Lào Cai: Xuất nhập khẩu hàng hóa theo nguyên tắc “cố định người không cố định xe” ​

Thông quan qua cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành.
Thông quan qua cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành.
(PLVN) - Lào Cai áp dụng phương án vận chuyển hàng hóa 5 bước với xuất khẩu, 4 bước với nhập khẩu, theo nguyên tắc “cố định người không cố định xe”.

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) thực hiện Phương án quản lý hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Nội dung chính của phương án là thực hiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu theo nguyên tắc “cố định người không cố định xe”.

5 bước đối với hàng hóa xuất khẩu

Cụ thể, đối với hàng hóa xuất khẩu, phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu bao gồm không quá 50 xe có trọng tải từ 10 tấn trở lên và 70 xe biên mậu được phép hoạt động theo thỏa thuận đã ký kết.

Người điều khiển phương tiện phải đảm bảo đầy đủ các quy định về bảo hộ y tế gồm 5 bước như sau:

Bước 1, xe chở hàng hóa xuất khẩu được tập kết tại các kho bãi đủ điều kiện và cấp số thứ tự theo “Phiếu điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu” do Ban Quản lý Cửa khẩu cấp.

Bước 2, Ban Quản lý Cửa khẩu điều tiết xe chở hàng hóa xuất khẩu ra khỏi bãi (không quá 20 lượt xe/1 lần) đi vào cửa khẩu qua barie số 2b. Lực lượng Bộ đội Biên phòng kiểm soát, sắp xếp đậu đỗ tại bãi tập kết hàng xuất khẩu (đảm bảo mỗi phương tiện cách nhau tối thiểu 5m).

Bước 3, lực lượng Bộ đội Biên phòng điều tiết, hướng dẫn xe Việt Nam chở hàng hóa xuất khẩu đủ điều kiện về thủ tục xuất cảnh theo thứ tự đi sang khu cách ly của cửa khẩu phía Hà Khẩu- Trung Quốc (mỗi lần không quá 5 xe, đảm bảo mỗi phương tiện cách nhau tối thiểu 5m).

Bước 4, tài xế Việt Nam bàn giao xe của Việt Nam chở hàng hóa xuất khẩu cho tài xế Trung Quốc tại khu vực quốc môn cửa khẩu Hà Khẩu, sau đó quay trở lại Việt Nam mà không làm thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc.

Bước 5, sau khi bốc dỡ hàng hóa xong, tài xế Trung Quốc điều khiển xe của Việt Nam ra khu vực quốc môn cửa khẩu Hà Khẩu, giao xe lại cho tài xế Việt Nam lái trở về Việt Nam, xe về Việt Nam được tập kết tại bãi KB2.

4 bước đối với hàng hóa nhập khẩu

Bước 1, tài xế Trung Quốc điều khiển xe của Trung Quốc chở hàng hóa nhập khẩu tập kết tại khu vực phía trước nhà B (nguyên đơn nhập cảnh nhà liên ngành Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, hướng nhìn sang phía Trung Quốc). Lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện điều tiết xe chở hàng hóa nhập khẩu phù hợp (đảm bảo mỗi phương tiện cách nhau tối thiểu 5m).

Bước 2, tài xế Trung Quốc bàn giao xe của Trung Quốc chở hàng hóa nhập khẩu cho tài xế Việt Nam tại khu vực cách ly trước nhà B (nguyên đơn xuất cảnh nhà liên ngành cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành), sau đó quay lại Trung Quốc mà không làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Bước 3, tài xế Việt Nam (do doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa sắp xếp) nhận và lái xe của Trung Quốc từ khu cách ly vào bãi KB1 (để giải quyết thủ tục nhập khẩu đối với hàng hóa, phương tiện và thực hiện nộp các khoản phí có liên quan đến hàng hóa, phương tiện trước khi ra khỏi bãi KB1).

Sau đó tài xế Việt Nam lái xe Trung Quốc vào kho bãi của Công ty CP Logistics Việt Trung hoặc kho bãi của Trung tâm Dịch vụ Khu kinh tế để bốc dỡ hàng hóa.

Bước 4, bốc dỡ hàng hóa nhập khẩu xong, tài xế Việt Nam điều khiển xe của Trung Quốc từ kho bãi vào khu cách ly phía trước nhà B (nguyên đơn xuất cảnh Nhà liên ngành Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, hướng sang phía Trung Quốc), bàn giao cho tài xế Trung Quốc điểu khiển quay trở về Trung Quốc.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai, phương án quản lý hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nêu trên nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu không bị đình trệ bởi dịch bệnh, nhưng vẫn tuân thủ tuyệt đối đồng thời các quy định về quản lý biên giới, thương mại quốc tế và phòng chống.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.