Kiện bán phá giá, DN lợi nhiều hơn hại

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) -Nhiều doanh nghiệp thường ngần ngại đưa vụ việc ra tòa bởi sợ "được vạ thì má đã sưng". Tuy nhiên,  khi thắng trong vụ kiện bán phá giá, doanh nghiệp (DN) khởi kiện được hưởng rất nhiều lợi ích về kinh tế.

Không mất phí kiện bán phá giá

Năm 2004, Pháp lệnh Chống bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam ra đời. 10 năm sau Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương tiếp nhận vụ kiện đầu tiên đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia. Kết thúc vụ kiện, nguyên đơn là những công ty sản xuất thép cán nguội không gỉ của Việt Nam thắng kiện.

“Khác với các vụ kiện hành chính thông thường, khi đâm đơn khởi kiện các công ty bán phá giá, nguyên đơn không phải nộp bất kỳ khoản phí nào cho cơ quan Nhà nước từ đầu đến cuối vụ việc. Bởi đây là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước”, bà Phạm Châu Giang, Trưởng phòng Phòng điều tra các vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp trong nước, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương khẳng định.
Bà Phạm Châu Giang, Trưởng phòng Phòng Điều tra các vụ kiện phòng vệ thương mại của DN trong nước - Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương.
Bà Phạm Châu Giang, Trưởng phòng Phòng Điều tra các vụ kiện phòng vệ thương mại của DN trong nước - Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương. 

Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất cho vụ kiện, DN cần thuê luật sư. Chi phí thuê luật sư tùy theo mức độ, độ lớn của vụ kiện, quy mô thị trường cũng như tùy vào mức độ chuẩn bị của DN. “Theo tôi, chi phí cho việc mời luật sư, theo đuổi vụ kiện chắc chắn nhỏ hơn kết quả DN đạt được trong trường hợp thắng lợi. Bởi một khi đã có áp thuế chống bán phá giá sẽ áp thuế trong vòng 5 năm và trong 5 năm ấy các DN có đủ điều kiện để tái phúc lợi DN, phục hồi sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của mình”, bà Giang tâm sự.

Theo chia sẻ của bà Giang trong trường hợp DN trong nước thấy DN nước ngoài có dấu hiệu bán phá giá vào Việt Nam, gây thiệt hại  đối với mình thì DN ấy cần thu thập thông tin về mặt hàng nhập khẩu đó. Cách lấy thông tin nhanh nhất, chính xác nhất chính là thông qua bạn hàng của mình. Bên cạnh đó là kênh thông tin qua những doanh nghiệp trong hiệp hội, cơ quan quản lí Nhà nước và thị trường.

“Việc làm này giúp DN có thể biết sơ bộ giá bán của các DN nhập khẩu tại thị trường Việt Nam cũng như tại nước sở tại. Từ đó, DN có được nhận định sơ bộ ban đầu xem DN nước ngoài có bán phá giá vào Việt Nam hay không. Khi có những thông tin cơ bản trên, DN liên hệ với cục Quản lí cạnh tranh – Bộ Công thương để được tư vấn, cùng so sánh tài liệu... để khởi kiện”, bà Giang chia sẻ.

Cần chỉnh sửa pháp lệnh chống bán phá giá

Từ thực tiễn vụ kiện của một vụ điều tra kiện chống bán phá giá, bà Giang cho rằng Pháp lệnh Chống bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam đã có chỗ cần phải sửa đổi. Bởi Pháp lệnh được xây dựng từ trước khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) nên một số quy định của Việt Nam không phù hợp với Hiệp định chống bán phá giá của WTO. Bên cạnh đó, Pháp lệnh Chống bán phá giá được xây dựng đến nay đã 10 năm nên một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Châu Giang cho biết cần phải sửa đổi thời gian áp thuế theo kết luận sơ bộ và quy định về xác định thiệt hại... “Vụ kiện bán phá giá thép cán nguội không gỉ có thực trạng: trong khoảng thời bị áp thuế chống bán phá giá sơ bộ, các doanh nghiệp tạm thời dừng nhập khẩu. Thế nhưng ngay khi kết thúc giai đoạn áp thuế chống bán phá giá sơ bộ (3 tháng không bị áp thuế), các DN lập tức nhập khẩu ồ ạt, gây ảnh hưởng đến các DN trong nước… Do đó, cần kéo dài quãng thời gian áp thuế chống bán phá giá sơ bộ."

Bà Giang cũng khuyên các DN Việt cần chủ động trong việc đăng kí làm bên liên quan để khi có vụ việc xảy ra có thể tiếp cận hồ sơ. Thực tế rất nhiều DN không Việt không đăng kí, không quan tâm, chỉ đến khi quyền lợi của mình bị ảnh hưởng, đến Cục cạnh tranh để xin được xem hồ sơ của ông A, B hay tài liệu gì đó thì đã muộn, bởi đó là tài liệu mật, chỉ được tiếp cận khi đăng kí là bên liên quan từ đầu./.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.