Logistics Việt Nam: Bao giờ dịch vụ khá, giá phải chăng?

(PLO) - Logistics được đánh giá là ngành dịch vụ có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nhưng nó lại chưa được quan tâm đúng mức ở Việt Nam, khiến chất lượng thấp, giá đắt đỏ. 
Logistics Việt Nam: Bao giờ dịch vụ khá, giá phải chăng? Muốn logistics Việt Nam phát triển mạnh, cần tăng cường đầu tư hạ tầng và kết nối các phương thức vận tải

Nhận diện điểm yếu...

Theo ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp (DN) Logistics Việt Nam, ngành này đang phát triển ở nước ta với tốc độ từ 15-16%/năm. Năm 2016 Việt Nam chi 41,26 tỷ USD, tương đương 20,8% GDP cho dịch vụ logistics.

Chúng ta có khoảng 3.000 DN hoạt động trong ngành dịch vụ logistics, trong đó khoảng 1.300 là DN vừa và nhỏ. 70% các hoạt động logistics tại Việt Nam do DN nước ngoài thực hiện; 30% còn lại do DN Việt Nam vận hành, chủ yếu tham gia vào dịch vụ mang lại ít giá trị gia tăng như vận tải nội địa, dịch vụ cảng biển, cảng hàng không, kho bãi, khai báo hải quan, giám định, kiểm nghiệm hàng hóa, bốc dỡ hàng hóa… 

Cũng theo ông Hiệp, điểm yếu của các DN logistics Việt Nam là chi phí dịch vụ đắt, chất lượng cung ứng dịch vụ yếu. Theo ông Hiệp, việc giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành dịch vụ logistics là một yêu cầu cấp bách đối với Việt Nam. Vậy làm gì để ngành logicstics phát triển trong tương lai?

Theo tìm hiểu của PLVN, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 thông qua Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên nước ta có một kế hoạch hành động logistics tầm quốc gia toàn diện và là nội dung, động lực cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển. 

Theo Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam, Quyết định số 200 đề ra 60 nhiệm vụ với 4 nội dung của hệ thống logistics; mục tiêu đến năm 2015, tỷ trọng đóng góp ngành logistics vào GDP đạt 8% - 10%, tốc độ tăng trưởng đạt 15% - 20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50% - 60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16% - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt từ 50 trở lên.

Ngành Logistics Việt Nam có thực hiện được những nhiệm vụ đã được Chính phủ đề ra hay không phụ thuộc vào nỗ lực của từng DN và cơ sở thực tiễn của ngành hiện nay. Theo một số chuyên gia kinh tế, nền kinh tế nước ta đang có đà tăng trưởng tốt thời gian qua. Đặc biệt, năm 2017, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,81% là tiền đề quan trọng cho việc tăng trưởng của ngành dịch vụ logistics. 

Cơ chế tích cực

Một số chuyên gia kinh tế nhận xét, chính sách và luật lệ liên quan đến các hoạt động logistics đang có thay đổi theo hướng tạo thuận lợi cho DN hoạt động. Việc bổ sung sửa đổi Nghị định 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan và việc thực hiện Nghị quyết 19-2007/NQ-CP của Chính phủ về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ tạo thuận lợi cho thương mại và hoạt động logistics.

Trong đợt cắt giảm các điều kiện kinh doanh vừa được Bộ Công Thương tuyên bố mới đây, Nghị định 140/2007/NĐ-CP ngày 5/9/2007 về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics sẽ được sửa đổi, cắt giảm. Việc này sẽ tạo thuận lợi cho việc kinh doanh dịch vụ logistics và đầu tư của nước ngoài vào ngành dịch vụ này, phù hợp với tiến trình hội nhập của Việt Nam. Việc ký kết và thực hiện các Hiệp định FTA thế hệ mới sẽ thúc đẩy sản xuất, thương mại và đầu tư phát triển mạnh mẽ, qua đó tạo tiền đề cho hoạt động logistics phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

 Ngoài ra, kết cấu hạ tầng logistics đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Quốc hội đã thông qua kế hoạch phát triển đường cao tốc Bắc - Nam theo từng giai đoạn, phát triển sân bay quốc tế Long Thành. Việt Nam và Lào nhất trí phát triển đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội, Việt Nam và Campuchia đã thông qua kế hoạch xây dựng đường cao tốc Nông Pênh - TP HCM. Khi đi vào hoạt động những công trình giao thông này sẽ tạo thuận lợi cho vận tải xuyên biên giới trong khu vực.

Theo chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Minh Phong, để ngành logistics phát triển, Việt Nam cần đột phá cơ chế quản lý Nhà nước, bao gồm cả chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics, pháp luật điều chỉnh ngành, bộ máy quản lý để bảo đảm vai trò hỗ trợ, kiến tạo môi trường tự do kinh doanh lành mạnh, bình đẳng; phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics và các DN dịch vụ logistics đầu tàu, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cũng theo TS. Phong, cần rà soát các cam kết quốc tế về dịch vụ logistics tại WTO, ASEAN và các hiệp định thương mại tự do (FTA), từ đó xây dựng phương án đàm phán cam kết về dịch vụ logistics tại các FTA trong tương lai và kiến nghị các biện pháp đảm bảo tránh xung đột trong cam kết về logistics tại các diễn đàn quốc tế, tránh xung đột giữa cam kết quốc tế về logistics với pháp luật trong nước. 

Mục tiêu logistics đóng góp 8 - 10% GDP

“Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 về Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp ngành logistics vào GDP đạt 8% - 10%, tốc độ tăng trưởng đạt 15% - 20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50% - 60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16% - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt từ 50 trở lên”.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Giang nỗ lực không để án tồn đọng

Hà Giang nỗ lực không để án tồn đọng
(PLVN) -Mặc dù còn rất nhiều khó khăn song các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn Hà Giang vẫn nỗ lực tìm nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Hà Nam: Hai đoàn kiểm tra bỏ qua dấu hiệu sai phạm của doanh nghiệp khai thác tài nguyên nước tại KCN Đồng Văn II

Hà Nam: Hai đoàn kiểm tra bỏ qua dấu hiệu sai phạm của doanh nghiệp khai thác tài nguyên nước tại KCN Đồng Văn II
(PLVN) -  Kiểm tra hiện trạng công trình khai thác nước dưới đất đối với Công ty TNHH nước sạch Đài Nguyên Việt Nam tại KCN Đồng Văn II, ghi nhận một số giếng khoan không đúng với tọa độ được cấp trong giấy phép, không đúng vị trí công trình cấp giấy phép, song, Sở TN&MT tỉnh Hà Nam và đoàn kiểm tra của Cục quản lý tài nguyên nước – Bộ TN&MT không ghi vào biên bản kiểm tra, không báo cáo.
Vị thế, trách nhiệm của Thủ đô

Vị thế, trách nhiệm của Thủ đô

(PLVN) - Hà Nội cần hướng tới trình độ phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế; phân tích sâu hơn nguyên nhân của việc thành phố chưa tạo được các “đột phá lớn” cho phát triển kinh tế; làm rõ hơn việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển Thủ đô. 

Nhiều khuất tất trong đền bù, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thiệu Hóa (Thanh Hóa)

Nhiều khuất tất trong đền bù, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thiệu Hóa (Thanh Hóa)
(PLVN) - Từ khi kiểm kê tài sản đến khi xã gọi lên nhận tiền, người dân không hề nhận được các loại giấy tờ cơ bản như Quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án đền bù… trong khi đây là căn cứ để người dân thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện liên quan đến việc thu hồi đất. Nhiều hộ có đất ở nhưng khi áp giá đền bù thì bị “đánh tụt” thành đất vườn có giá thấp hơn.

11 loại giấy tờ xác định việc sử dụng đất ổn định

11 loại giấy tờ xác định việc sử dụng đất ổn định
(PLVN) - Trong các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất theo Điều 100 Luật Đất đai năm 2013, thì điều kiện tiên quyết là hộ gia đình, cá nhân phải đang sử dụng đất ổn định. 

Chiến dịch rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc

Chiến dịch rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc
(PLVN) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (National Cyber Security Center - NCSC Vietnam) đang phối hợp, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong Liên minh phòng chống mã độc và xử lý tấn công mạng tổ chức chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” nhằm mục tiêu giảm tỷ lệ lây nhiễm mã độc cho Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Tuyển sinh 2020: Chạy đua 'vơ vét' thí sinh

Tuyển sinh 2020: Chạy đua 'vơ vét' thí sinh
(PLVN) - Mặc dù từ ngày 19/9, sau khi có điểm thi của hai đợt thi, thí sinh mới bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng để xét tuyển, thế nhưng trước đó, nhiều trường, đặc biệt các trường đại học (ĐH) ngoài công lập đã có nhiều chiêu trò để tuyển sinh.
TP HCM: Xem xét phương án xã hội hóa dịch vụ công

TP HCM: Xem xét phương án xã hội hóa dịch vụ công

(PLVN) - TP HCM có thể sẽ triển khai thí điểm xã hội hóa dịch vụ công - đây là một trong những phương án của Đề án Thí điểm đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông do Cục Kiểm soát thủ tục hành chính  (KSTTHC), Văn phòng Chính phủ (VPCP) thông tin trong buổi làm việc với Văn phòng UBND TP. HCM cuối tuần qua.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬