Lấy ý kiến Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi): Vẫn 'nóng' hộ kinh doanh

Ông Phan Đức Hiếu nhấn mạnh HKD cũng chỉ là một loại hình kinh doanh như DN và cần phải luật hóa
Ông Phan Đức Hiếu nhấn mạnh HKD cũng chỉ là một loại hình kinh doanh như DN và cần phải luật hóa
(PLVN) - Hôm nay, 28/11, Bộ KH&ĐT đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến về 2 dự thảo Luật Đoanh nghiệp (DN) (sửa đổi) và Luật Đầu tư (Sửa đổi). Mặc dù đã được bàn thảo nhiều tại diền đàn Quốc hội song hộ kinh doanh (HKD) vẫn là nội dung được bàn thảo nhiều nhất …

Tại Hội thảo, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện tưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TW (CIEM) nhấn mạnh HKD không phải là nội dung mới hoàn toàn bởi Luật DN 2014 đã có 1 điều quy định về HKD, Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN), trong đó có  1 chương quy định về đăng ký HKD. 

“Xét về bản chất, HKD là một loại hình kinh doanh, nên quyền và nghĩa vụ của HKD cần phải được điều chỉnh bởi Luật, chứ không thể quy định bằng Nghị định. Tôi cho rằng, về lâu dài thì cũng có thể xem xét để xây dựng một luật riêng về HKD; nhưng trước mắt nên được điều chỉnh trong Luật DN”- Ông Hiếu bày tỏ quan điểm.

Phó Viện trưởng CIEM cũng cho biết, nội dung quy định về HKD trong dự thảo Luật đã được tham vấn nhiều lần và đánh giá tác động kỹ lưỡng. Việc bổ sung quy định về HKD không phát sinh tác động tiêu cực đến hoạt động của HKD hiện nay và không làm phát sinh thủ tục hành chính. Các HKD đang hoạt động không phải đăng ký lại hoặc không phải đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đã được cấp.

Ngược lại, các quy định về HKD trong dự thảo Luật sẽ bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của chính HKD và bên có liên quan; thúc đẩy HKD phát huy hết tiềm năng và đóng góp tích cực hơn vào nền kinh tế; đồng thời, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch và bình đẳng hơn cho HKD và doanh DN

Tại Hội thảo, Luật sư Nguyễn Đăng Quang băn khoăn khi cho rằng các nước không có khái niệm về HKD mà chỉ có khái niệm cá nhân kinh doanh, pháp nhân kinh doanh,. Trong Luật Thương mại cũng chỉ có khái niệm cá nhân kinh doanh, tổ chức kinh doanh. “Do vậy nên để khái nhiệm cá nhân kinh doanh trong Luật DN. Có thể HKD cử chủ hộ kinh doanh. Nhưng thoả thuận này đến lúc ĐKKD hay cả quá trình?”- Luật sư này vẫn chưa hết băn khoăn. 

Đại diện VNPT cũng tỏ ra băn khoăn bởi HKD liên quan đến nhiều thành viên, trong đó có người kinh doanh, người không kinh doanh, chưa kể liên quan đén tài sản… Do đó nếu Luật quy định không đầy dủ sẽ rất khó thực thi. “Cần thiết đưa 5 triệu HKD vào Luật để quản lý, tuy nhiên các quy định trong dự thảo vẫn còn sơ sài, cần phải quy định cụ thể hơn…”:- Đại diện SCIC đề nghị.

Đại diện Tổng cục thuế, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai Thuế, cho biết, thời gian qua có nhiều chính sách khuyến khích HKD chuyên thành DN. Tuy nhiên, với việc quy định HKD trong Luật DN mà không có ràng buộc gì, bà Phương cho rằng sẽ khó khuyến khích HKD chuyển lên DN.

Vẫn băn khoăn về việc đưa HKD vào Luật DN, ông Trần Thanh Chương, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái cho rằng  nếu cho HKD vào Luật DN thì cũng nên cho cả Hợp tác xã vào Luật này vì Hợp tác xã cũng là một loại hình kinh doanh và đổi tên thành Luật các hình thức kinh doanh….

“Ý kiển chỉ trích, phê phán việc đưa HKD vào Luật DN thì nhiều trong khi  ý kiến cụ thể nên quy định những gì cho HKD thì  rất ít…”-Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Đậu Anh Tuấn lên tiếng. 

Theo ông, HKD là khái niệm đặc thù của Việt Nam và có lẽ trên thế giới chỉ có Việt Nam và Trung Quốc có khái niệm này. “Nhưng không thể để kệ một khu vực đóng góp tới 30% GDP ngoài luật. Chính vì tư duy “kệ họ” nên đến nay chưa có thống kê đầy đủ về HKD, bức tranh về HKD rất mờ nhạt và thiếu khuyết. Tổng cục thống kê thì nói có 5,2 triệu HKD, nhưng số thu thuế của Tổng cục thuế thì chỉ có 1,6- 1,8 triệu HKD. Đó là hệ quả của một thời gian dài chúng ta bỏ mặc HKD…”, ông Tuấn nói và khẳng định việc đưa HKD vào DN không có nghĩa sau 1 đêm ông bán phở trở thành Giám đốc DN, mà đưa HKD vào Luật là để khẳng định địa vị pháp lý của HKD. 

Về luật pháp, nếu ghi nhận vào Luật rồi thì Chính phủ có Nghị định quy định chi tiết, cơ quan ĐKKD có động lực tổ chức ĐKKD xuống cấp huyện. 

“Đưa HKD vào Luật DN lúc này không tác động xấu gì tới HKD và phù hợp với lộ trình pháp lý. Đến khi nào các điều kiện về HKD chín muồi thì ban hành Luật riêng về HKD”- ông Tuấn bày tỏ quan điểm...

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…