Lắp thang vượt nhũ triệu năm tuổi trong hang Sơn Đoòng phục vụ du lịch: Nhiều khó hiểu cần làm sáng tỏ

Lắp thang vượt nhũ triệu năm tuổi trong hang Sơn Đoòng phục vụ du lịch: Nhiều khó hiểu cần làm sáng tỏ
(PLO) - Tiếp tục tìm hiểu sự việc này, chúng tôi nhận thấy giữa lời nói và thực tế của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng như Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng có nhiều điều khó hiểu…

Động Thiên Đường được “cứu” ở phút 89.

Không phải bây giờ việc đưa vào khai thác Di sản thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng mới tạo vết gợn, mà cách đây chưa lâu dư luận đã “nổi sóng” trước thông tin động Thiên Đường (một hang động nằm trong hệ thống hang động thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được phát hiện năm 2005 có tổng chiều dài 31,4 km với nhiều nhũ đá và măng đá tuyệt đẹp) được xem xét làm địa điểm tổ chức thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2017. 

Trong khi nhiều nhà khoa học cảnh báo kết cấu địa chất của động Thiên Đường sẽ bị ảnh hưởng thì lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và công ty khai thác khẳng định việc tổ chức thi không ảnh hưởng đến động này.

Cụ thể, phát biểu trên báo chí, PGS.TS. Tạ Hòa Phương, Chủ tịch Hội Cổ sinh - Địa tầng Việt Nam cho rằng, nếu có nhiều người cùng với trang thiết bị kỹ thuật, máy móc, âm thanh, ánh sáng dù chỉ lắp đặt tạm thời diễn tại động Thiên Đường thì dù thế nào vẫn sẽ ảnh hưởng mạnh tới kết cấu tự nhiên vốn rất nhạy cảm của hang động này.

Đồng quan điểm, TS. Đỗ Văn Trụ - Tổng Thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho biết, nếu tổ chức thi hoa hậu trong động Thiên Đường sẽ ảnh hưởng tới không khí trong hang động. 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng lúc đó cho rằng, động Thiên Đường từng là địa điểm truyền hình trực tiếp chương trình lễ hội hang động. Không ảnh hưởng đến bảo tồn thiên nhiên mà cái dở nhất của địa điểm này là khán giả vào xem không được bao nhiêu vì sức chứa của động không lớn. Còn ảnh hưởng thì chỉ một số tour bị đình trệ nhằm phục vụ tổ chức cuộc thi.

Điều đáng nói là thời điểm đó, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ông Lê Thanh Tịnh đã phản đối việc tổ chức cuộc thi, bởi bất cứ hoạt động nào của con người dù ít hay nhiều đều tác động đến các giá trị, làm thay đổi môi trường trong hang động. Khi tụ tập đông người, lượng khí CO2 thải ra tăng lên sẽ làm cho màu sắc tự nhiên của khối thạch nhũ thay đổi, không còn sáng bóng, lấp lánh như bây giờ.

 "Các hoạt động như ánh sáng cường độ lớn và dài cũng như hơi người làm nhiệt độ ấm lên, kích thích các loại rêu mốc, địa y, làm thành vách, khối thạch nhũ mất đi vẻ đẹp. Cả âm thanh cường độ lớn, cũng có thể tạo cộng hưởng, tác động đến khối thạch nhũ”, ông Tịnh lý giải.

Mạnh mẽ hơn, Giám đốc Tịnh còn phản bác ý kiến cho rằng trước đây từng tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp tại động Thiên Đường nhưng không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. “Nói không ảnh hưởng là không đúng. Có nhiều cái mình không nhìn thấy tức thời. Có nhiều thứ ảnh hưởng về lâu dài mới phát hiện ra, còn những việc như con người bẻ thạch nhũ hay sờ mó… thì đó chỉ là ảnh hưởng phát hiện tức thời”, ông Tịnh nói. 

Trong khi sự việc chưa ngã ngũ, thì báo chí đưa ý kiến của Chánh Văn phòng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Thái Bình rằng, cho dù cuộc thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2017 có được cấp phép thì Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng không đồng ý với việc một phần cuộc thi sẽ diễn ra tại động Thiên Đường - bộ phận không thể tách rời của khu di sản thiên nhiên thế giới tại Quảng Bình đã được UNESCO vinh danh, góp phần nào “cứu” động Thiên Đường trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi tác động của “kinh doanh”. Và mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định không tổ chức cuộc thi hoa hậu này ở động Thiên Đường.

Hang Sơn Đoòng bị ngó lơ 

Từ câu chuyện động Thiên Đường được “cứu” ở phút thứ 89 liên hệ sang chuyện lắp thang inox vào khối nhũ triệu năm tuổi ở hang Sơn Đoòng, chúng tôi nhận thấy có nhiều điều vô cùng khó hiểu.

Trước hết xin được nói đến Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng Lê Thanh Tịnh, là lãnh đạo đơn vị được giao quản lý, bảo vệ di sản thế giới trong đó có động Thiên Đường và hang Sơn Đoòng, nhưng tại sao ông Tịnh lại bảo vệ Thiên Đường khi kịch liệt phản đối ý tưởng tổ chức thi Hoa hậu Hòa Bình quốc tế tại hang động này, trong khi đó với Sơn Đoòng thì ông Tịnh lại “mần thinh”.

Tiếp đó, những nội dung của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng khi trả lời chúng tôi về việc bắt vít, lắp thang inox vượt Bức tường Việt Nam có nhiều điểm bất hợp lý. Thứ nhất, ông Dũng cho rằng việc tổ chức khám phá xuyên hang Sơn Đoòng (trong đó có việc bắt vít, lắp thang inox và đi lên khối thạch nhũ triệu năm tuổi) thì lượng khách không tăng so với cách thức tổ chức trước (đi vào từ cửa động, gặp Bức tường Việt Nam thì quay ra).

Điều này là không đúng, bởi theo tìm hiểu của chúng tôi, một tài liệu của UBND tỉnh Quảng Bình đã thể hiện rõ lãnh đạo tỉnh này “Đồng ý chủ trương cho phép Cty Oxlis xây dựng tour khai thác từ cửa sau ra cửa trước động Sơn Đoòng để tăng thêm lượng khách thám hiểm hang động trong năm 2017”. 

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng việc bắt vít, dựng thang kim loại vào khối thạch nhũ có triệu năm tuổi không “nhất thiết” phải làm đánh giá tác động môi trường vì không sử dụng đất, chỉ theo dõi môi trường bên trong hang động. Điều này có vẻ không hợp lý bởi hang Sơn Đòong nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, chẳng lẽ khối thạch nhũ triệu năm tuổi lại không thuộc đất của Vườn Quốc gia này? 

Bên cạnh đó, mặc dù thừa nhận việc dựng thang, dùng vít cố định thang sẽ tác động đến hang động, nhưng không hiểu căn cứ vào đâu mà ông Dũng  cho rằng những tác động này “không ảnh hưởng nhiều” khi việc đánh giá tác động môi trường không được thực hiện?

Hơn nữa, giữa sự “nhất thiết” và “không nhất thiết” như ông Dũng nói thì tại sao UBND tỉnh Quảng Bình lại không yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật để có cơ sở liệu việc bắt vít, dựng thang inox và thường xuyên đi lại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu tạo địa chất của trên khối thạch nhũ triệu năm tuổi hay không?

Đâu là nguyên nhân của sự gấp gáp trong việc cho phép Cty Oxlis bắt vít, dựng thang và đi trên khối thạch nhũ triệu năm tuổi mà không có sự đánh giá tác tác động môi trường?, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến độc giả.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.