Kinh doanh điện thoại: Bán “bia kèm mồi” có hấp dẫn?

FPT Shop là đơn vị mới nhất gia nhập xu hướng bán hàng “bán bia kèm mồi”
FPT Shop là đơn vị mới nhất gia nhập xu hướng bán hàng “bán bia kèm mồi”
(PLO) - Gần đây, các cửa hàng điện thoại liên tục tung ra các chương trình mua điện thoại kèm gói cước di động và dịch vụ data 4G. Người tiêu dùng vẫn gọi vui đây là kiểu bán “bia kèm mồi”. Tuy nhiên, phương thức bán hàng này có thực sự có lợi cho người tiêu dùng? 

Liên tục tung chiêu…

MobiFone có thể nói là đơn vị đầu tiên tung ra chương trình bán “bia kèm mồi” này với hầu hết các dòng điện thoại của Samsung. Lần lượt đến Vietel và FPT Shop cũng tung ra các chương trình tương tự với các gói cước và dịch vụ kèm theo tương ứng.

Theo các chương trình này, khách hàng chỉ cần chi một khoản tiền từ khoảng 30% so với giá trị điện thoại là có thể sở hữu được chiếc điện thoại cùng với một gói dịch vụ đi kèm. Gói dịch vụ đi kèm này luôn được đặt điều kiện “sử dụng ít nhất 12 tháng” và tùy từng tỷ lệ giảm giá điện thoại sẽ có gói dịch vụ đi kèm tương ứng. 

Cụ thể, Mobifone hiện đang chạy chương trình cung cấp gói cước nghe gọi, nhắn tin và dữ liệu 4G đi kèm cho Galaxy J7 Pro, Galaxy J7 Prime và Galaxy J3 Pro. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ thông tin về các chương trình liên quan đến dòng Samsung J3 pro để bạn đọc tiện so sánh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ. 

Với Mobifone, chỉ với 999.000 đồng, khách hàng có thể sở hữu Samsung Galaxy J3 Pro (có giá thực tế 4.449.000 đồng) cùng với điều kiện sử dụng gói cước hàng tháng trị giá 199.000 đồng trong 18 tháng. Với 199.000 đồng này người dùng được dùng miễn phí 300 phút nội mạng, chạy 3GB dung lượng tốc độ cao 4G. Nếu sử dụng các dịch vụ khác, người dùng vẫn phải trả tiền bình thường. 

Với thời gian cam kết ngắn hơn, trong 12 tháng, gói cước vẫn cung cấp 300 phút nghe gọi nội mạng miễn phí, 3 GB dung lượng tốc độ cao 4G mỗi tháng. Tuy nhiên, mức giá ban đầu để sở hữu chiếc điện thoại Galaxy J3 Pro này sẽ là 1.999.000  đồng.

Mobifone cũng có chương trình trả đủ tiền mua điện thoại (tương đương khoảng 4,45 triệu đồng), khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi 200 phút gọi nội mạng miễn phí, 1 GB dung lượng tốc độ cao 4G mỗi tháng trong một năm mà không cần chi trả thêm cước hàng tháng.

Vietel cũng chạy chương trình tương tự cho các dòng sản phẩm của Samsung. Cụ thể, với dòng điện thoại Samsung J3 pro, khách hàng sẽ được giảm 1,5 triệu đồng vào tiền mua máy. Bù lại, hàng tháng khách hàng sẽ phải trả 199.000 đồng với những ưu đãi sau: 300 phút gọi nội mạng, 30 phút gọi ngoại mạng, 30 tin nhắn nội mạng và 2Gb data 4G hàng tháng. 

FPT Shop cũng mới kết hợp với nhà mạng Vietnammobile để tiến hành phương thức bán hàng trợ giá kèm gói cước cho khách hàng. Theo chương trình của FPT Shop dành cho Samsung J3 pro, khách hàng chỉ phải trả 2.190.000 đồng là có thể sở hữu chiếc điện thoại này. Tuy nhiên, khách hàng phải cam kết dùng gói cước của Vietnammobile trong vòng 1 năm với giá trị sử dụng 288.000 đồng/tháng. Với gói cước này, khách hàng sẽ có 1.500 phút gọi nội mạng, 100 phút gọi ngoại mạng, 8gb data mỗi tháng, ngoài ra, miễn phí truy cập facebook. 

Ngoài dòng điện thoại Samsung J3 Pro, ở tất cả các cửa hàng bán điện thoại đều có chương trình tương tự với những mức gói cước hàng tháng khác nhau với các dòng điện thoại Samsung khác nhau. Duy nhất cửa hàng Vietel có thêm chương trình dành cho các dòng sản phẩm Iphone, tuy nhiên, điều kiện khắt khe hơn khi khách hàng vẫn phải trả đủ số tiền niêm yết, sau 1 năm hoàn thành sử dụng dịch vụ, khách hàng mới được hoàn lại số tiền được giảm giá. 

“Bia kèm mồi” có thực sự hấp dẫn?

Có rất nhiều lý do để các cửa hàng điện thoại tung ra các chương trình trợ giá nhưng hầu hết đều hướng đến mục tiêu phát triển tốc độ khách hàng sử dụng mạng 4G. Trong đó, Mobifone liên tục tung ra các chương trình bán kèm với nhiều dòng điện thoại khác nhau. Đại diện Mobifone cho biết, kể từ khi có chương trình trợ giá này, số lượng điện thoại bán ra khá cao. 

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Tổng Giám đốc Cty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT cho biết, dù FPT Shop là đơn vị mới nhất gia nhập phương cách bán hàng subsidy (trợ giá) này nhưng tín hiệu khá tốt vì số lượng điện thoại bán ra gia tăng đáng kể và khách hàng hào hứng đón nhận vì họ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. 

Nhiều ý kiến cho rằng, FPT Shop hơi phiêu lưu khi ký kết hợp tác với nhà mạng Vietnammobile vì đây là một mạng dịch vụ chưa phổ biến. Nhưng bà Điệp khẳng định, tuy Vietnammobilelà nhà mạng nhỏ nhưng đổi lại, offer (đề xuất) cho khách hàng được các gói khuyến mại tốt hơn rất nhiều so với các nhà mạng khác. Khách hàng không chỉ được trợ giá mà còn được tặng thêm cước gọi, cước data và lướt facebook hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên, theo phân tích của một chuyên viên bán hàng của một hãng di động khác, chiêu bán “bia kèm mồi” này không thực sự hấp dẫn. Theo vị này, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng điện thoại để liên lạc nhiều thì “chiêu” này rất tiết kiệm nhưng nếu khách hàng chỉ sử dụng điện thoại ở mức thấp thì rõ ràng số tiền bạn phải chi thực tế còn nhiều hơn kiểu mua hàng trả góp. 

Vị đại diện này cũng khuyến cáo, tốt nhất là mua trả góp 0% trong vòng 6 tháng hoặc 12 tháng. Chi phí đội lên chỉ dưới 300.000 đồng do phí quản lý và bảo hiểm cho hợp đồng. Trong khi đó, nếu mua theo kiểu sử dụng gói cước này thì không biết có dùng hết cước phí hay không, quản lý cước phí gọi cũng là vấn đề và chi phí thường đội lên khá cao. 

Theo tìm hiểu của PLVN, cũng có lác đác vài khách hàng ngỏ ý với các đơn vị bán hàng muốn trả lại điện thoại theo phương thức bán hàng này, nguyên nhân chủ yếu là do không quản lý được cước phí phát sinh, ngoài gói cước phải cam kết dùng với các nhà mạng. Nếu chậm đóng tiền cước phí, điện thoại lập tức bị khóa, không thể sử dụng được. Đây có lẽ là nhược điểm khiến nhiều khách hàng e ngại khi sử dụng chiêu “gọi bia được mồi” này. 

Bà Bạch Điệp cho biết, phương thức bán hàng này được sử dụng ở hầu hết các nước tiên tiến, cũng đã chứng minh được tính ưu việt của nó. Ở thị trường Việt Nam, cách bán hàng này được coi như một làn gió mới, giúp cho khách hàng có thêm sự lựa chọn khi mua hàng. Nếu khách hàng không thích mua theo phương pháp này vẫn có thể tiến hành mua bán theo phương thức truyền thống hoặc trả góp. 

Phản hồi tích cực từ thị trường

“Bà Nguyễn Bạch Điệp - Tổng Giám đốc Cty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT cho biết, dù FPT shop là đơn vị mới nhất gia nhập phương cách bán hàng subsidy (trợ giá) này nhưng tín hiệu khá tốt vì số lượng điện thoại bán ra gia tăng đáng kể và khách hàng hào hứng đón nhận vì họ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ”.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.