Lũ lớn, 2 vai đập Thủy điện Hố Hô vẫn an toàn

Vai phải và vai trái của đập được Nhà máy Thủy điện Hố Hô kiểm tra định kỳ hàng tháng.
Vai phải và vai trái của đập được Nhà máy Thủy điện Hố Hô kiểm tra định kỳ hàng tháng.
(PLVN) -Vai đập được xem là điểm xung yếu nhất của công trình nói trên, nhưng đến thời điểm này vẫn đảm bảo an toàn dù mưa và lưu lượng nước lũ về hồ rất lớn trong những ngày gần đây

Thủy điện Hố Hô - công trình nằm vắt ngang qua địa  2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, nơi đang hứng chịu những trận mưa lớn chưa từng thấy trong nhiều năm gần đây. Cụ thể, ngày 19/10, mực nước thượng lưu ở khu vực này đạt 65.60m, hạ lưu đạt 23.8m, lưu lượng về hồ hơn 400 m3/s.

Trao đổi với PLVN, ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn (đơn vị quản lý Thủy điện Hố Hô) - cho hay, nhà máy này đã thực hiện điều tiết qua tràn để hạ mực nước trong hồ xuống cao trình 65m nhằm tạo dung tích phòng lũ đảm bảo an toàn cho công trình và nhân dân ở hạ du.

Ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn: "Nhà máy Hố Hô đã phối hợp rất chặt với chính quyền địa phương 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh khi xử lý các tình huống liên quan xả lũ"
Ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn: "Nhà máy Hố Hô đã phối hợp rất chặt với chính quyền địa phương 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh khi xử lý các tình huống liên quan xả lũ" 

“Trong qua trình hoạt động, Nhà máy Thủy điện Hố Hô tuân thủ đúng quy trình vận hành hồ chứa theo tinh thần văn bản số 1167/QĐ-BCT ngày 9/4/2018 của Bộ Công Thương, Quy chế phối hợp với UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Đồng thời, đơn vị thực hiện chế độ thông tin và báo cáo kịp thời với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn, Sở Công thương 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình... về diễn biến mưa lũ, thủy văn và tình trạng kỹ thuật của các hạng mục công trình”, ông Hùng nói thêm.

Được biết, trước và trong cao điểm mưa lũ năm nay, Nhà máy Thủy điện Hố Hô đặc biệt quan tâm giám sát tình trạng hoạt động và mức độ an toàn của các hạng mục quan trọng như: 2 vai của đập; đường vận hành lên đập và vào đập; các thiết bị cơ khí thủy công, nhất là cửa van cung, các hệ thống thiết bị điện...

15h30 ngày 19/10, cao trình mực nước trong hồ Thủy điện Hố Hô là 67,25m
15h30 ngày 19/10, cao trình mực nước trong hồ Thủy điện Hố Hô là 67,25m 

“Điều mà chính quyền và nhân dân vùng hạ du lo lắng nhất đối với Hố Hô trong mùa mưa lũ, nhất là sau những thiệt hại hồi năm 2016 chính là vai phải và trái của con đập. Đây là những hạng mục xung yếu, ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của cả đập và nhà máy này nên thường xuyên được kiểm tra, kiểm định và giám sát cao độ. Đến thời điểm này, các hạng mục nói trên vẫn rất an toàn”, ông Hùng khẳng định.

Xác định đây là khu vực khá nhạy cảm, vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn huyện Hương Khê khi xả lũ nên ngoài việc giám sát kỹ thuật, Nhà máy Thủy điện Hố Hô còn phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Hương Khê về công tác cảnh báo thông tin điều tiết, vận hành của nhà máy qua hệ thống truyền thanh của huyện. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức nhắn tin quan tổng đài Vietel; gọi điện thoại, tin nhắn Zalo đến các cơ quan chức năng từ tỉnh đến xã và tới tận các trưởng thôn...

Thủy điện Hố Hô đã điều tiết nước qua tràn từ hôm 16/10, với lưu lượng 100 - 300m3/s để hạ dần mực nước trong lòng hộ
Thủy điện Hố Hô đã điều tiết nước qua tràn từ hôm 16/10, với lưu lượng 100 - 300m3/s để hạ dần mực nước trong lòng hộ

“Để chủ động trong mọi tình huống, Nhà máy thủy điện Hố Hô đã xây dựng phương án ứng phó tình huống khẩn cấp. Phương án này đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt vào tháng 9/2020. Về tổng thể, công tác chuẩn bị của chúng tôi đã đầy đủ, vấn đề còn lại là theo dõi sát diễn biến mưa lũ những ngày tới và phối hợp chặt chẽ với địa phương khi xử lý các tình huống”, đại diện nhà máy này cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.