Kiểm toán Nhà nước chỉ ra thiếu sót trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị thống nhất lại cách áp dụng định mức ở một số hạng mục cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhằm tạo cơ sở để phê duyệt dự toán chi tiết, thương thảo điều chỉnh giá hợp đồng EPC. 
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra thiếu sót trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông xây dựng nhiều năm chưa hoàn thành

Trước đó, trong thông báo kết quả kiểm toán số 869 ngày 28/12/2018, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có kết luận về tồn tại và thiếu sót về việc Bộ GTVT đã phê duyệt định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi áp dụng cho Dự án khi chưa lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Trong thông báo trên, KTNN đánh giá Dự án đã tuân thủ quy hoạch, chủ trương, mục tiêu đầu tư. Chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đã cơ bản chấp hành các quy định về cơ chế chính sách pháp luật của Nhà nước ban hành trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong từng khâu triển khai thực hiện đầu tư dự án còn có tồn tại, thiếu sót. Trong đó có khâu công tác khảo sát, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán. 

Cụ thể, việc Bộ GTVT phê duyệt định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi áp dụng cho Dự án tại Quyết định số 10360 ngày 20/8/2014 khi chưa lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng là không đúng quy định.  

Sai sót này khiến việc phê duyệt dự toán của Bộ GTVT được cho là chưa đúng quy định, và KTNN đề nghị ban Quản lý duwự án (BQLDA) đường sắt phải báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng về định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi áp dụng cho Dự án là khoảng hơn 87 tỷ đồng. Bộ GTVT phải có trách nhiệm thỏa thuận với Bộ Xây dựng thống nhất về định mức nói trên để làm cơ sở phê duyệt dự toán chi tiết, thương thảo điều chỉnh giá hợp đồng EPC.

Thực hiện kiến nghị trên, mới đây Bộ GTVT đã có Văn bản số 7750 ngày 16/8/2019 gửi Bộ Xây dựng. Bộ GTVT cho hay, trong quá trình thực hiện dự án, do định mức dự toán một số công tác thi công đường sắt trong đô thị chưa được công bố trong hệ thống định mức hiện hành của Nhà nước. Để phù hợp với quy trình, quy phạm, khung tiêu chuẩn về thiết kế, thi công và nghiệm thu cho Dự án, đáp ứng tiến độ, Bộ GTVT đã có Văn bản số 3093 ngày 17/5/2010 gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến thỏa thuận.

Cũng theo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng đã có ý kiến tại Văn bản số 1426 ngày 22/8/2010, thống nhất áp dụng định mức các công tác xây lắp trong tập định mức do Bộ Xây dựng nhà ở thành thị và nông thôn Trung Quốc ban hành để lập dự toán cho Dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh - Hà Đông nếu các định mức này phù hợp với thiết kế, điều kiện thi công, biện pháp thi công, công nghệ thi công của dự án. 

Với các công tác xây lắp có trong tập định mức dự toán do Bộ Xây dựng công bố mà phù hợp với điều kiện thi công, biện pháp thi công, công nghệ thi công, thiết kế và điều kiện thực tế của dự án thì áp dụng các định mức dự toán do Bộ Xây dựng công bố.  Sau khi có thỏa thuận của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT đã chỉ đạo BQLDA đường sắt và các đơn vị có liên quan tiến hành lập định mức dự toán áp dụng cho Dự án và ký hợp đồng với Viện Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng để biên soạn Bộ định mức áp dụng cho dự án. Và ngày 20/8/2014, Bộ GTVT đã có quyết định công bố định mức dự toán xây dựng công trình áp dụng cho Dự án. Trong tập định mức này có định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi.  

Tuy nhiên, để có cơ sở thực hiện kết luận của KTNN, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng mới đây, Bộ GTVT đề nghị Bộ Xây dựng chấp thuận việc áp dụng định mức khoan cọc nhồi vào tầng lớp địa chất là cuội sỏi vận dụng theo định mức 1776 ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ thời điểm 2010-2014. Đối với định mức dự toán hạng mục cọc khoan nhồi thực hiện từ năm 2015 về sau (tầng lớp địa chất không phải là cuội sỏi) thì áp dụng theo định mức ban hành theo Quyết định 588 ngày 29/5/2014 của Bộ Xây dựng. 

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, cung ứng vật tư, thiết bị đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình và chạy thử bàn giao cho chủ đầu tư), Tổng thầu EPC do bên tài trợ vốn chỉ định là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.
Phi Hùng
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) thông báo tuyển sinh năm học 2021 – 2022

Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) thông báo tuyển sinh năm học 2021 – 2022
Là ngôi trường có nhiêu thành tích trong công tác dạy và học, những năm qua, Trường THPT Lê Lợi luôn chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Năm học 2021-2022, Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông vừa công bố 2 phương thức tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Tĩnh có tân Chủ tịch tỉnh

Hà Tĩnh có tân Chủ tịch tỉnh
(PLVN) - Với 47/47 đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh có mặt tại phiên họp bỏ phiếu đồng ý bầu đồng chí Võ Trọng Hải giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Hà Nội: Khu Sinh thái mọc lên từ dự án cải tạo chuồng gà?

Hà Nội: Khu Sinh thái mọc lên từ dự án cải tạo chuồng gà?

(PLVN) - Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh tọa lạc tại thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, Huyện Sóc Sơn với diện tích cả chục hecta được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng trong thời gian qua nhưng vẫn tồn tại và đi vào hoạt động trước sự im lặng của chính quyền Huyện Sóc Sơn và TP Hà Nội.

Công ty Vimedimex thông tin toàn bộ năng lực, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị

Công ty Vimedimex thông tin toàn bộ năng lực, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị
(PLVN) -Chiều 16/4, Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (Công ty Vimedimex) đã có văn bản thông tin toàn bộ năng lực, quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, tính pháp lý… của đơn vị mình. Động thái này, Công ty Vimedimex mong muốn những ai cần quan tâm tới đơn vị sẽ có được thông tin đầy đủ nhất, khách quan nhất.
Chiều 16/4 ghi nhận 14 ca mắc COVID-19 mới

Chiều 16/4 ghi nhận 14 ca mắc COVID-19 mới

(PLVN) - Bộ Y tế cho biết, chiều 16/4 có thêm 14 ca mắc COVID-19 ghi nhận tại Khánh Hoà, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An và Quảng Nam. Việt Nam hiện có 2.772 bệnh nhân.

Lãi suất vay mua nhà tại VPBank chỉ từ 5,9%

Lãi suất vay mua nhà tại VPBank chỉ từ 5,9%
(PLVN) - Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) vừa cho biết, từ nay đến hết 31/12/2021, khách hàng có nhu cầu vay mua nhà phố, bất động sản có giấy chủ quyền sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi từ VPBank. 

Bị kiểm tra nồng độ cồn, tài xế cố thủ gần 3 tiếng trong xe

Bị kiểm tra nồng độ cồn, tài xế cố thủ gần 3 tiếng trong xe
(PLVN) - Chiều 16/4, Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) xác nhận vừa lập biên bản vi phạm với một tài xế, về hành vi không chấp hành việc đo nồng độ cồn. Đồng thời chiếc xe bán tải cũng đã được cưỡng chế đưa về trụ sở công an và bị tạm giữ để chờ xử lý.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376