Loạt doanh nhân tuổi Tý đình đám thế giới: Toàn các CEO "máu mặt" làng công nghệ, người trẻ nhất đã có hơn 1 tỷ USD

Loạt doanh nhân tuổi Tý đình đám thế giới: Toàn các CEO "máu mặt" làng công nghệ, người trẻ nhất đã có hơn 1 tỷ USD
(PLVN) - Trên thế giới, không thiếu các doanh nhân, tỷ phú cầm tinh tuổi Tý. Liệt kê một vài cái tên, dễ dàng nhận ra rằng họ hầu hết đều đang nắm các vị trí quan trọng tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Theo tử vi phương Đông, người tuổi Tý bước chân vào chốn thương trường rất có khả năng thành công, bởi họ sở hữu đầu óc nhanh nhạy, nắm bắt trước xu hướng, thời cuộc. Họ có thể thua trong các cuộc đấu sức, nhưng phần lớn không thể bị đánh bại khi đấu trí. Người tuổi này chắc chắn phải được thừa hưởng được sự thông minh và nhạy bén. Sức mạnh của người tuổi Tý chính là đầu óc, trí lực siêu phàm.

Trên thế giới, không thiếu các doanh nhân, tỷ phú cầm tinh "con chuột". Liệt kê một vài cái tên, dễ dàng nhận ra rằng họ hầu hết đều đang nắm vị trí quan trọng tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. 

CEO Facebook Mark Zuckerberg sinh ngày 14/5/1984, tuổi Giáp Tý. Theo thống kê của Forbes, anh đang đứng thứ 4 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới, với khối tài sản khoảng 82 tỷ USD. 

Năm 2004, trong căn phòng ký túc xá Đại học Harvard, Mark Zuckerberg cùng các đồng sự bắt đầu xây những viên gạch đầu tiên cho Facebook - mạng xã hội hiện sở hữu hơn 2 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới.

Vào tháng 5/2012, Facebook phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, giá niêm yết ở mức 38 USD/cổ phiếu. Cùng trong năm đó, nhà đồng sáng lập Facebook kết hôn với bạn gái lâu năm Priscilla Chan, sau khi chị tốt nghiệp Tiến sĩ ngành y.

Bên cạnh ánh hào quang của thành công, khoảng 2 năm trở lại đây, Mark trở thành tâm điểm của nhiều vụ lùm xùm, xoay quanh scandal về bảo mật thông tin cá nhân. 

Gia đình hạnh phúc của tỷ phú Mark Zuckerberg.
 Gia đình hạnh phúc của tỷ phú Mark Zuckerberg.

Vào tháng 12/2012, Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan tuyên bố rằng trong suốt cuộc đời của họ, họ sẽ dành phần lớn tài sản của mình để "phát triển tiềm năng của con người và thúc đẩy bình đẳng". Vào 1/12/2015, họ tuyên bố sẽ trao 99% cổ phần Facebook cả hai sở hữu (tương đương với 45 tỷ đô la Mỹ vào thời điểm đó) cho "Quỹ sáng kiến Chan Zuckerberg".

CEO Google Sundar Pichai sinh ngày 10/6/1972, tuổi Nhâm Tý. Năm 2004, anh gia nhập Google, được giao nhiệm vụ dẫn dắt đội kỹ thuật phát triển Chrome OS. Tiếp đó, anh được giao phụ trách thêm Google Toolbar, tìm kiếm trên máy tính cá nhân… Pichai nhanh chóng thuyết phục được nhiều đối tác cài đặt Toolbar lên máy tính, và phổ cập công cụ tìm kiếm Google đến hàng trăm triệu thiết bị trên toàn thế giới.

Năm 2008, anh thuyết phục thành công cựu CEO Eric Schmidt, lúc đó vẫn còn chần chừ, rằng Google cần một nền tảng duyệt web riêng.

CEO Google Sundar Pichai vui vẻ bắt tay Nguyễn Hà Đông - người đứng sau ứng dụng giải trí đình đám Flappy Bird.
CEO Google Sundar Pichai vui vẻ bắt tay Nguyễn Hà Đông - người đứng sau ứng dụng giải trí đình đám Flappy Bird. 

Đó cũng là bước ngoặt tạo nên tên tuổi Pichai. Ra đời vào năm 2008, Chrome trở thành nền tảng thống trị công cụ duyệt web, và Pichai được giao phụ trách gần như toàn bộ các sản phẩm của Google, bao gồm Chrome, Google apps, tìm kiếm, nghiên cứu, bản đồ, thương mại, quảng cáo, cơ sở hạ tầng, và Google+, theo thống kê từ Quora.

Năm 2011, nhiều tin đồn cho biết Twitter muốn mời Pichai thay thế trưởng đội sản phẩm Jason Goldman, nhưng ông từ chối, nhiều nguồn tin cho biết Microsoft cũng ngắm Pichai thay thế cho chức danh CEO của Steve Ballmer. Tờ Inc. cho biết, Google đã giữ chân Pichai bằng số cổ phiếu trị giá 50 triệu USD.

Vào tháng 12/2019, hai nhà sáng lập Larry Page và Serge Brin, tuyên bố từ chức. Sundar Pichai được đề nghị tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành Alphabet. Trong bức thư gửi tới nhân viên của công ty, bộ đôi này cho rằng Alphabet và Google “không còn cần tới hai Giám đốc điều hành và một vị Chủ tịch” nữa.

Timothy Donald "Tim" Cook sinh ngày 1/11/1960, tuổi Canh Tý. Năm 2019 có thể nói là một năm thành công của nguời "thuyền trưởng" hãng công nghệ Apple. Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đạt mốc giá trị vốn hoá 1000 tỷ USD. Kể từ năm 2011, cổ phiếu công ty đã tăng từ mức chỉ 53,74 USD/1 cổ phiếu lên mức gần đây nhất là 290 USD/1 cổ phiếu và từ đó đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên hơn mức kỷ lục. 

Ngay cả khi Apple bị chỉ trích bởi các sản phẩm thiếu đi tính đột phá trong thiết kế, cổ phiếu của hãng vẫn tăng tới 85% riêng trong năm 2019, giúp vốn hóa thị trường công ty tăng tới 600 tỷ USD. 

Ông còn một trong số ít các CEO nổi tiếng công khai xu hướng giới tính của bản thân: "Tôi tự hào là một người đồng tính" - Tim Cook chia sẻ.

CEO Apple Tim Cook trong buổi ra mắt mẫu iPhone mới nhất của hãng.
  CEO Apple Tim Cook trong buổi ra mắt mẫu iPhone mới nhất của hãng.

Sau khi nhận được một số lời khuyên từ Bill Gates, trên danh nghĩa Apple, Tim Cook tuyên bố sẽ tặng 100 triệu USD để làm từ thiện, trong đó 50 triệu USD tặng cho bệnh viện Stanford tại Hoa Kỳ, 50 triệu còn lại tặng cho một tổ chức từ thiện chống lại các bệnh như AIDS. 

Andrey Melnichenko sinh ngày 8/3/1972, tuổi Nhâm Tý. Ông là một trong những người giàu nhất nước Nga, cũng như đứng thứ 90 trong bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới, sở hữu khối tài sản khoảng

Andrey hiện là cổ đông chính của Tập đoàn phân bón Eurochem, và công ty năng lượng than SUEK. Cuối những năm 90 của thế kỷ trước, ông cùng hai người bạn đăng ký thành lập ngân hàng MDM, giúp nhà bằng này phát triển và tạo dựng tên tuổi vững chắc trên thị trường. 

Từ năm 2004 đến 2007, ông bán dần cổ phần và tập trung vốn đầu tư vào phân bón, than đá. Sau này, giới chuyên gia nhận định Andrey quả là một nhà đầu tư có tầm nhìn, bởi chỉ sau đó 1 năm, ngành ngân hàng phải trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có.

"Nhà chẳng có ngoài điều kiện", Andrey Melnichenko dốc hầu bao tậu hàng loạt siêu du thuyền, có chiếc trị giá tới 300 triệu USD. Ngoài ra, ông cũng có thú vui sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật, và dĩ nhiên mức giá của chúng không dành cho người thường.

Chào đời năm 1996, có thể coi Alexandra Andresen là doanh nhân tuổi Bính Tý đại diện cho cho câu nói: "Sinh ra đã ở vạch đích!". Năm 2016, ở tuổi 19, cô đã lọt vào danh sách các tỷ phú thế giới của Forbes. Khối tài sản trị giá 1,4 tỷ USD có được nhờ khoản thừa kế 42% cổ phần tập đoàn Ferd, do cha cô, ngài Johan Andresen chuyển giao lại.

Chị gái của cô, Katharina Andresen, chỉ hơn Alexandra 1 tuổi, cũng lọt vào danh sách tỷ phú trẻ nhất thế giới của Forbes.

Hai chị em nhà Andresen có tính cách trái ngược nhau. Trong khi Katharina đam mê các món đồ hiệu xa xỉ, thì trái lại, Alexandra lại là người có lối sống giản dị và là một vận động viên đua ngựa tài năng, từng chiến thắng nhiều giải lớn. 

Trên website của Ferd, cô viết: "Tôi cảm thấy trọng trách nặng nề. Tôi rất muốn có thể giúp công ty Ferd phát triển và lớn mạnh hơn nữa, tuy nhiên, tôi thấy rất khó để làm điều này". Sau đó, trong một bài phỏng vấn, cô khẳng định, đua ngựa là điều mà cô muốn làm cho đến hết cuộc đời.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.