công việc bận rộn, buổi trưa chỉ có chừng 30 phút để chợp mắt nhưng tôi lại thường bị nhắn, gọi vào thời điểm đó. Rất bực mình nhưng không biết phải giải quyết làm sao để chấm dứt tình trạng này, vì mình không biết rõ thông tin số điện thoại, tên tuổi của mình bị lộ từ đâu?”.

Trường hợp khác, khách hàng tên T.N.N. cho biết vào năm 2012, chị có hòa mạng trả sau dịch vụ viễn thông M. Đến thời điểm thanh toán cước phí, chị N. do bận rộn nên chưa kịp đến nơi giao dịch để đóng tiền. Tự dưng, chị nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại đầu số M. Người này tự xưng là nhân viên Công ty M., hỏi rành rẽ cả họ tên, địa chỉ đăng kí thuê bao (nhà riêng chị N.) lẫn số tiền mà chị N. chưa thanh toán cho Công ty M.

Sau đó, người gọi cho biết hiện Công ty M. đang có dịch vụ đến tận nơi để thu tiền khách hàng dù khách hàng đang ở bất cứ nơi nào. Nghe vậy, thấy khá tiện lợi, chị N. đồng ý.

Tuy nhiên, sau khi cúp máy, được những người chung quanh tư vấn về những trường hợp lừa đảo, chị N. đã gọi đến tổng đài M. và được tổng đài viên cho biết M., không hề áp dụng dịch vụ thu tiền “lưu động” như trên. Gọi lại cho số thuê bao vừa hẹn “20 phút sau đến thu tiền”, chị N. thông báo đổi địa điểm thu tiền vì chị có việc vừa di chuyển sang trụ sở công an phường.

Nghe thấy không ổn, “nhân viên thu tiền” cúp máy đột ngột, sau đó, chị N. gọi lại thì máy không liên lạc được nữa... Chị N. bức xúc: “Mặc dù tôi đã không bị lừa số tiền cước phí (480 ngàn đồng) nhưng tôi rất băn khoăn và không an toàn, vì thắc mắc không hiểu sao thông tin về số điện thoại, tên tuổi, địa chỉ, số tiền nợ cước của tôi lại lọt vào tay một người nào đó để suýt nữa bị lừa đảo?

Và nếu lỡ tôi không cảnh giác mà bị lừa, thì liệu nhà mạng có bồi thường cho tôi được không, khi theo tôi nghĩ, thông tin ấy chỉ có thể từ nhà mạng mà lộ ra...?

Liên hệ với nhân viên bảo hiểm thường xuyên có cuộc gọi chào mới, người viết được nhân viên bảo hiểm này tiết lộ, danh sách khách hàng mà nhân viên này có được là từ phía lãnh đạo công ty cung cấp. Mỗi nhân viên sẽ phụ trách một nhóm khách hàng khác nhau chứ không ai được giao hết “danh sách độc” nói trên. Theo nhân viên này, trong danh sách còn ghi chú rất rõ ràng chức vụ của từng người, là nhân viên, trưởng, phó phòng, giám đốc... để tùy vào đó mà tiếp thị các gói dịch vụ phù hợp.

Bí mật đời tư của cá nhân được pháp luật bảo vệ

Đáng nói hơn, trên mạng internet hiện cũng tồn tại những trang web rao bán dữ liệu khách hàng. Trang vietfo... có những dòng rao bán hấp dẫn như sau: “Chính thức cung cấp dịch vụ danh bạ vàng, bao gồm các bộ dữ liệu chi tiết của giám đốc doanh nghiệp lớn trên toàn quốc. Đây là những thông tin cực kỳ hữu ích cho hoạt động Mass Marketing của doanh nghiệp.

Bạn có thể sử dụng để gửi Email marketing, tiếp thị qua điện thoại, thư tay, hoặc gửi quảng cáo qua brand SMS đều rất hiệu quả. Các bộ dữ liệu được tổ chức khoa học, chi tiết, với đầy đủ các thông tin cần thiết như: họ tên, giới tính, địa chỉ, điện thoại, email, chức vụ, mức thu nhập, tên công ty... thậm chí là cả số điện thoại của thư ký viên.

Chắc chắn sẽ giúp bạn tạo dựng cơ sở dữ liệu khách hàng cực tốt cho doanh nghiệp. Thông tin được lọc theo rất nhiều tiêu chí: ngành nghề, loại hình kinh doanh, giới tính, thu nhập, tỉnh/thành phố, chức vụ... đảm bảo thuận tiện nhất cho bạn khi xử lý dữ liệu...".

Vấn đề đặt ra là có nhiều nhân viên ngân hàng, bảo hiểm tự tiện gọi điện thoại để quảng cáo dịch vụ như đã nói trên liệu có phải do đơn vị quản lý thuê bao cung cấp? Nếu vậy, trong trường hợp chưa được sự đồng ý của chủ thuê bao mà đơn vị quản lý thuê bao đã cung cấp cho người khác thì có bị xem là vi phạm pháp luật? Và “thượng đế” bị “làm phiền” có kiện được hay không?

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Bảo Trâm, Đoàn Luật sư TP.HCM chia sẻ: Hiện có nhiều chủ thuê bao điện thoại di động bức xúc vì bị các cuộc gọi này làm phiền trong mọi lúc, mọi nơi.

Thực tế, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào đó có thể biết được số điện thoại di động của người khác bằng nhiều cách khau, trong đó có thể  bằng cách quan hệ với đơn vị quản lý thuê bao để lấy được số điện thoại này. Do vậy, để kết luận số điện thoại của mình đã bị cá nhân, tổ chức nào tự ý thu thập, công bố cho người khác biết thì cần có tài liệu, chứng cứ chứng minh nguồn gốc của “danh bạ vàng” này.  

 Theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2005, thì quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; Trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Do đó, nếu đơn vị quản lý thuê bao tự ý cung cấp số điện thoại của khách hàng cho cá nhân, tổ chức khác mà chưa có sự đồng ý của chủ thuê bao mà bị phát hiện thì tùy tính chất, mức độ mà bị xử phạt vi phạm hành chính về việc tiết lộ nội dung thông tin riêng trong lĩnh vực viễn thông.

Riêng đối với cá nhân vi phạm thì việc này còn có thể bị xử lý hình sự về tội “Đưa, sử dụng trái phép thông tin mạng viễn thông”.

Nếu có chứng cứ chứng minh rằng, đơn vị quản lý thuê bao đã thu thập, công bố số điện thoại di động của từng cá nhân cho cá nhân và tổ chức khác mà chưa (hay không) có sự đồng ý của chủ thuê bao thì chủ thuê bao đó có thể tiến hành khiếu nại đến Chánh thanh tra Sở Thông tin và truyền thông hoặc Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện) nơi đơn vị quản lý thuê bao đặt trụ sở hoặc khởi kiện đơn vị quản lý thuê bao tại Tòa án cấp huyện nơi đơn vị quản lý thuê bao đặt trụ sở yêu cầu chấm dứt hành vi đó và bồi thường thiệt hại (Điều 39, Khoản 2 Điều 45, Điều 47 Nghị định số 83/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, Điều 226 Bộ luật hình sự năm 1999 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Tố Nhi – Mai Ngọc

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.