Lắp cùng lúc 3 mẫu xe, Hyundai Thành Công “thực tài” hay “lách” luật?

Liệu Hyundai Thành Công có đủ khả năng để trong một thời gian ngắn như vậy có thể đầu tư, lắp ráp cùng lúc 3 mẫu xe ? Hầu hết các DN sản xuất lắp ráp ở VN -kể cả các liên doanh- ít nhất đều cần hơn 1 năm mới có thể tung ra được một mẫu mới, chưa nói đến chuyển giao công nghệ. Để lắp ráp được một mẫu xe và tuân thủ theo đúng các quy định tại quyết định 115 nêu trên, DN trước hết phải có hợp đồng chuyển giao công nghệ, phải có một số vốn rất lớn để đầu tư vào hệ thống nhà xưởng máy móc, dây chuyền thiết bị, quan trọng nhất là bộ gá, bộ hàn Zic để hàn thân vỏ xe, hệ thống sơn tĩnh điện…

Để khởi động nhà máy cũng như lắp ráp những mẫu xe mới, các DN sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN hiện nay đang phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định tại quyết định 115/QĐ của Bộ Công Thương về “quy định tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô” và quyết định 05/2005/ QĐ – BKHCN của Bộ KH&CN. Thế nhưng…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến thời điểm này, cần có một cuộc kiểm tra tổng thể các DN trong việc thực hiện những quy định tại hai quyết định nêu trên, nhất là việc kiểm tra việc tuân thủ những tiêu chuẩn, quy định được nêu trong quyết định 115, tránh những trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn nhưng vẫn tiến hành lắp ráp, gian lận thương mại.

Hợp lý

Dư luận vừa “sốt” lên với việc nhiều khả năng hàng loạt các liên doanh sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước có thể bị truy thu thuế lên đến hàng nghìn tỷ đồng do linh kiện nhập khẩu về lắp ráp không đảm bảo mức độ rời rạc theo quyết định 05. Đã có nhiều tranh luận xung quanh vấn đề này và đi đến kết luận cuối cùng là các DN không bị truy thu thuế. Điều này có cơ sở hợp lý, nhất là khi những linh kiện nhập khẩu của họ không phải là những linh kiện, phụ tùng quan trọng.

Mặt khác, công nghệ ôtô thế giới của các hãng đã có nhiều thay đổi theo hướng cao hơn, tốt hơn và một số quy định đối với những linh kiện, phụ tùng này của quyết định 05 không còn phù hợp, cần thay đổi. Song, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng những quy định liên quan đến những linh kiện quan trọng như thân ôtô, khung ôtô, động cơ, hệ thống truyền động cần phải được giữ nguyên.

Lắp một lúc ba mẫu xe?

Nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô của Cty CP Tập đoàn Hyundai Thành Công đặt tại Ninh Bình mới đi vào hoạt động được khoảng hơn 1 năm.

Khoảng 5 tháng trước, nhà máy cho ra đời mẫu sản phẩm Avante lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, ai cũng biết ngoài mẫu Avante chính thức trên thì Hyundai Thành Công đã đưa ra thị trường một số lượng tương đối lớn những mẫu xe được cho là lắp ráp trong nước khác như Sonata và Santafe cho dù chưa có bất cứ những công bố nào về điều này.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu Hyundai Thành Công có đủ khả năng để trong một thời gian ngắn như vậy có thể đầu tư, lắp ráp cùng lúc 3 mẫu xe ? Hầu hết các DN sản xuất lắp ráp ở VN -kể cả các liên doanh- ít nhất đều cần hơn 1 năm mới có thể tung ra được một mẫu mới, chưa nói đến chuyển giao công nghệ. Để lắp ráp được một mẫu xe và tuân thủ theo đúng các quy định tại quyết định 115 nêu trên, DN trước hết phải có hợp đồng chuyển giao công nghệ, phải có một số vốn rất lớn để đầu tư vào hệ thống nhà xưởng máy móc, dây chuyền thiết bị, quan trọng nhất là bộ gá, bộ hàn Zic để hàn thân vỏ xe, hệ thống sơn tĩnh điện…

Có chuyện “lách” để hưởng chênh lệch thuế?

Nếu có đầy đủ những yếu tố theo quy định như đã nói trên thì đó được xem là thành công của DN. Nhưng trong trường hợp ngược lại, thì DN sẽ được hưởng lợi rất lớn, ảnh hưởng đến cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của những DN, liên doanh sản xuất, lắp ráp ôtô khác có đầu tư đầy đủ.

Việc Hyundai Thành Công có đầu tư đúng quy định và tiến hành lắp ráp thật hai mẫu Santafe và Sonata cần phải được xác định rõ ràng. Cần lưu ý một vấn đề là chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu giữa xe nguyên chiếc và xe lắp ráp hiện nay rất lớn ( 82 -83 % so với khoảng 22%). Nếu họ có đầu tư, đáp ứng đủ tiêu chuẩn, có lắp ráp thực sự thì tốt, nhưng nếu không lắp ráp mà nhập khẩu nguyên chiếc rồi “lách” để hưởng thuế suất thuế nhập khẩu tính theo bộ linh kiện, phụ tùng thì số tiền thuế chênh lệch thực sự lớn, càng nhập nhiều, bán nhiều xe thì mức độ chênh lệch thuế phải nộp càng cao!

Theo quy định của Quyết định 05, mức độ rời rạc của thân ôtô phải “rời thành từng mảng, chưa hàn tán, chưa sơn tĩnh điện”, nhưng trong thiết kế kỹ thuật ôtô con Hyundai Santafe CM7UBC mà Hyundai Thành Công gửi cho Cục Đăng Kiểm để tiến hành lắp ráp trong nước, phần khung vỏ xe được thiết kế dưới dạng nhập khẩu bán thành phẩm (tức đã hàn và sơn tĩnh điện). Điều này là không công bằng đối với các DN và liên doanh sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước khác. Nếu tất cả các DN, liên doanh khác cũng nhập khẩu khung vỏ dạng bán thành phẩm  như xe Santafe của Hyundai Thành Công thì cần gì phải bỏ số tiền lớn để đầu tư dây chuyền hàn, dây chuyền sơn tĩnh điện trong khi vẫn được hưởng thuế nhập khẩu theo dạng linh kiện, phụ tùng để lắp ráp, cần gì phải tuân thủ các quy định của Quyết định 115 và 05?

Liệu hiện nay, tất cả các DN đều đã tuân thủ đầy đủ các quy định đưa ra trong hai Quyết định 05/ BKHCN và 115/BCT? Rất cần một tổng kiểm tra tổng thể tất cả các DN đang sản xuất và lắp ráp ôtô tại VN, tránh những trường hợp nhập nhèm, gian lận nhằm hưởng chênh lệch về thuế suất, ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh…

Theo tìm hiểu, tra cứu của chúng tôi thì nhiều số khung, số máy của mẫu xe Sonata và Santafe mà Hyundai Thành công nhập khẩu về khai dưới dạng lắp ráp CKD là những chiếc xe mà phía Hyundai Motor (Hàn Quốc) đã lắp nguyên chiếc theo dạng CBU. Vậy liệu có việc Hyundai Thành Công nhập xe nguyên chiếc, tháo rời, vận chuyển về VN lắp lại, nhưng lại khai là nhập khẩu linh kiện lắp ráp trong nước hay không?
Nhóm PV

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.