Lào Cai mong muốn có sân bay, Cục Hàng không băn khoăn nguồn vốn

(PLVN) - Vốn thực hiện dự án đang là “điểm nghẽn” khi UBND tỉnh Lào Cai đề xuất xây dựng sân bay Sa Pa. Trong khi Lào Cai muốn được vốn ngân sách hỗ trợ hơn 3.000 tỷ thì đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết việc bố trí khoản vốn trên là khó khăn trong bối cảnh ngân sách hạn chế.
Lào Cai mong muốn có sân bay, Cục Hàng không băn khoăn nguồn vốn Phối cảnh ban đầu sân bay Sa Pa

Bộ GTVT đề xuất đầu tư BOT

Việc xây dựng sân bay Sa Pa được đánh giá là cần thiết, nhưng vốn đâu để thực hiện đang là vấn đề được lãnh đạo tỉnh Lào Cai quan tâm.

Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai (ông Trường đang kiêm Giám đốc Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai) cho biết, việc xây dựng sân bay Sa Pa đang được Lào Cai xin ý kiến Thủ tướng; hiện đang chờ trả lời của Văn phòng Chính phủ. “Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện chi tiết quy hoạch trình Bộ GTVT phê duyệt. Sau khi điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt, tỉnh sẽ đề xuất dự án sân bay Sa Pa một cách chi tiết”, ông Trường nói.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai gửi Thủ tướng văn bản, đề nghị chấp thuận xây sân bay Sa Pa theo hình thức kết hợp giữa đầu tư công và đối tác công tư (PPP). Sau đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Ngoại giao, GTVT, Tài chính, Xây dựng… về đề xuất đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa của UBND tỉnh Lào Cai trước khi trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai, sân bay Sa Pa được xây dựng ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Cảng hàng không này sẽ được xây dựng với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới ICAO), sân bay quân sự cấp II, công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm. Sân bay sẽ có 9 vị trí đỗ tàu bay, đáp ứng khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án là 5.900 tỷ đồng.

Về phương án vốn, địa phương đề nghị trung ương (TW) hỗ trợ khoảng hơn 3.000 tỷ đồng để xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Lào Cai sẽ chi hơn 910 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt, tái định cư, rà phá bom mìn. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ chi khoảng gần 132 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay. Phần còn lại, khu nhà ga hàng không dân dụng, kho nhiên liệu hàng không sẽ xây dựng theo hình thức BOT, dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng.

Trước đề xuất này của Lào Cai, ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Bộ GTVT, cho rằng việc Lào Cai đề xuất ngân sách TW bố trí hơn 3.000 tỷ đồng là khó khăn trong bối cảnh ngân sách hạn chế. Cục này cũng đề xuất nên xây dựng toàn bộ sân bay theo hình thức BOT.

“Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) hạn chế, để giảm áp lực cho NSNN đồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư - quản lý - khai thác - bảo trì cũng như đảm bảo vai trò chủ trì của người khai thác cảng hàng không trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ tại cảng, Cục Hàng không kiến nghị đầu tư toàn bộ theo hình thức BOT ngoại trừ các hạng mục quản lý điều hành bay sẽ giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam”, văn bản Cục Hàng không phân tích.

Chờ ý kiến từ Trung ương

Trước ý kiến này của đại diện Bộ GTVT, PLVN đã liên hệ với lãnh đạo tỉnh Lào Cai để xem phương án vốn được tỉnh này tính toán thế nào nếu ngân sách TW không hỗ trợ hơn 3.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cho biết, việc có quyết định dùng vốn TW đầu tư sân bay Sa Pa hay không phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ và các bộ, ngành TW. Nói về phương án nếu TW không hỗ trợ ngân sách, ông Vịnh cho rằng “cái này do UBND tỉnh Lào Cai và nhà đầu tư bàn bạc, thống nhất”.

Liên quan đến việc nếu ngân sách TW không hỗ trợ dự án sân bay Lào Cai thì phương án vốn được thực hiện thế nào, ông Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh đang phải chờ trả lời của Văn phòng Chính phủ, đồng thời chờ Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án sân bay Sa Pa. Ông Trường mong muốn được các cơ quan TW và dư luận ủng hộ Lào Cai trong việc xây dựng cảng hàng không Sa Pa.

Nói về đề xuất của Lào Cai xây dựng sân bay Sa Pa, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng việc đầu tư sân bay địa phương như Sa Pa là cần thiết, thúc đẩy địa phương phát triển kinh tế, nhất là kinh tế du lịch. Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng đề xuất của Lào Cai chưa đầy đủ. 

Chủ tịch ACV cho rằng đề xuất phải bao gồm phương án khai thác sau khi xây dựng. “Giả sử có ngân sách đầu tư vào khu bay thì ngân sách đầu tư xong ai là người khai thác. Mà khai thác khu bay thì thường phải bù lỗ, chỉ có khu nhà ga và một số khu dịch vụ khác có lãi. Cái đấy chưa được tính trong phương án, phải tính phương án khai thác từng khu sau xây dựng, ai khai thác, ai chịu lỗ, ai bù lỗ”, ông Thanh phân tích. 

Minh Hữu
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Ngành công nghiệp ô tô: Cần đòn bẩy mạnh mẽ từ chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Cần đòn bẩy mạnh mẽ từ chính sách

(PLVN) - Hiện nay, áp lực cạnh tranh sản xuất, tiêu thụ xe ô tô của Việt Nam với các nước trong khu vực là rất lớn và trực tiếp. Theo các chuyên gia, nếu công nghiệp hỗ trợ không phát triển, chỉ quen với nhập linh kiện về lắp ráp, ngành công nghiệp ô tô sẽ khó tồn tại. Vì vậy, để ngành công nghiệp ô tô thực sự phát triển, Việt Nam cần có nhiều chính sách hỗ trợ và thúc đẩy hơn nữa.

Đọc thêm

Ngành công nghiệp ô tô: Cần đòn bẩy mạnh mẽ từ chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Cần đòn bẩy mạnh mẽ từ chính sách
(PLVN) - Hiện nay, áp lực cạnh tranh sản xuất, tiêu thụ xe ô tô của Việt Nam với các nước trong khu vực là rất lớn và trực tiếp. Theo các chuyên gia, nếu công nghiệp hỗ trợ không phát triển, chỉ quen với nhập linh kiện về lắp ráp, ngành công nghiệp ô tô sẽ khó tồn tại. Vì vậy, để ngành công nghiệp ô tô thực sự phát triển, Việt Nam cần có nhiều chính sách hỗ trợ và thúc đẩy hơn nữa.
Loading...
Thủ tướng tiếp tập đoàn đầu tư tài chính lớn nhất Nhật Bản

Thủ tướng tiếp tập đoàn đầu tư tài chính lớn nhất Nhật Bản

(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Naruhito, chiều 22/10, tại Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Masayoshi Son, Tổng Giám đốc Tập đoàn Softbank - tập đoàn đầu tư tài chính lớn nhất Nhật Bản với phạm vi đầu tư, kinh doanh trên toàn thế giới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì vụ nữ sinh lớp 8 bị quây đánh?

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì vụ nữ sinh lớp 8 bị quây đánh?
(PLVN) -Bộ đã đề nghị Sở vào cuộc đề nghị Công an  làm rõ nguyên nhân vụ việc, hành vi đánh nhau của học sinh, thái độ không can ngăn và hành vi quay clip, phát tán lên mạng xã hội của một số học sinh liên quan- ông  Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho biết

Phó Chủ tịch Đỗ Trùng Dương HBC - VCCI đồng hành chuỗi sự kiện Doanh nhân Việt 2019

Phó Chủ tịch Đỗ Trùng Dương HBC - VCCI đồng hành chuỗi sự kiện Doanh nhân Việt 2019
(PLVN) - Vừa qua, chuỗi sự kiện kỷ niệm được cầm cân nảy mực bởi Hội đồng Doanh nghiệp và Nhà đầu tư tại TPHCM - đại diện Phó Chủ tịch Đỗ Trùng Dương HBC - VCCI đã diễn ra thành công với sự hân hoan, phấn khởi của cộng đồng doanh nhân Việt trên khắp cả nước về hội tụ tại 3 chủ điểm chính: Gala Tết doanh nhân (đêm 4/10/2019) - Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam (5/10/2019) diễn ra tại TP Đà Nẵng và Hội nghị Xúc tiến đầu tư và thương mại của hội đồng HBC với Hội Doanh Nhân Trẻ Tỉnh Bình Định (6/10/2019) diễn ra tại TP Quy Nhơn.

Công ty Vĩnh Hưng cảnh báo người dân cảnh giác dự án của đơn vị bị rao bán trên mạng

Công ty Vĩnh Hưng cảnh báo người dân cảnh giác dự án của đơn vị bị rao bán trên mạng
(PLVN) -Ngày 22/10, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng (“Công ty Vĩnh Hưng”) phát đi thông tin cảnh báo người dân cần cảnh giác với các thông tin không chính thống xuất hiện trên một số các trang mạng liên quan đến việc giới thiệu sản phẩm, tham gia các giao dịch, ký các hợp đồng mua bán, hợp đồng đặt cọc với các sản phẩm của Dự án do Công ty Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư.
Sắp có thành phố đầu tiên thuộc tỉnh Đắk Nông

Sắp có thành phố đầu tiên thuộc tỉnh Đắk Nông

(PLVN) - Đắk Nông là tỉnh cuối cùng chưa có thành phố thuộc tỉnh, do đó, việc thành lập thành phố thuộc tỉnh là rất cần thiết trong điều kiện hiện nay, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của người dân và củng cố tốt quốc phòng, an ninh của tỉnh và khu vực Nam Tây Nguyên.

Tăng cường các quy định tích cực bảo vệ quyền con người

Tăng cường các quy định tích cực bảo vệ quyền con người
(PLVN) -Ngày 22/10, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo “Bảo vệ quyền con người trong pháp luật hình sự hiện nay” cho công chức, viên chức trẻ có trình độ chuyên môn sâu của Bộ. Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà và Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính Lê Thị Vân Anh chủ trì Hội thảo.
Hà Nội khẳng định nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn để người dân ăn uống

Hà Nội khẳng định nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn để người dân ăn uống

(PLVN) - Tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay (22/10), Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Vũ Đăng Định khẳng định, đến nay, nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn QCVN 01:2019/BYT của Bộ Y tế để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.